Lợn chết vì bệnh tả châu Phi, người dân tự ý đem chôn sau vườn

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
11/03/2019 17:27 GMT+7

Ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 đã xuất hiện tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Đáng chú ý, khi lợn ốm, chết, người dân đã tự ý đem chôn sau vườn, không báo cho cơ quan thú y.

Chiều 11.3, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Vân (thôn Bắc Mã 1, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều).
Theo điều tra ban đầu của UBND thị xã Đông Triều, cách đây hơn 1 tháng, bà Vân mua lợn giống không rõ nguồn gốc xuất xứ từ các thương lái. Đến ngày 7.3, một số con lợn bất ngờ bị ốm, chết nhưng gia đình bà Vân không báo cho cơ quan thú y địa phương mà tự ý đem chôn sau vườn. Đến chiều qua (10.3), đàn lợn của bà Vân tiếp tục chết, gia đình bà Vân mới báo cho cơ quan thú y địa phương.
Lực lượng chức năng thị xã Đông Triều phun khử trùng chuồng nuôi Ảnh N.H
Nhận được thông tin vụ việc, tối 10.3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh cử tổ công tác đến lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Đến sáng 11.3, kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II cho thấy đàn lợn của gia đình bà Vân dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi.
Trong chiều 11.3, lực lượng chức năng đã tiêu huỷ toàn bộ 53 con lợn với trọng lượng gần 700 kg của gia đình bà Vân, đồng thời tiến hành rà soát tại các hộ dân lân cận.
Dịch tả lợn châu Phi khiến nhiều hộ nuôi tại thị xã Đông Triều lo lắng Ảnh N.H
Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp và lan nhanh, chiều 11.3, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường biện pháp bao vây ngăn dịch, đặc biệt là cấm buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra, vào khu vực ổ dịch.
Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2. Quảng Ninh hiện là 1 trong trong 13 tỉnh, thành của cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.