Long An đề nghị thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại khu cách ly

09/07/2021 20:22 GMT+7

Ngày 9.7, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Pasteur TP.HCM làm việc với tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch Covid-19 .

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Long An cho biết từ khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 27.5, đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 428 ca, trong đó có 412 ca trong cộng đồng, 16 ca nhập cảnh. Trong số các ca dương tính có 4 ca được chuyển lên tuyến trên có 3 ca tử vong, 17 ca thở máy, 231 ca có triệu chứng thông thường và 157 ca không có triệu chứng.
Long An có 1.260 giường bệnh dành cho bệnh nhân Covid-19. Long An dự kiến trưng dụng thêm 3 cơ sở y tế tại các huyện: Vĩnh Hưng, Thủ Thừa, Cần Đước với sức chứa khoảng 350 giường làm bệnh viện dã chiến.
Từ khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Long An, Bộ Y tế đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ tỉnh, đến nay ổ dịch này cơ bản được kiểm soát.
Tổ công tác đang giúp tỉnh xây dựng phương án phân tầng điều trị những ca mắc Covid-19 ở mức nhẹ, trung bình và nặng; xây dựng kế hoạch phân luồng, làm sạch các khoa, phòng và giãn cách nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân là F1, F2 nhằm khống chế lây nhiễm chéo trong khu cách ly…

Bản tin Covid-19 ngày 9.7: Cả nước thêm 1.625 ca, TP.HCM nâng biện pháp chống dịch lên mức cao nhất

Long An đề nghị Bộ Y tế xem xét việc tăng cường nhân lực chuyên môn cao để hỗ trợ tỉnh; đồng thời quan tâm, hỗ trợ kit test nhanh, kit xét nghiệm để phục vụ công tác truy vết, giới thiệu đơn vị chuyên cung cấp những sinh phẩm trên; xem xét, chấp nhận cho tỉnh được thí điểm điều trị các ca dương tính (F0) không triệu chứng tại các khu cách ly tập trung và thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1. Ngoài ra, Long An kiến nghị Chính phủ có chỉ đạo đồng bộ cho các tỉnh miền Tây về việc tiếp nhận người từ TP.HCM về địa phương.
Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá Long An đang cơ bản kiểm soát được dịch nhưng không vì thế mà mất cảnh giác. Đồng thời, để nghị tỉnh phải duy trì việc giãn cách trong các khu cách ly tập trung, hướng tới cách ly F1 tại nhà nếu đầy đủ điều kiện và giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn phòng chống dịch.