Long An 'sốc' lại 'Quyền được biết'

13/04/2019 17:35 GMT+7

Đó là mục tiêu được đặt ra khi đánh giá 8 chỉ số thành phần PAPI (chỉ số đo lường, đánh giá tính hiệu quả về quản trị, hệ thống hành chính công cấp tỉnh) tỉnh Long An năm 2018.

Ngày 12.4, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chủ trì hội nghị “Tổng kết công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công; đánh giá chỉ số PCI và PAPI của tỉnh Long An năm 2018”.  

Báo cáo về kết quả đánh giá Chỉ số PAPI năm 2018 của tỉnh Long An khảo sát 13.304 người dân, cho thấy hầu hết các chỉ số thành phần PAPI năm 2018 đều giảm so với năm 2017. Cụ thể, Chỉ số PAPI của tỉnh Long An năm 2018 được 48,35/80 điểm, thuộc nhóm trung bình, xếp thứ 35/63 tỉnh, thành.  

Tòa nhà Khối cơ quan 4 - Khu Trung tâm hành chính tỉnh Long An được đưa vào sử dụng tháng 7.2018 dành cho các đoàn thể, Ủy ban MTTQ VN tỉnh và Trung tâm phục vụ hành chính đã góp phần giảm phiền hà cho người có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính ẢNH: BẮC BÌNH
Trong đó, đáng chú ý là các chỉ số về công khai minh bạch hóa thông tin đáp ứng “Quyền được biết” của người dân về những chính sách có ảnh hưởng đến họ, giảm cả 4 tiêu chí thành phần. Cụ thể, chỉ số về công khai minh bạch danh sách hộ nghèo chỉ đạt 1,75/10 điểm (2017 là 2,44 điểm); công khai minh bạch cấp xã 1,28 điểm( 2017 1,88 điểm); công khai, minh bạch quy hoạch, sử dụng đất và giá đất chỉ đạt 1,35 điểm (2017 là 1,86 điểm)...
Các chỉ số về trách nhiệm giải trình với dân; kiểm soát tham nhũng khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công đều giảm điểm so với năm 2017.

“Nhiều trường hợp, nhiều nơi dân không biết đất mình có bị giải tỏa hay không, giá đất bao nhiêu và được tái định cư ở đâu. Hay danh sách được đưa ra bình bầu mà dân đi bầu không biết rõ là hộ nào, điều kiện của hộ đó ra sao. Người dân bức xúc về quyền lợi đó là chính đáng. Bên cạnh đó, chỉ số về tính nghiêm túc trong bảo vệ môi trường, môi trường nước, chất lượng không khí chỉ được số điểm cực kỳ thấp 0,49/10 điểm.”, ông Nguyễn Văn Bon, Giám đốc Sở Nội vụ Long An, cho biết.

Về nguyên nhân giảm điểm, báo cáo của Sở Nội vụ Long An, nêu rõ là do từ năm 2011 đến nay chưa có cơ quan hành chính nào được giao trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh về Chỉ số PAPI. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp còn hạn chế.

Trong khi đó, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Long An được Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) công bố đạt 68,09 điểm, tăng 1 bậc và 1,39 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành cả nước. 

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính càng có hiệu quả cao hơn nếu gắn chặt với công tác truyền thông ẢNH: BẮC BÌNH
Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An thừa nhận trong năm 2018, UBND tỉnh đã quá chú trọng tập trung trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh CPI mà “lơ là” về các chỉ số PAPI.

Theo ông Trần Văn Cần, năm 2019 tỉnh Long An sẽ quan tâm thực hiện đồng bộ hơn các giải pháp cả về CPI và PAPI.

"Tất cả những thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải thể hiện đúng vai trò của mình, và trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính bị chậm do lỗi chủ quan, thì phải làm rõ trách nhiệm ở khâu đó", ông Trần Văn Cần yêu cầu.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.