Lợn nghi bị dịch tả lợn châu Phi 'hao hụt' trên đường vận chuyển

02/06/2019 05:42 GMT+7

Lực lượng kiểm dịch phát hiện lợn được ông Quân thu mua với số lượng 246 con, nhưng khi đến Thanh Hóa số lợn chỉ còn 160 con.

Ngày 1.6, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa, cho biết sau khi tiến hành tiêu hủy 160 con lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra vì sao xe tải vận chuyển 246 con lợn từ tỉnh Bắc Giang vào Thừa Thiên-Huế tiêu thụ, nhưng khi vào đến tỉnh Thanh Hóa chỉ còn 160 con lợn trên xe.
Trước đó, khoảng 6 giờ cùng ngày, ô tô tải 47C-081.19 vận chuyển lợn từ tỉnh Bắc Giang vào Thừa Thiên-Huế tiêu thụ. Khi đến Thanh Hóa, tài xế Trần Thanh Dũng đã điều khiển xe vào Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây (TX.Bỉm Sơn) làm thủ tục kiểm dịch. Lực lượng chức năng kiểm tra trên xe đang vận chuyển 160 con lợn, nhưng có 1 đã chết, nhiều con khác biểu hiện ốm yếu, nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi nên đã lập biên bản và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Sau đó, chủ hàng là ông Phạm Văn Quân (ngụ H.Tân Yên, Bắc Giang) đến trạm và đề nghị được tiêu hủy số lợn để tránh lây lan dịch bệnh.
Đáng chú ý, khi kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Chăn nuôi - thú y tỉnh Bắc Giang cấp ngày 31.5, lực lượng kiểm dịch phát hiện lợn được ông Quân thu mua với số lượng 246 con, nhưng khi đến Thanh Hóa số lợn chỉ còn 160 con. Nghi vấn có khuất tất nên Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp Công an TX.Bỉm Sơn và các đơn vị liên quan làm rõ.
* Chiều 1.6, ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bạc Liêu, cho biết địa phương vừa phát hiện 2 ổ dịch tả lợn châu Phi với tổng đàn 100 con tại hộ ông Phạm Văn Mười và Tiền Văn Út (ngụ ấp B1, xã Châu Thới, H.Vĩnh Lợi). Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngày 1.6, cán bộ thú y tỉnh phối hợp với H.Vĩnh Lợi tiến hành tiêu hủy, chôn lấp toàn bộ số lợn nói trên; đồng thời khoanh vùng ổ dịch, tiêu độc, khử trùng xung quanh vùng dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.