Lời nói dối của người chồng và bi kịch một gia đình

Huyền Mai
Huyền Mai
08/03/2020 08:02 GMT+7

Nói dối để vợ mượn giúp tiền rồi đem 'nướng' vào lô đề , người chồng đã vô tình tạo ra tấn bi kịch: mạng mất, vợ ra tòa vì tội giết người, mẹ già mất con và ba con gái lâm vào cảnh gia đình tan nát!

Trong phòng xử chật chội, năm người phụ nữ trong một gia đình cùng đến tham dự phiên tòa. Bị cáo Trịnh Thị Vẽ (53 tuổi, ngụ xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM) ngoảnh đầu lại nhìn ba đứa con gái cùng mẹ chồng rồi bật khóc nức nở. Cô con gái lớn N.T.V khóc theo mẹ, không ngờ rằng có một ngày mình cùng bà nội, hai em lại gặp mẹ với tư cách gia đình bị hại, trong một phiên tòa đầy nỗi đau.

Tan nát gia đình vì cờ bạc

Cưới nhau hơn hai chục năm, bị cáo cùng chồng là N.V.B có với nhau ba con gái ngoan hiền, học giỏi. Từ Huế vào Sài Gòn lập nghiệp năm 1999, bà làm công nhân tại khu công nghiệp Tân Bình, ông là quản gia cho một gia đình giàu có, mỗi tuần về nhà một lần. Gia đình của ông bà, đối với nhiều người, từng là một điển hình hạnh phúc.
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm ngày 26.2, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trịnh Thị Vẽ (53 tuổi, ngụ xã Tân Xuân, H.Hóc Môn, TP.HCM) tù chung thân về tội “giết người”.
Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến năm 2018, bị cáo Vẽ có vay giúp chồng mình là N.V.B 326 triệu đồng từ nhiều người làm cùng công ty bị cáo. Ông B. nói với bị cáo dùng số tiền trên cho một người tên Lam (không rõ lai lịch) mượn mua nhà, mỗi tháng người này sẽ đưa cho ông 15 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, tính đến tháng 1.2019, ông B. chỉ đưa cho bị cáo 30 triệu đồng, dẫn đến việc bị cáo còn nợ tiền cả gốc lẫn lãi của những người trên.
Đến khoảng 21 giờ ngày 19.1.2019, trong lúc ăn cơm, bị cáo phát hiện chồng mình nói dối việc cho người tên Lam mượn hơn 300 triệu đồng. Thực tế, ông dùng toàn bộ số tiền trên đi đánh số đề và không có khả năng trả nợ. Từ đó, hai vợ chồng xảy ra cãi vã. Trong lúc tức giận, bị cáo đã sát hại chồng mình.
Cuộc sống bình yên trôi qua cho đến năm 2016 khi ông nhờ bà mượn giúp số tiền 300 triệu đồng. “Chồng bị cáo nói mượn tiền cho gia đình người ta vay, mỗi tháng người ta trả lãi cho mình 15 triệu. Ông bảo lúc mình xây nhà người ta giúp, chẳng lẽ người ta khó khăn mình không giúp lại. Nghe vậy, bị cáo cũng tin, đi mượn cho chồng”, bị cáo kể lại nội dung sự việc.
Làm công nhân, không quen biết ai, bà biết xoay xở đâu số tiền lớn vậy? Ấy là khi đi làm, tính tình hiền lành nên bà được nhiều đồng nghiệp quý mến, khi hỏi mượn tiền thì người này đưa hai mươi triệu, người kia ba mươi triệu…, gom góp được 326 triệu đồng đưa chồng. Nghe chồng nói người vay có trả lãi, bà cũng hứa với những đồng nghiệp cho mượn tiền rằng mỗi tháng sẽ gửi mỗi người một ít tiền lãi.
“Ông ấy chỉ đưa tiền cho bị cáo hai lần, mỗi lần 15 triệu rồi từ đó không có nữa. Cho tới hôm đó, đang ăn cơm, bị cáo hỏi, rằng ông nhờ tôi mượn tiền sao mấy nay không đưa tiền lời, tôi vay người ta có trả lãi, gần tết người ta đòi suốt”, bị cáo dừng lại cố ngăn tiếng khóc nấc… “Bị cáo đâu ngờ, đáp lại ông ấy xẵng giọng: “Tao lấy tiền đi đánh đề hết rồi, giờ mày lo mà trả”. Nói đến đây, bị cáo nức nở: “Lúc này, bị cáo mới biết tiền đó không phải ông ấy mượn cho người ta vay mua nhà, mà lấy đi đánh đề, thua sạch”.
Rồi thì hai vợ chồng bắt đầu lớn tiếng. Trong lúc cãi nhau, vì một phút mất bình tĩnh, con dao bà đang cầm trên tay chuẩn bị thái rau cho bữa sáng hôm sau vung lên...

