Lợi ích làm mờ lương tâm

06/05/2021 05:00 GMT+7

Bức xúc trước hành vi thuê nhà cho 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Vĩnh Phúc, nhiều ý kiến đề nghị có biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với những người bị lợi ích làm mờ lương tâm.

Liên quan đến vụ phát hiện 52 người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép ở TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Thanh Niên đưa tin, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng Hạnh (36 tuổi, trú P.Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên) để làm rõ tội “tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, quy định tại điều 348 bộ luật Hình sự. Bị can Hạnh đã thuê 5 căn nhà trên địa bàn TP.Vĩnh Yên với giá từ 15 - 18 triệu đồng/tháng, sau đó cho tổng cộng 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép đến ở và thu tiền để hưởng chênh lệch. Đáng lưu ý, Hạnh biết hành vi của mình là phạm pháp, nhưng vì lợi nhuận nên vẫn làm.

Xử nhanh để kịp thời truyền thông điệp răn đe

Trước việc nhiều tỉnh thành đã xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19, trong đó có Vĩnh Phúc, nhiều bạn đọc (BĐ) cho rằng phải xử bị can Hạnh về hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, cũng như những trường hợp khác, theo thủ tục rút gọn để răn đe những kẻ khác. Không nên để lâu như trường hợp tiếp viên hàng không ở TP.HCM, vì sẽ làm mất tính thời sự của vụ việc, giảm đi hiệu quả răn đe, phòng ngừa.

Cần phải xác định người nhập cảnh trái phép từ vùng dịch vào VN là những “mầm bệnh di động”. Những kẻ chứa chấp, dẫn lối cho “mầm bệnh di động” phải bị trừng trị đích đáng, để không làm ảnh hưởng đến nỗ lực chống dịch Covid-19 của Việt Nam.    

Trần Đại Hiệp

“Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, nhiều trường hợp tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, ở lại Việt Nam trái phép, chứa chấp, vận chuyển người nhập cảnh trái phép… đã được cơ quan chức năng xử lý. Tưởng rằng, việc xử lý này có thể làm cho một số người vô ý thức, thiếu trách nhiệm “sáng mắt”, nhưng vẫn còn nhiều vụ việc tương tự tiếp tục được phát hiện… Chỉ vì những kẻ có lòng tham như bị can Hạnh mà nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ngày càng cao. Trong bối cảnh “dầu sôi, lửa bỏng” như hiện nay, các cơ quan tố tụng cần xem xét tình tiết tăng nặng để mức án thực sự có tác dụng răn đe cho những kẻ có ý định phạm tội khác”, BĐ Hồng Phước đề nghị.

Trách nhiệm quản lý lưu trú

Bên cạnh xử lý những công dân Việt Nam tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép, ở lại Việt Nam trái phép, nhiều BĐ cũng cho rằng cần xử lý thích đáng đối với những người nhập cảnh trái phép, trong đó có người nước ngoài đến từ vùng có dịch Covid-19.

Dù phân tích, suy nghĩ rất nhiều, tôi cũng không hiểu tại sao lại có những con người vì tiền mà bỏ qua những khuyến cáo của cơ quan chức năng về khả năng lây lan Covid-19 từ những người nhập cảnh trái phép vào VN từ vùng dịch. Họ có nghĩ đến sức khỏe của mình, gia đình và cộng đồng không?    

Tuấn Kiệt

Một biện pháp quan trọng khác, theo BĐ là sự cảnh giác và hợp tác của người dân địa phương. “Hơn ai hết, người dân địa phương, cư dân ở các chung cư sẽ là những người nắm rõ người lạ bỗng dưng xuất hiện ở khu vực mình sinh sống. Do vậy, hãy tiếp sức cho cơ quan chức năng, nếu phát hiện người lạ có dấu hiệu khả nghi. Bởi, nếu đó là những người đến từ vùng dịch hoặc nhiễm Covid-19, thì người dân địa phương, cư dân ở chung cư… cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Đó cũng là một trong những cách bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng trong bối cảnh diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp hơn”, BĐ Nguyễn Huyền đề nghị.
Bên cạnh đó, BĐ cũng đặt vấn đề trách nhiệm về công tác quản lý lưu trú ở các địa phương. “Qua đợt dịch Covid-19 này, nhận thấy có thực trạng nhiều trường hợp nhập cảnh “lậu” vào Việt Nam. Những người nhập cảnh “lậu” này trốn ở đâu? Công tác quản lý về lưu trú thế nào?... Cần phải quy trách nhiệm đối với cơ quan chức năng cấp cơ sở nếu để những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mà không được phát hiện kịp thời. Đồng thời, nếu đủ yếu tố, cần xử lý trách nhiệm hình sự đối với những người chứa chấp”, BĐ Huynh Thanh Vung nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.