Lũ quét ở Lào Cai, 2 người chết, 1 người mất tích

18/04/2021 06:38 GMT+7

Mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh đã gây lũ quét trên suối Nậm Liệp, thôn Minh Hạ 1, xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai), làm 2 người chết và 1 người mất tích.

Chiều 17.4, ông Quảng Văn Việt, Phó chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho biết mưa lớn do ảnh hưởng của không khí lạnh đã gây lũ quét trên suối Nậm Liệp, thôn Minh Hạ 1, xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai), làm 2 người chết và 1 người mất tích.
Trận lũ quét còn gây hư hỏng nặng 25 ngôi nhà, cuốn trôi nhiều tài sản, vùi lấp 5 ha hoa màu và khoảng 200 m QL279 với tổng thiệt hại ước tính gần 3 tỉ đồng.

Người Lào Cai bàng hoàng vì lũ quét gần 70 năm chưa bao giờ thấy

Lũ quét giống sạt lở đất ở Trà Leng

Trực tiếp khảo sát tại hiện trường, ông Nguyễn Hiệp, Cục phó Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ NN-PTNT), cho hay trận lũ quét đầu mùa ở Lào Cai có nhiều điểm giống với lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại Trà Leng (Quảng Nam) năm 2020. Dòng chảy bị chặn ở cống ngầm qua QL279 nên lũ chuyển hướng vào khu dân cư, gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Theo ông Hiệp, đây cũng là điểm đáng lưu ý các địa phương cần phải rà soát, rút kinh nghiệm trong ứng phó mưa lũ năm nay.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (TTDBKTTVQG) cảnh báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên các tỉnh vùng núi Bắc bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30 - 80 mm, một số nơi mưa trên 90 mm. Các tỉnh vùng núi phía bắc gồm Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang và Quảng Ninh có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Siêu bão Surigae sắp "bẻ lái", vẫn mang sức tàn phá vô cùng khủng khiếp

Mùa bão đến muộn, dự báo có bão mạnh và phức tạp

Nhận định mùa bão năm nay, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (TTDBKTTVQG), cho biết đến hết tháng 5, ít có khả năng bão xuất hiện trên Biển Đông. Mùa bão năm nay sẽ đến muộn hơn, dự báo đến tháng 6 và tháng 7, bão có khả năng xuất hiện ở phía bắc Biển Đông. Sau đó, tần suất bão sẽ gia tăng vào những tháng tiếp theo với khu vực ảnh hưởng đầu tiên là các tỉnh Bắc bộ sau đó là Trung bộ. Bắt đầu từ tháng 9 trở đi cho đến tháng 11, các cơn bão xuất hiện sẽ có cường độ mạnh và diễn biến phức tạp hơn.

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó với mưa lũ tại miền núi phía bắc

Ngày 17.4, Thủ tướng có công điện về việc khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ, sau khi mưa lớn xảy ra tại khu vực miền núi phía bắc.
Công điện nêu rõ: Từ ngày 16.4 đến nay, mưa lớn đã xảy ra tại khu vực miền núi phía bắc, gây lũ quét trên địa bàn H.Văn Bàn (Lào Cai). Dự báo, trong đêm 17 và sáng 18.4, mưa lớn tiếp tục xảy ra trên địa bàn các tỉnh miền núi phía bắc, nhất là Lai Châu, Yên Bái, Sơn La, Hà Giang, Tuyên Quang. Thủ tướng gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến các gia đình có người thân tử vong, đồng thời yêu cầu UBND các địa phương tổ chức thăm hỏi gia đình có người chết; huy động các lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, dọn dẹp vệ sinh môi trường; hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân thiếu đói; theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ; triển khai lực lượng xung kích ở cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở an toàn của người dân, đặc biệt là khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống bất lợi do thiên tai.    
Chí Hiếu

Mưa bão năm 2021 có còn khốc liệt, đau thương như năm 2020?

Cũng theo ông Hưởng, các thống kê cho thấy, những năm mùa bão đến muộn và hiện tượng Enso có xu hướng chuyển dần từ La Nina sang trạng thái trung tính thì dự báo sẽ xuất hiện những cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp và gây ra gió mạnh trên biển.
Về mưa, ông Hưởng cho rằng tháng 5 - tháng 8 là chính vụ mùa mưa ở Bắc bộ và Tây nguyên, dự báo lượng mưa sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, ở Bắc bộ, từ tháng 8 trở đi sẽ chịu ảnh hưởng của các cơn bão nên sẽ xuất hiện các đợt mưa lớn. Từ tháng 9 trở đi, bão có xu hướng dịch chuyển vào khu vực Trung bộ. Vùng mưa sẽ giảm dần ở Bắc bộ và gia tăng ở các tỉnh Trung bộ. Còn ở khu vực các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ tháng 4 và tháng 5 là giai đoạn chuyển mùa nên mưa giông sẽ xuất hiện nhiều hơn vào các buổi chiều, tối.
Trong ngày 17.4, TTDBKTTVQG cho biết cơn bão Surigae ở vùng biển ngoài khơi Philippines đã mạnh lên thành siêu bão với gió mạnh cấp 16, giật cấp 17. Dự báo, siêu bão Surigae di chuyển theo hướng tây bắc và sau đó là hướng bắc, ít có khả năng đi vào Biển Đông. Tuy nhiên, siêu bão này có khả năng gây ra gió mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8 ở vùng biển bắc và giữa Biển Đông. TTDBKTTVQG đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão Surigae để cảnh báo kịp thời cho các phương tiện hoạt động trên Biển Đông.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.