Lời tri ân bạn đọc

02/01/2021 06:06 GMT+7

Năm 2020, cũng là năm tiến tới kỷ niệm 35 năm Báo Thanh Niên phát hành số báo đầu tiên (3.1.1986 - 3.1.2021), tự đáy lòng chúng tôi, những người làm báo, chân thành gửi lời tri ân đến bạn đọc.

Một năm chất chồng bộn bề bao chuyện, từ dịch bệnh đến thiên tai. Năm 2020, cũng là năm tiến tới kỷ niệm 35 năm Báo Thanh Niên phát hành số báo đầu tiên (3.1.1986 - 3.1.2021), tự đáy lòng chúng tôi, những người làm báo, chân thành gửi lời tri ân đến bạn đọc gần xa đã luôn tin cậy, đồng hành trong nghĩa cử tràn đầy sự yêu thương, nhân ái. Để có một số tiền, quà gửi đến tòa soạn hoặc cùng phối hợp trong các chuyến công tác thiện nguyện lên đến 61 tỉ đồng trong năm 2020 giúp đồng bào ở khắp các vùng miền, đó là sự chung tay tiếp sức không mỏi mệt của biết bao người.

Thanh Niên - Nhà tôi, trường tôi

“Nhiễu điều phủ lấy giá gương”

Câu ca truyền thống ấy, hầu như trong các bản Lời kêu gọi phát đi trên mặt Báo Thanh Niên suốt năm qua đều được nhắc lại. Nó không chỉ là một sự lay động đơn thuần cảm xúc của bạn đọc, mà những người làm Báo Thanh Niên chúng tôi thấy rằng, cái tình tự đồng bào, dân tộc ẩn sâu trong ấy biết bao điều. Là một tờ báo luôn đặt tôn chỉ yêu thương nhân ái lên hàng đầu, Thanh Niên đã không ngần ngại phát hiện, viết bài kêu gọi sự giúp đỡ của bạn đọc đến với các hoàn cảnh thương tâm.
Nói sao hết được cái tình của độc giả khi gửi trao tình cảm của mình, để các PV Thanh Niên có thể lên đường đi đến vùng xa xôi hỗ trợ những gia cảnh quá khó khăn, bất hạnh. Trong hành trình đến những núi đồi, đồng bằng hay các bệnh viện, nơi có những trường hợp thương tâm đang ngóng chờ một chút tin yêu, PV Thanh Niên chưa bao giờ mỏi mệt. Từ đó, những ngôi nhà mới khang trang được dựng lên, những vết đau chất chứa ngày đêm trong bệnh viện được lành da, bao cảnh ngộ được cứu giúp, những trẻ thơ không may mắn sớm mất cha mẹ được nâng đỡ, và biết bao người không có sự chọn lựa nào khác, đành phải nhận sự cưu mang của tờ báo và bạn đọc...
Những bàn tay run run nhận sự sẻ chia, những ánh mắt ngấn lệ rồi lau vội để tin rằng ngày mai có thêm chút tươi sáng hơn, đã luôn luôn thôi thúc chúng tôi không bao giờ quản ngại, dù chỉ đem đến với đồng bào mình một chút tình người!
Lời tri ân bạn đọc1

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập thường trực BáoThanh Niên (phải) tiếp nhận tiền cứu trợ của Tập đoàn Hưng Thịnh cho người dân vùng lũ Quảng Bình

ẢNH: KHẢ HÒA

Trong năm 2020, với hàng chục trường hợp thương tâm, gặp phải sự khốn cùng tuyệt vọng ấy trong đời sống, Thanh Niên đã nhận được sự gửi gắm tin yêu từ bạn đọc và đã trao hơn 8 tỉ đồng đến với các hoàn cảnh hoạn nạn từ Nam chí Bắc. Những trường hợp này khi được đề cập trong chuyên mục Lá lành đùm lá rách hằng tuần đã giúp thay đổi biết bao số phận, từ sự đóng góp trực tiếp tại tòa soạn hay bạn đọc chuyển khoản.

Hành trình không ngơi nghỉ

Một năm thiên tai chất chồng, cảm nhận sâu sắc sự gian khổ, hy sinh và đắng cay mà đồng bào mình ở miền Trung phải gồng mình chịu đựng, Thanh Niên đã 3 lần phát đi Lời kêu gọi. Ấm áp thay, từ sự hưởng ứng của những tổ chức xã hội, những nhóm thiện nguyện cho đến các doanh nghiệp và những cá nhân… đã tạo nên một mạch chảy nhân ái muôn trùng.
Trong đau thương mất mát ấy của đồng bào miền Trung, qua hết lũ rồi lại bão, chưa bao giờ Thanh Niên nhận được sự đồng hành lớn lao đến thế: với hơn 35,5 tỉ đồng tiền, quà bạn đọc đóng góp trực tiếp tại tòa soạn, chuyển khoản hay phối hợp cùng nhau đến tận nơi giúp bà con. Nghĩa cử ấy là sự tin cậy vững bền qua bao năm tháng từ bạn đọc mặn mòi đối với Thanh Niên. Tấm lòng ấy cũng khiến những người làm báo Thanh Niên tự hào và tự tin bước tiếp, để không phụ sự tin yêu mong mỏi.
Làm sao có thể quên những cái nắm tay, những cuộc điện thoại, những tin nhắn đêm ngày gọi nhau về miền đất thiên tai, để rồi bất chấp những khó khăn, có khi nguy hiểm đến tính mạng ở những vùng sạt lở, sáng hôm sau hiện diện trên các ấn phẩm Thanh Niên những nghĩa cử nhân ái, có sức lan tỏa đến mọi nhà.
Miệt mài như thế, đến gần ba tháng trong suốt quý 4 của năm dương lịch, khi những ngọn bão đã bớt cuộn ngoài khơi, các PV Thanh Niên mới ngồi tổng kết lại những vùng đất đã đi qua, những gương mặt đã gặp và tự sâu trong tâm tưởng, những lời cảm ơn và tiếng lòng của đồng bào mình nơi khó khăn, lại được chuyển tải đến bạn đọc, bằng một sự ghi nhận yêu thương, khó diễn tả hết!
Lời tri ân bạn đọc2

