Trách nhiệm của ai khi gian lận thi cử xảy ra ở nhiều địa phương?

Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 30.5, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu kiến nghị cần loại bỏ nền giáo dục nói dối, xử lý nghiêm trách nhiệm gian lận thi cử.
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) phát biểu thảo luận sáng 30.5  /// Ảnh Ngọc Thắng Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) phát biểu thảo luận sáng 30.5 - Ảnh Ngọc Thắng
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) phát biểu thảo luận sáng 30.5
Ảnh Ngọc Thắng
Là đại biểu đầu tiên phát biểu, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết, cử tri An Giang vô cùng bức xúc về gian lận thi cử và mong mỏi Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ ra thiếu sót trong những năm vừa qua, đặc biệt là trách nhiệm cụ thể của cá nhân, tổ chức từ T.Ư đến địa phương, bởi gian lận không chỉ xảy ra ở 1 mà nhiều địa phương.
“Mỗi năm 1 lần, Bộ thay đổi cách thức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng càng cải cách, kết quả lại càng kém hơn, tiêu cực nhiều hơn”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhận xét.
Trong 3 năm vừa qua, vẫn theo vị đại biểu của An Giang, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng không tổ chức tập huấn cho tỉnh khắc phục kẽ hở từ khâu chấm thi. Phần mềm chấm môn tự luận quá lỏng lẻo, bài thi trắc nghiệm không rọc phách, dùng bút chì để khoanh. Bộ cũng không đánh giá kết quả thi của các tỉnh, thành phố tỷ lệ như thế nào.
“Không thể không đặt dấu hỏi tại sao nhiều tỉnh miền núi điểm khá, giỏi cao hơn Hà Nội, TP.HCM. Nếu phúc tra trên cả nước, tôi tin sẽ còn phát hiện rất nhiều. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình, rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Có như vậy, những thử nghiệm của Bộ Giáo dục trong thi cử nói riêng và giáo dục nói chung mới đảm bảo tính nghiêm túc”, đại biểu Hiếu đề nghị.
Nhìn rộng hơn, đại biểu này cho rằng, Bộ Giáo dục - Đào tạo có nhiều cải cách, tuy nhiên phương pháp chưa đúng: “Đúng làm sao được khi 1 lớp học 100% học sinh loại giỏi. Phiên thảo luận về luật Giáo dục sửa đổi, nhiều ý kiến đã bàn về triết lý giáo dục, theo tôi trước mắt cần đưa ra nguyên tắc giáo dục rất cần thiết lúc này là một nền giáo dục không nói dối, không thể tạo ra một sản phẩm giáo dục hoàn hảo khi chúng ta nói dối ngay từ những năm đầu tiên các con cắp sách tới trường”, ông nói.

Bình luận 94

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Kim Thanh

Kim Thanh

Rất chí lý.
trung nguyên

trung nguyên

chuẩn không cần chỉnh.
Tương Hân

Tương Hân

Cám ơn lời phát biểu rất hay của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu...
Anh Toan

Anh Toan

1 lớp học 100% loại giỏi chẳng khác nào một cuộc thi Maratong có 100% vận động viên được trao huy chương vàng !
Minh Đức

Minh Đức

Khác đây. Nếu 100% vô địch thì mới đúng như bạn nói. Khi chạy maratong 100% vận động viên là người giỏi, nhưng chỉ có 1 người vô địch nhận huy chương vàng.
ABC

ABC

Bỏ chỉ tiêu phổ cập giáo dục là xong.
Bieu Nguyen

Bieu Nguyen

Phát biểu rất thực tế. Có ai đó đã nói "Giáo dục của chúng ta thường xuyên đổi nhưng không mới". Bộ Giáo dục&ĐT cần nghiêm túc tiếp thu.
huy

huy

chỉ có 95% loại giỏi thôi. 5% còn lại là vượt trội. hehe
Son Ca

Son Ca

Bẹnh này rất nguy hiểm ông Hiếu ạ!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU