Lũ lịch sử có nguy cơ tái diễn

01/11/2019 06:04 GMT+7

Bão số 5 gây ra nhiều thiệt hại về tài sản cho các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi...

Dự báo mưa lớn trong những ngày tới khiến các tỉnh từ Quảng Nam đến Phú Yên và khu vực Tây nguyên có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét và ngập lụt ở vùng trũng thấp.

Quảng Ngãi: 1 người mất tích

Thống kê thiệt hại bão số 5 đến 17 giờ ngày 31.10, Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT) cho biết tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận có 1 người mất tích và 14 người bị thương. Mưa bão đã làm sập 179 ngôi nhà (ở Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên). Tại các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, có 2.135 ngôi nhà bị hư hỏng; tại các tỉnh Bình Định và Phú Yên đến chiều cùng ngày có 2.045 ngôi nhà bị ngập nước. Mưa lũ cũng khiến các địa phương thiệt hại 72 ha nuôi trồng thủy sản; trên 5.303 ha hoa màu bị ngập lụt, hư hỏng...   
 H.Phan
Ngày 31.10, Ban Chỉ huy (BCH) phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bão số 5 đã làm 1 người mất tích, nhiều người bị thương. Cụ thể, ông Phạm Văn Nam ở thôn Làng Mạ, xã Ba Tô (H.Ba Tơ) mất tích từ tối 30.10; những trường hợp bị thương ở các địa phương gồm: H.Đức Phổ; H.Mộ Đức; TP.Quảng Ngãi.

Giải cứu người dân kẹt trong lũ dữ ở Quảng Ngãi

Ảnh: N.Đức

Bên cạnh đó, BCH PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo Công ty CP thủy điện Đăkđrinh thực hiện đầy đủ nội dung, chế độ báo cáo theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc, trong đó phải có thông tin về dung tích hồ chứa, đồng thời kết nối đường truyền camera giám sát vận hành công trình về BCH PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi để theo dõi, chỉ đạo.

Bình Định thiệt hại 400 tỉ đồng

Lợi dụng bão, giả văn bản thông báo học sinh được nghỉ học

Một tình huống “báo động giả” xảy ra tại TP.Đà Nẵng khiến chiều 31.10 Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng đã phải có công văn chính thức về việc có người lợi dụng, giả mạo văn bản của Sở liên quan đến tình hình mưa, lũ ở miền Trung để thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. Cụ thể, tối 30.10, nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội công văn đóng dấu “khẩn” giả mạo Sở GD-ĐT thông báo cho học sinh Đà Nẵng nghỉ học 2 ngày (31.10 và 1.11) để tránh bão.   
 T.N
Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết bão số 5 khiến tỉnh này thiệt hại gần 400 tỉ đồng. Bão số 5 đổ bộ khiến 70 tàu cá neo đậu tại cảng Quy Nhơn bị trôi neo, trôi dạt vào cầu cảng, va đập mạnh và gây hư hỏng nặng. Đặc biệt, 7 tàu vận tải (tổng số người trên tàu là 67 người) bị trôi neo, va đập tại vịnh Quy Nhơn đã có 4 tàu tự khắc phục an toàn, 3 tàu còn lại vẫn đang mắc cạn. Trong đó, tàu Quang Vinh 09 (quốc tịch VN, 8 thuyền viên) mắc cạn tại khu neo đầm Thị Nại, tàu Long Châu (quốc tịch VN, 5 thuyền viên) bị trôi neo, mắc cạn gần phao dầu An Phú (nơi có khoảng 300 tấn dầu) và tàu Khánh Ngọc 18 (quốc tịch VN, 8 thuyền viên) mắc cạn tại khu neo đầm Thị Nại, tàu bị thủng buồng máy chính, trên tàu có 10 tấn dầu DO.
Lũ lịch sử có nguy cơ tái diễn

Tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua địa bàn H.Phước Sơn (Quảng Nam) bị sạt lở

Ảnh: Nam Thịnh

Sau bão số 5, tuyến đường sắt bắc - nam qua Bình Định xảy ra 16 vụ cây ngã đổ lên đường tàu và sạt lở đất đá đoạn qua hầm Phú Cũ (H.Phù Mỹ) gây cản trở chạy tàu. Ngành đường sắt đã lệnh cho dừng tàu với tổng thời gian khoảng hơn 10 giờ. Đến trưa 31.10 đã khắc phục được tất cả các điểm ngập úng, sạt lở, tuyến đường sắt bắc - nam qua tỉnh Bình Định đã thông tuyến.