Một bạn đọc tại TP.HCM đến tòa soạn trao tiền hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt

ẢNH: KHẢ HÒA

Nắm tay vượt qua đại dịch !

Cho đến hôm nay, những ngày cuối của năm 2020, khi Tổ chức Y tế thế giới phát đi bản tổng kết số lượng mắc bệnh Covid-19 trên toàn cầu đã vượt lên con số 80 triệu người, thì Việt Nam vẫn có thể bình yên, qua các đợt phòng chống tích cực và giãn cách xã hội một cách hiệu quả. Nhưng những mối đe dọa từ dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đó và sự cảnh giác cao độ vẫn trong tâm thức mỗi người.
Đồng hành với các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 trong năm qua, khó có thể nói hết lời cảm ơn tấm lòng nhiệt huyết của bạn đọc khi đã phối hợp với Thanh Niên hỗ trợ hơn 13 tỉ đồng. Đó là tiền mặt để thêm chút bồi dưỡng cho y bác sĩ và lực lượng tình nguyện ở các khu cách ly, là khẩu trang và nước sát trùng cho các trường học, là máy thở đa chức năng và máy lọc máu cho bệnh nhân ở các bệnh viện, là tăng võng cho lực lượng biên phòng ngày đêm trực gác ở các tuyến biên giới, là đến và hỗ trợ cho bà con nghèo các quận huyện ngoại ô TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch…
Con số ấy, dù nhỏ bé hơn rất nhiều so với một cuộc “vận hành chống dịch” quy mô và vô cùng tốn kém ở tầm mức quốc gia, nhưng chúng tôi hiểu rằng mỗi tổ chức, cá nhân khi có ý thức chung tay, thì dịch bệnh sẽ bị đẩy lùi. Ý thức ấy từ một tờ báo, và nhiều tờ báo sẽ góp phần lan tỏa rộng rãi hơn trong cộng đồng. Để rồi, trong mỗi mái ấm yên bình là sự nhắc nhở nhau vượt qua khó khăn, để ngày mai có thể gầy dựng lại, không còn cách nào khác!
Cho đến bây giờ, khi chuẩn bị bước vào một năm mới, sự hy vọng khởi sắc trong lòng mỗi người vẫn đang đi kèm với nỗi nhọc nhằn “thấm thía” do ảnh hưởng của đại dịch. Nhưng dù sao đi nữa, sức chịu đựng và lòng nhân ái của người Việt qua bao năm tháng vẫn là sự minh chứng cho việc vượt qua những gian nan vất vả.

Báo Thanh Niên kỷ niệm 35 năm ngày phát hành số báo đầu tiên.

Cùng nắm tay nhau, có lẽ đó là một nghĩa cử cao hơn tất thảy để hướng đến cộng đồng. Với Thanh Niên, điều này sẽ luôn là sự động viên thúc giục bền bỉ để chúng tôi bước tiếp trong hành trình nhân ái. Lẽ tất nhiên, bên cạnh không thể thiếu bàn tay của các bạn, những bạn đọc yêu quý mà Thanh Niên mãi tri ân!
Trong năm qua, tổng số tiền, quà do bạn đọc đóng góp tại tòa soạn BáoThanh Niên và phối hợp trong các chuyến thiện nguyện trị giá hơn 61 tỉ đồng. Trong đó, các chương trình lớn như cứu trợ đồng bào miền Trung bị bão lũ nhận được sự đồng hành của bạn đọc hơn 35,5 tỉ đồng; cùng chung tay ủng hộ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 hơn 13 tỉ đồng; trao gần 8 tỉ đồng cho 89 trường hợp thương tâm gặp cảnh khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra, còn có các chương trình như Cây mùa xuân cho các hộ gia đình khó khăn dịp đầu năm, giúp gia đình các bệnh nhi có thêm kinh phí chữa bệnh, trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh - sinh viên khắp mọi miền, trao quà cho người nghèo, tặng áo ấm cho học sinh vùng cao…
Thanh Niên đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội và bạn đọc gần xa để có một nguồn lực quý giá cho các chương trình từ thiện - xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.