Lời 'xin lỗi Tổ quốc' đánh động tâm can

27/03/2020 05:44 GMT+7

'Chúng em cúi đầu xin lỗi Tổ quốc!' là lời nói từ đáy lòng của 4 du học sinh ở châu Âu chọn cách quay về Việt Nam tránh dịch Covid-19 đã khiến nhiều người phải ngẫm lại mình.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, nhóm 4 du học sinh, gồm: Đặng Thị Ngọc Ánh (học ngành kinh tế luật), Đinh Lan Phương (ngành lập trình tự động hóa), Nguyễn Tuấn Anh (công nghệ thông tin, cùng du học ở Berlin, Đức) và Nguyễn Văn Hoàng (sống ở Nga) cho biết ngoài lời xin lỗi, cả nhóm đang cố gắng “chuộc lỗi” bằng cách chấp hành tốt nhất những quy định tại khu cách ly (khu nhà ở sinh viên Pháp Vân, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) để “không làm phiền lòng đến các chú bộ đội”.
Suy nghĩ và hành động của 4 bạn trẻ trên khiến nhiều người phải suy ngẫm, đặc biệt khi đâu đó vẫn có những du học sinh ở các khu cách ly khác tỏ ý đòi hỏi quá đáng về những tiện nghi trong khu cách ly.

Tin vào thế hệ trẻ

Bạn đọc (BĐ) Mạnh Hùng (Hà Nội) chia sẻ: “Chỉ vừa đọc qua dòng tít, tự dưng thấy cay cay khóe mắt... Thấy tự hào với truyền thống dòng dõi tiên rồng, tự hào và tin vào nhiều người của thế hệ trẻ ngày nay...”. Còn BĐ Trần Minh Trung bày tỏ những suy nghĩ và hành động của nhóm 4 du học sinh là “rất đáng ngợi khen”. Với những thanh niên này, xã hội chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn. “Trong số những người Việt Nam mới về nước, cũng có một số người có thái độ chưa đúng mực, còn chê bai, đòi hỏi nọ kia và họ chỉ là số ít - rất ít. Hy vọng tinh thần, thái độ tích cực của nhóm 4 du học sinh sẽ lan tỏa và là tấm gương cho những người khác noi theo”, Trần Minh Trung viết.
“Hơn nhau về ý thức và trách nhiệm. Đã được đi du học ở các nước tân tiến thì nên hiểu mình còn thua họ. Vì vậy, nên hành động làm sao cho tốt khi đã về đến đây. Chỉ là cách ly, chưa hẳn đã bệnh, nên cố gắng hỗ trợ nhau và mọi người khi cần thiết. Đừng làm tăng thêm gánh nặng cho người khác. Họ không “mắc nợ” mình, thì mình đừng làm họ phải mệt vì mình”, BĐ Nguyễn Thị Chinh viết.

Mỗi người hãy nhìn lại mình!

Trước hành động của nhóm 4 du học sinh, BĐ Vũ Hải (Hải Dương) xúc động: “Quá tuyệt vời! Những người luôn có tư tưởng sống ích kỷ, đòi hỏi mọi người vì mình mà không biết nghĩ mình đã làm được gì cho mọi người; luôn đặt lợi ích cá nhân mình lên cái chung… thì hãy nhìn cách sống, cách tiếp nhận thực tế từ những người trẻ tuổi này, để tự cảm thấy có hổ thẹn hay không. Nhà nước và nhân dân đã dang rộng vòng tay đón về tránh dịch, được ăn ở, chữa bệnh miễn phí, giữa thời kỳ đất nước cũng còn bộn bề khó khăn thì cần biết chia sẻ chứ đừng đòi hỏi quá đáng...”.
BĐ Thanh Tâm (Bắc Giang) cũng mong rằng những người phải cách ly hãy học tập tinh thần của 4 bạn trẻ. Trong thời gian cách ly 14 ngày hãy làm những việc có ích, như: dọn dẹp vệ sinh phòng ở, hành lang và cầu thang nơi mình được cách ly; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như đeo khẩu trang; không nhổ bậy; thu gom chất thải trong sinh hoạt đúng cách; tẩy rửa những nắm cửa, tay vịn cầu thang, bồn rửa tay và bồn cầu. Vệ sinh sạch sẽ để bảo vệ mình và mọi người trong thời gian cách ly. “Để giúp ích cho đất nước, hãy từ bỏ những thói quen ích kỷ, “chảnh”; luôn khiêm nhường, coi mình nhỏ bé, làm việc thiện”, BĐ Thanh Tâm viết.
- Suy nghĩ và hành động của các bạn thật sự văn minh! Mong rằng các bạn khác nhìn vào để thay đổi lại chính mình.
Phùng Thị Minh Châu (TP.HCM)
- Đó là lớp trẻ mà đất nước đang cần. Đó là những con người có ý thức cộng đồng cao. Cảm ơn các du học sinh vì đã biết, đã nhận thức được những việc cần phải làm khi Tổ quốc cần.
Võ Huỳnh Hưng (TP.HCM)
- Mỗi thanh niên là những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19. Các bạn hãy phát huy tài năng, trách nhiệm và sáng tạo, cùng chung tay ổn định nếp sống trong “thời chiến” tại nơi cách ly. Hỗ trợ động viên tinh thần, vật chất và vận động mọi người tuân thủ quy định chung về phòng chống dịch.
Thái Bình (TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.