Lừa mua hộ nhà cho 12 người, chiếm đoạt gần 20 tỉ đồng

Lê Tân
Lê Tân
18/05/2020 16:05 GMT+7

Dưới vỏ bọc là một người đàn ông đẹp trai, có quan hệ rộng, Phạm Phi Long (ngụ ở TP.HCM) đã lừa đảo chiếm đoạt 19,411 tỉ đồng của 12 người bằng thủ đoạn bán căn hộ.

Ngày 18.5, Công an TP.Hải Phòng cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Phạm Phi Long (40 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM).
Trước đó, Công an quận Lê Chân tiếp nhận đơn của chị Lê Thu H. (27 tuổi, ngụ quận Lê Chân) tố cáo Long có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại chung cư ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng.
Cụ thể, khoảng tháng 6.2019, qua giới thiệu, chị Lê Thu H. có đưa cho Phạm Phi Long 70 triệu đồng để Long làm thủ tục mua nhà trả góp tại chung cư ở phường Đồng Quốc Bình. Nhận tiền, Long hẹn đầu tháng 4.2020 sẽ giao nhà và khi đó, chị H. sẽ thanh toán nốt tiền.
Để làm tin, Long đưa cho chị H. ký một hợp đồng thuê nhà có chữ ký, con dấu của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng. Tuy nhiên, sau đó Long không mua nhà cho chị H. như đã hứa, và cắt luôn liên lạc với chị.
Chị H. đã mang hợp đồng tới Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng hỏi thì mới biết không phải hợp đồng do đơn vị này phát hành. Biết bị lừa, chị H. đã làm đơn gửi cơ quan công an tố cáo Long.
Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập, ngày 21.4, Công an quận Lê Chân phối hợp với Công an TP.HCM bắt Long tại chung cư Sarimi trên địa bàn quận 2 (TP.HCM) khi Long đang chuẩn bị bỏ trốn sang nước ngoài.
Mở rộng điều tra, Công an quận Lê Chân xác định Long đã lừa đảo chiếm đoạt tiền qua thủ đoạn bán căn hộ tại chung cư ở phường Đồng Quốc Bình của 12 bị hại, với tổng số tiền là 19 tỉ 411 triệu đồng, cũng bằng thủ đoạn hứa mua hộ nhà chung cư ở phường Đồng Quốc Bình.

Chung cư mới xây dựng ở phường Đồng Quốc Bình, quận Ngô Quyền, TP.Hải Phòng, điểm Long dùng để gạ nhiều người mua nhà với giá nội bộ

Ảnh CVT

Cụ thể, từ tháng 3.2019, Phạm Phi Long gặp chị N.T.H (33 tuổi, ngụ quận Hải An) tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM và tìm cách làm quen, xin số điện thoại.
Long giới thiệu mình sinh năm 1974, có bố mẹ đang định cư tại Mỹ, thường xuyên làm việc với các quan chức Việt Nam. Long nói dối là gia đình Long đang sở hữu một tập đoàn kinh tế lớn có nhiều hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và có vốn đầu tư trong các tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, Ecoba. Thực tế, gia đình Long đã vỡ nợ, bố mẹ Long bỏ đi đâu không rõ. Với vẻ ngoài to cao, đẹp trai lại thêm khiếu ăn nói, Long đã lấy lòng được chị N.T.H.
Tháng 9.2019, Long thuê người từ TP.HCM bay ra Hải Phòng để làm đám cưới với chị N.T.H. Sau khi đã chiếm được lòng tin của mọi người, Long thu thập các thông tin về chung cư ở phường Đồng Quốc Bình (chung cư được xây dựng trong dự án cải tạo chung cư cũ của TP.Hải Phòng). Sau đó, Long nói với người thân của chị N.T.H là có thể mua các căn hộ trong chung cư Đồng Quốc Bình đó với giá nội bộ.
Để mọi người tin tưởng, Long đã lấy mẫu hợp đồng cho thuê nhà theo mẫu của Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng, làm con dấu giả và nghiên cứu chữ ký của giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý và kinh doanh nhà Hải Phòng để soạn thảo sẵn các hợp đồng giả. Thấy việc mua bán nhà chung cư khá dễ dàng, nhiều người đã nhờ Long mua giúp nhà.
Bằng thủ đoạn trên, Phạm Phi Long lừa đảo chiếm đoạt 19,411 tỉ đồng của 12 người ở quận Hải An, quận Ngô quyền (TP.Hải Phòng) và tỉnh Đắk Lắk. Nhiều người trong số đó là người quen và người trong gia đình chị N.T.H.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.