“Xin cho chúng con được còn mẹ”

Phiên tòa hôm ấy ngập trong tiếng khóc của năm người phụ nữ. Cô con gái lớn N.T.V ngồi cạnh bị cáo, thỉnh thoảng nắm lấy cánh tay mẹ trấn an khi bà không còn giữ được bình tĩnh. Bị cáo bị lãng tai nên con gái được phép ngồi gần để lặp lại câu hỏi của HĐXX. “Mẹ giết ba như thế nào?”, cô nghẹn giọng, thốt lên câu hỏi đau lòng.
V. kể, gia đình cô đã từng hạnh phúc, ba mẹ không cãi vã bao giờ. Từ năm 2015, kinh tế gia đình sa sút, nhà có ít vốn thì bị trộm đột nhập lấy mất toàn bộ. Tuy nhiên, dù khó khăn thiếu thốn, ba mẹ vẫn ráng lo cho cô cùng hai đứa em vào đại học. “Năm 2018, mẹ bị tai nạn giao thông, đứt dây chằng phải đi mổ. Hồi trước, mẹ là người lo chi tiêu cho cả gia đình. Sau đó, thấy mẹ than phải gánh nợ gì đấy, không tiện hỏi, tôi bắt đầu phụ mẹ”, cô nói.
V. trả lời: “Tụi con biết ba đánh đề, nhưng ba nói là ba đánh nhỏ thôi, không ảnh hưởng gì đến kinh tế gia đình”. Cho đến khi sự việc xảy ra, các cô mới biết đến món nợ mẹ vay đưa cho ba...
Khi HĐXX hỏi: “Sự việc xảy ra, bị cáo suy nghĩ như thế nào?”. “Hối hận, hối hận nhiều lắm”, bị cáo nói trong nước mắt. Ngồi cạnh, V. trình bày: “Con chỉ xin HĐXX cho con được còn mẹ, thương tụi con mà giảm nhẹ hình phạt cho mẹ con”. Nói đến đây, cô bật khóc.
Phía sau, bà B.T.C, mẹ chồng của bị cáo, vội quay người, lén đưa tay lau nước mắt.
Nhiều người trong phiên tòa nhìn về phía năm người phụ nữ với ánh mắt xót xa. Thói đam mê cờ bạc của người chồng cộng thêm cơn nóng giận mất kiểm soát của người vợ, hạnh phúc của một gia đình bỗng chốc vỡ tan. Với bị cáo Vẽ, những người có mặt tại phiên tòa đồng cảm nhiều hơn tức giận. Bởi, có người phụ nữ nào mà bình tĩnh được khi biết chồng lừa mình mượn số tiền lớn rồi đem “nướng” hết vào những con số đỏ đen; trong khi gánh nặng cơm áo oằn trên vai mình từng ngày.
Án mạng xảy ra vào những ngày giáp tết 2019. Lúc V. đưa mẹ lên phường, mẹ nói với cô về vay mượn tiền lo ma chay cho ba tử tế, rồi có gì mẹ lãnh tiền thưởng tết sẽ trả cho người ta. Nhưng bà biết rằng, số tiền kia, bà sẽ chẳng còn cơ hội nhận. Năm đó, nhà cũng không có tết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.