Lừa đảo qua ứng dụng Skype, chiếm đoạt trên 9 tỉ đồng

12/10/2015 17:52 GMT+7

(TNO) Hôm nay, 12.10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết đang điều tra một vụ lừa đảo qua ứng dụng Skype do người nước ngoài thực hiện, có hơn 162 người là nạn nhân với số tiền trên 9 tỉ đồng

(TNO) Hôm nay, 12.10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết đang điều tra một vụ lừa đảo qua ứng dụng Skype do người nước ngoài thực hiện, có hơn 162 người là nạn nhân với số tiền trên 9 tỉ đồng

 

Biểu tượng ứng dụng Skype - Ảnh: AFP Biểu tượng ứng dụng Skype - Ảnh: AFP
Trước đó, vào tháng 7, PC46 nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thanh Thúy (ngụ huyện Long Thành, Đồng Nai) phản ảnh bị một đối tượng người nước ngoài xưng là Eric Townsend lừa đảo.
Theo đó, vào tháng 4, Eric Townsend làm quen bà Thúy qua ứng dụng Skype và giới thiệu mình là đại tá quân đội Mỹ (53 tuổi) đang chiến đấu ở Afghanistan, đã có vợ và hai con (một trai một gái sinh đôi). Tuy nhiên vợ và con gái Eric Townsend đã chết trong một tai nạn máy bay.
Sau đó Eric Townsend hứa sẽ về Việt Nam kết hôn với bà Thúy, ngoài ra sẽ gửi thùng hàng gồm1,8 triệu USD và một số giấy tờ phục vụ trong quân đội.
Những ngày sau đó bà Thúy liên tục nhận được email của một người xưng là Steven, nói là người chuyển thùng hàng cho Eric Townsend từ Mỹ về Việt Nam nhưng bị hải quan, công an… "làm khó", vì vậy cần bà Thúy gửi một số tiền để thông quan.
Tưởng thật nên từ tháng 5 đến tháng 6, bà Thúy đã nhiều lần chuyển tiền vào 6 tài khoản khác nhau theo yêu cầu của Steven, gồm: Hồ Thị Dung, Dương Thị Ngọc Hà, Nguyễn Thị Ngọc Liên, Thạch Thị Trắng, On Chakriya và Lê Thị Thùy Linh, với tổng số tiền trên 2,2 tỉ đồng.
Theo xác minh của PC46 Công an tỉnh Đồng Nai, trong 6 tài khoản mà bà Thúy chuyển tiền vào có đến 162 bị hại ở các tỉnh, thành trên cả nước gửi vào với số tiền trên 9 tỉ đồng. Trong số 162 bị hại chỉ có 20 người có đầy đủ tên tuổi, địa chỉ, còn lại không có thông tin.
Về 6 tài khoản đối tượng dùng để chuyển tiền vào, cơ quan điều tra xác định có một tài khoản do người Campuchia qua Việt Nam du lịch rồi mở, một trường hợp vì đem cầm cố giấy CMND, rồi thất lạc và bị nghi phạm sử dụng thông tin để mở tài khoản dùng vào mục đích lừa đảo. Các trường hợp còn lại do quen biết với nghi phạm trên mạng sau đó bị lợi dụng nhờ mở tài khoản thẻ visa rồi gửi bằng đường bưu điện sang Malaysia và Campuchia cho nghi phạm.
PC46 Công an tỉnh Đồng Nai thông báo ai là bị hại của đường dây lừa đảo này liên hệ qua địa chỉ: 1034 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai để được giải quyết hoặc liên hệ số điện thoại: 01999456999; 0987868639 gặp điều tra viên Nguyễn Thế Kỷ phối hợp tố giác tội phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.