Lừa gạt nhắm vào người già

Đánh vào tâm lý dễ tin ở người già, gần đây có rất nhiều chiêu trò được vẽ ra nhằm lừa phỉnh họ.

Đánh vào tâm lý dễ tin ở người già, gần đây có rất nhiều chiêu trò được vẽ ra nhằm lừa phỉnh họ.

Người già đến nghe quảng bá sản phẩm chữa bệnh - Ảnh: Lương NgọcNgười già đến nghe quảng bá sản phẩm chữa bệnh - Ảnh: Lương Ngọc
Từ nhắm vào sức khỏe...

Gần đây, nở rộ kiểu lừa phỉnh mới nhắm vào người cao tuổi như “dụ” khách mua gói trị liệu, chăm sóc sức khỏe hàng chục triệu đồng, qua đó nhằm huy động vốn hàng trăm, đến hàng tỉ đồng. Thực chất, những cơ sở này không hề có chút chuyên môn y khoa, không giấy phép hành nghề y, các cô cậu ở đây chỉ “vào vai” bác sĩ nhằm đưa khách vào tròng. Các cơ sở này chỉ có bộ dụng cụ giác hơi, rồi ai đến họ cũng “phán” bị đủ thứ bệnh y hệt nhau: từ gan nóng, phổi nóng, đến thận, dạ dày chứa đầy “độc tố”... để rồi dụ khách bỏ tiền triệu, tiền tỉ mua “sức khỏe và hưởng lợi thật nhiều tiền”.
Theo tài liệu của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM, đa số nạn nhân trong các vụ lừa đảo là người cao tuổi. Kẻ lừa đảo thường nhắm vào người cao tuổi nghỉ hưu có tiền gửi tiết kiệm; lợi dụng lúc con cái, người thân các cụ vắng nhà để ra tay. Từ đầu năm đến nay, Công an TP.HCM đã khám phá 13 vụ án, bắt giữ 55 bị can (trong đó có 14 người nước ngoài) lừa trên 100 người, chiếm đoạt khoảng 30 tỉ đồng...
Vợ chồng ông N. và bà L. (ở TP.HCM) ngoài 70 tuổi đã dính “chiêu” mới này với gần 2,5 tỉ đồng, khi mua đến 260 mã số (mỗi gói sức khỏe 9,8 triệu đồng, quy ra là 1 mã số). Ông Tú (ở TP.HCM) cho biết người nhà của ông (60 tuổi) cũng “đầu tư” cho các điểm “giác hơi kiểu mới” này 500 triệu đồng. Còn rất nhiều cụ ông cụ bà tại TP.HCM và các tỉnh, thành khác đã sập bẫy kiểu huy động vốn như vậy.      
Một kiểu nhắm vào người già để “rút tiền” khác xuất hiện rầm rộ mấy tháng gần đây, đó là quảng bá và bán các mặt hàng Hàn Quốc có chức năng chữa bệnh. Vợ chồng anh L.K (ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rất khổ sở vì bà cụ quá tin vào lời quảng bá của những người bán những sản phẩm này. “Con cái khuyên, cụ bỏ ngoài tai, cụ tin một cách không còn cảnh giác vào nhóm người quảng bá những sản phẩm trị bá bệnh. Ngày nào cụ cũng tới chỗ giới thiệu sản phẩm, có bao nhiêu tiền lại đem đến đây mua hàng hết, nào là mền trị bệnh 16 triệu đồng/cái, gối hơn 4 triệu đồng/cái, đai lưng hơn 2 triệu đồng/cái, xà bông 200.000 đồng/cục, và sâm... Tốn gần cả trăm triệu đồng, rất uổng phí”, anh L.K cho biết.         

... Đến thiên thạch và kho báu !

