Lừa đảo là người nhà bệnh nhân để xin tiền từ thiện

01/11/2019 15:49 GMT+7

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai vừa phát hiện một đối tượng giả là người nhà bệnh nhân nghèo để xin tiền.

Ngày 1.11, đại diện Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh nhân Lò Văn Đ. (ở Lai Châu) đang điều trị tại Trung tâm Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Bệnh nhân là người dân tộc Thái (không giao tiếp được nhiều bằng tiếng Kinh), gia đình thuộc diện hộ nghèo.
Bệnh nhân Đ. có tiền sử mắc bệnh tan máu bẩm sinh thalassemia, vào viện do nhiễm trùng bàn chân, vết thương hoại tử bàn chân nhiều nên đã phải cắt cụt cẳng chân phải. Đợt điều trị vừa kết thúc, bệnh nhân được ra viện hôm 31.10.
Biết bệnh nhân Đ. có hoàn cảnh khó khăn, một phụ nữ đã tiếp cận với người nhà bệnh nhân Đ. hướng dẫn cho người nhà cho bệnh nhân này ngồi ở sảnh tầng 1 nhà ăn bệnh viện. Chỗ ngồi trải chiếu, đặt chiếc đĩa bên trong có “mồi” ít tiền lẻ, để bệnh nhân Đ. ngồi xin tiền. Người phụ nữ này cùng ngồi và lấy tiền mọi người ủng hộ người bệnh.
Khi nhân viên Phòng Công tác xã hội tiếp cận và đề nghị người phụ nữ này về khoa để làm thủ tục hành chính cho bệnh nhân xuất viện thì đối tượng lẩn trốn.
Người nhà bệnh nhân cho biết, không biết người phụ nữ này, chỉ gặp ở hành lang và được rủ đi lấy tiền.
Đại diện Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai lưu ý, hiện tượng trên là dấu hiệu lợi dụng hình ảnh, thông tin của bệnh nhân nội trú tại Bệnh viện Bạch Mai để lừa đảo lấy tiền.
Phòng Công tác xã hội thông báo để người dân và các cán bộ y tế nâng cao cảnh giác và không tin vào những thông tin, hình ảnh chưa được xác thực. Trong trường hợp người bệnh và người nhà người bệnh cần hỗ trợ xin liên hệ trực tiếp Phòng Công tác xã hội của bệnh viện hoặc các cán bộ tại đơn vị điều trị để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Người không nghèo khó cũng xin tiền

“Chúng tôi đã gặp bệnh nhân trẻ, thậm chí sinh viên, gia đình hoàn toàn không khó khăn, mỗi thành viên đều có việc làm với thu nhập khá, dùng điện thoại thông minh đắt tiền nhưng khi có bệnh phải vào viện vẫn lên mạng kêu gọi tài trợ xin tiền chữa bệnh”, bà Phạm Thị Bích Mận, Trưởng Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Bạch Mai, nói. 
Theo bác sĩ Mận, vẫn đề đáng trách là, những người không nghèo khó đó trước nhập viện đã không chịu mua thẻ bảo hiểm y tế cho bản thân với lý do: trước khi vào viện họ không có bệnh gì, họ đang trẻ, đang khỏe mạnh bình thường nên không muốn bỏ tiền ra mua bảo hiểm y tế; cho cho rằng, mất một khoản phí mà không sử dụng đến.
“Mọi trường hợp khó khăn hoặc các nhà hảo tâm hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo vui lòng liên lạc với Phòng Công tác xã hội để những đóng góp đến đúng người bệnh thực sự cần giúp đỡ. Các trường hợp khó khăn đều được xác minh về hoàn cảnh”, bác sĩ Mận chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.