Luật Quy hoạch chồng chéo, gây khó khăn

Vũ Hân
Vũ Hân
02/06/2018 06:50 GMT+7

Thảo luận tại Quốc hội ngày 1.6 về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến luật Quy hoạch, rất nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc về sự chồng chéo giữa các quy hoạch gây khó khăn cho quản lý của địa phương, dễ nảy sinh tiêu cực, lợi ích nhóm.


Đại biểu (ĐB) Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng các nội dung chồng chéo, trùng lặp về quy hoạch chuyên ngành liên quan luật Xây dựng, luật Quy hoạch đô thị là một trong những vướng mắc khó khăn trong thực hiện của các cơ quan nhà nước thời gian vừa qua. Thế nhưng, các quy định của dự thảo luật vẫn tiếp tục có nhiều quy định trùng giẫm, chồng chéo, thậm chí dễ dãi cho việc điều chỉnh quy hoạch. Việc ban hành luật này vốn có mục đích thuần túy là tiếp nối luật Quy hoạch, sửa đổi những nội dung không thống nhất để thuận tiện cho cả cơ quan quản lý và người dân, nhưng ĐB Lưu Văn Đức (Đắk Lắk), ĐB Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng dự thảo luật sửa đổi nhiều nội dung không nhằm mục đích này.
Nhóm lợi ích chi phối, làm méo mó quy hoạch
Trả lời bên lề Quốc hội, ĐB Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng nhiều quy hoạch đang bị nhóm lợi ích chi phối, và luật phải chấn chỉnh được điều này. Nếu thực thi quy hoạch theo đúng pháp luật, đúng trình tự thì sẽ không có chuyện dân cư đông đúc, đường sá tắc nghẽn, thiếu khu vui chơi, công viên cây xanh... như đang diễn ra tại các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM. Chính việc quy hoạch không có tầm nhìn, quản lý quy hoạch không chặt chẽ mới dẫn tới những hiện tượng “con đường đắt nhất hành tinh” hay “đường cong mềm mại” tại Hà Nội, quy hoạch bán đảo Sơn Trà tại Đà Nẵng, và mới đây nhất là khu đô thị Thủ Thiêm tại TP.HCM.
ĐB Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị)

Nêu dẫn chứng việc điều chỉnh quy hoạch tại rất nhiều TP lớn gây bức xúc cho xã hội, điển hình như việc điều chỉnh xây dựng các chung cư cao tầng ở nội đô, cho phép chuyển đổi chức năng công ích của nhiều diện tích đất mà trong quy hoạch đã dành cho giáo dục, y tế, môi trường... làm biến dạng quy hoạch, phá vỡ kết cấu hạ tầng, ĐB Nguyễn Lâm Thành đề nghị phải sửa đổi điều khoản quy định hình thức điều chỉnh quy hoạch cục bộ với thủ tục giản đơn được đưa ra trong dự thảo.
Chia sẻ quan điểm này, ĐB Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cũng cho rằng quy định cho điều chỉnh quy hoạch cục bộ bằng trình tự rút gọn có thể dẫn đến lạm dụng để điều chỉnh quy hoạch tùy tiện, thiếu tính ổn định, như tăng mật độ xây dựng, biến khu sản xuất thương mại thành nhà ở cao tầng đông đúc, gây quá tải hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. “Tôi đề nghị cần quy định rõ trường hợp được áp dụng hình thức điều chỉnh tổng thể, hình thức điều chỉnh cục bộ để tránh tình trạng lợi dụng kẽ hở, chính sách tạo lợi ích nhóm”, ĐB Hà Sỹ Đồng nói.
Lưu ý tính chất quan trọng của quy hoạch, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nhấn mạnh: “Nhiều khi quy hoạch thì đúng, nhưng sau đó là phá hỏng, làm cho méo mó, điều chỉnh một cách tùy tiện theo lợi ích nhất thời hoặc theo những tác động nhất định của nhóm lợi ích. Chúng tôi thấy các ĐB hết sức băn khoăn, có những điểm của dự án luật này không phải chỉ là điều chỉnh cho đồng bộ mà có những vấn đề lại gây ra những tác động đối với những luật hiện hành, đề nghị chưa nên thông qua. Để kỳ họp tới đây, sau khi chúng ta xem xét đầy đủ các tác động, cân nhắc câu chữ, quy định xem sửa đổi như thế nào là hợp lý thì chúng ta có thể sửa đổi”. Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết sẽ tiếp tục rà soát lại một lần nữa những gì trùng lặp để loại bỏ.
 
Bộ trưởng GTVT là người đầu tiên lên “ghế nóng”
Theo chương trình chi tiết các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 vừa được Văn phòng Quốc hội thông báo chiều 1.6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ là người đầu tiên đăng đàn vào sáng 4.6 để trả lời chất vấn về giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các TP lớn.
Giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT); tiếp đó sẽ là Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà. Ngày 5.6, ngoài 2 giờ đầu tiên dành cho Bộ trưởng Hà, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung sẽ lên “ghế nóng”.
Đăng đàn từ 8 giờ ngày 6.6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ trả lời chất vấn nhóm vấn đề thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập; giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống cho giáo viên và học sinh trong nhà trường. Từ 14 giờ 25 ngày 6.6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của ĐB Quốc hội.
Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.