Với “kịch bản” tinh vi của những kẻ lừa đảo, hàng loạt người lớn tuổi mất cả trăm tỉ đồng. Như trường hợp cụ ông M. (hơn 70 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) bị dàn cảnh lừa 40 tỉ đồng trong một vụ mua bán thiên thạch trị giá 2,6 tỉ USD! Ông M. hiện vẫn dõi theo từng bước cơ quan công an điều tra truy bắt băng nhóm lừa vợ chồng ông. Ông M. tiết lộ, công an đã bắt giữ một số tên lừa đảo, hiện truy nã tiếp kẻ cầm đầu. Những kẻ lừa đảo chia thành 2 nhóm : 1 nhóm tiếp cận ông M. nói có nhu cầu mua thiên thạch giá cực cao; nhóm còn lại thì gạ bán cho ông cục thiên thạch giá hời. Người nhà ông M. đã cố ngăn cản vụ mua bán này, nhưng vì tưởng “trúng mánh” lớn nên ông M. không chịu nghe, ông vay 40 tỉ đồng đặt cọc mua cục thiên thạch trên. Sau khi nhận được tiền, cả người mua kẻ bán đều... biến mất! Có rất nhiều người cao tuổi khác cũng bị mất hàng tỉ đồng vì những kẻ lừa đảo kiểu như trên - như bà H. (68 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) mất toi 5 tỉ đồng; hai anh em ông S. (63 tuổi, ngụ Q.2, TP.HCM) mất trắng 377.000 USD...

Còn có băng nhóm  “Hội Hoa Mai” cũng nhắm vào người cao tuổi lừa đảo bằng cách kêu gọi góp vốn đi tìm kho báu trị giá hàng trăm tỉ USD. Nổi cộm nhất là băng do Nguyễn Thành Chơn (ngụ Q.6) cầm đầu. Chơn dựng lên “kịch bản” về các kho báu của tiền nhân giao lại. Nhưng để khai thác cần phải có tiền xin giấy phép khai thác, vận chuyển... Ông C. (56 tuổi, ngụ TP.HCM) rơi vào bẫy của Chơn và bị mất trắng 2,2 tỉ đồng. Bằng thủ đoạn tương tự, Chơn đã lừa bà L. (55 tuổi) và một người cao tuổi khác tổng cộng gần 4 tỉ đồng. Không chỉ có băng nhóm của Chơn, tháng 2.2014, cơ quan tố tụng cũng đã truy tố 3 bị can nằm trong đường dây lừa đảo kho tiền trị giá gần 1.000 tỉ USD do Trần Văn Một (ngụ tỉnh Long An) cầm đầu. Chỉ trong vòng 1 năm, có 10 nạn nhân cao tuổi đã bị băng nhóm của Một lừa chiếm đoạt nhiều tỉ đồng.

Ngoài ra, thời gian gần đây, rất nhiều người cao tuổi ở khắp các tỉnh thành khốn khổ vì bị lừa qua điện thoại. Kẻ lừa đảo dùng “chiêu” gọi điện cho nạn nhân thông báo nợ cước điện thoại, sau đó đóng giả công an và viện KSND để hù dọa nạn nhân liên quan đến đường dây tội phạm quốc tế; hù số tiền trong tài khoản của nạn nhân bị nghi ngờ là tiền “đen” của bọn tội phạm quốc tế, nên cần kiểm tra… Điển hình tháng 8 vừa qua, bà Tr. (60 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, TP.HCM) dính chiêu lừa đảo này. Sau khi bị hù dính líu đến đường dây phạm tội rửa tiền quốc tế, bà Tr. đã chuyển hơn 1 tỉ đồng để bọn lừa đảo “kiểm tra có phải là tiền sạch” hay không. Thế là bà Tr. mất trắng số tiền trên. Hàng loạt cụ khác ở TP.HCM và các tỉnh thành cũng đã và đang mất tiền oan uổng vì nhóm tội phạm quốc tế này.
Chiêu lừa người nhà bác sĩ

Một bác sĩ công tác tại một bệnh viện chuyên khoa ở TP.HCM phản ánh, gần đây xuất hiện “chiêu” lừa mới nhắm vào người già, đó là: kẻ lừa đảo đến các phòng mạch tư trong lúc bác sĩ vắng nhà, chỉ có cụ già trông nhà, và nói với các cụ là “con của cụ dặn chúng tôi mang thuốc đến đây, nhờ cụ trả tiền giúp". Các cụ tưởng thật nên lấy tiền đưa và nhận thuốc. Khi con cái về mới biết bị lừa. Bao thuốc mà những kẻ lừa gạt đưa đến toàn là thuốc rẻ tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.