Tan tác vùng tâm bão

Đã cứu được 12 thuyền viên tàu Thành Công 999

Liên quan vụ tàu Thành Công 999 bị chìm ở vùng biển Hà Tĩnh, đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục phó Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), cho biết đến chiều tối 31.10, đã có 12 thuyền viên được ứng cứu khi đang trôi dạt trên biển. Các tàu ngoài hiện trường vẫn đang nỗ lực để tìm kiếm 1 thuyền viên còn lại. Trước đó, khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu Thành Công 999 có 13 thuyền viên, chở theo 5.000 tấn đá đang trên hải trình từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh thì bị chìm ở vùng biển cách phía đông mũi Ròn, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh khoảng 10 hải lý.   
 H.Phan
Tại Phú Yên, dù trong lúc bão số 5 đổ bộ vào đất liền không gây thiệt hại, nhưng hoàn lưu kéo dài gần 3 giờ đã gây thiệt hại đáng kể cho người dân vùng tâm bão TX.Sông Cầu. Không chỉ nhà sập, bè nuôi thủy sản mà tàu cá của nhiều ngư dân ở TX.Sông Cầu neo đậu, tránh trú bão trong đầm Cù Mông cũng bị gió thổi lên bờ.

Tàu vận tải Quang Vinh 09 mắc cạn tại khu neo đầm Thị Nại, Bình Định

Ảnh: Hoàng Trọng

Do ảnh hưởng bão số 5, tại Quảng Nam nhiều địa bàn bị sạt lở, cô lập. Tuyến QL40B đoạn từ H.Bắc Trà My đi H.Nam Trà My do lũ lớn đã chia cắt; toàn tuyến có 7 vị trí sạt lở... Ông Tán Hoàng Trưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.1 (Cục Quản lý đường bộ 3), cho biết tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Quảng Nam có 52 cây xanh ngã đổ gây cản trở giao thông. Tuyến đường Trường Sơn Đông tại các vị trí Km 105+100, 105+300, 111+600, Km 113+140 bị sụt taluy dương; riêng tại Km 112 + 600 đất đá tràn đến 220 m3 gây tắc đường…
Sáng 31.10, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương rút kinh nghiệm công tác ứng phó bão số 5 và ứng phó với đợt mưa lũ lớn sau bão. Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), cho biết sau khi đổ bộ vào đất liền các tỉnh Bình Định và Phú Yên, bão số 5 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và suy yếu thành vùng áp thấp trên địa phận Campuchia. Ông Khiêm cảnh báo trong khoảng ngày 4 - 11.11, vùng biển nam Trung bộ sẽ xuất hiện một dải hội tụ nhiệt đới, khi kết hợp với không khí lạnh có khả năng sẽ xuất hiện một cơn bão mới ngay trên khu vực giữa Biển Đông. Dự báo, khu vực các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận sẽ có mưa trên 500 mm; khu vực Tây nguyên có mưa trên 300 mm. “Nếu tình huống này xảy ra thì các tỉnh miền Trung có nguy cơ lặp lại trận lũ lớn lịch sử từng xảy ra trong năm 1999”, ông Khiêm cảnh báo.
Trước tình hình này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương lưu ý cảnh báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về cơn bão và trận mưa lũ mới ngay sau bão số 5; xây dựng kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra, chủ động về phương tiện, lực lượng phù hợp không để lặp lại lúng túng, bị động trong ứng phó với mưa bão, thiên tai...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.