Lộ 'ông trùm' đường dây lừa hàng ngàn người nước ngoài

Ngọc Lê
Ngọc Lê
29/08/2018 07:01 GMT+7

'Ông trùm' Lin Kuo - Hao huấn luyện đàn em ở nước ngoài rồi đưa vào VN để thực hiện các cuộc gọi tấn công hàng ngàn người Thái Lan, Đài Loan, chiếm đoạt hàng triệu USD.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia, tạm giữ 21 nghi can người Thái Lan và Đài Loan. Qua điều tra, bước đầu, cơ quan công an xác định cầm đầu đường dây lừa đảo xuyên quốc gia này là Lin Kuo - Hao (31 tuổi, người Đài Loan). Lin Kuo - Hao cũng bị cơ quan công an tạm giữ trong nhóm 21 nghi can trên.
Theo đó, Lin Kuo - Hao đã tổ chức tập huấn cho đàn em ở nước ngoài, đa số Hao chọn đồng bọn trẻ tuổi rồi đưa vào VN giả danh nhân viên công lực lừa đảo chiếm đoạt tiền của người Thái Lan và Đài Loan sinh sống tại TP.HCM. Bên cạnh đó, các nghi can này cũng thực hiện việc rút tiền tại VN và chia nhau tiêu xài.
Nhắm vào người già, nội trợ...
Theo một cán bộ A05, các nghi can gọi điện thoại qua giao thức internet (VoIP) tự xưng là cán bộ cảnh sát, viện kiểm sát, nhân viên bưu điện, nhân viên ngân hàng của Thái Lan, Đài Loan, thông báo số tiền trong các tài khoản ngân hàng của nạn nhân liên quan các vụ án lớn đang bị điều tra, liên quan đến tổ chức tội phạm nước ngoài có dấu hiệu rửa tiền…, rồi yêu cầu phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản vào các tài khoản của cơ quan công lực, mà thực chất là tài khoản bọn chúng tạo ra, để phục vụ điều tra.
Hầu hết nạn nhân bọn chúng nhắm tới là người dân lao động, nội trợ, ít am hiểu về pháp luật. Do lo sợ liên lụy đến vụ án, nhiều người đã nghe theo, chuyển tiền vào các tài khoản của bọn tội phạm, lập tức chúng sẽ rút tiền tại VN. Do hoạt động xuyên quốc gia nên băng nhóm này khá tự tin cơ quan chức năng của Thái Lan, Đài Loan, VN “không thể sờ gáy”.
“Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, cảnh sát Thái Lan và Đài Loan nắm rõ thủ đoạn, phương thức hoạt động của đường dây này. Đến khi lần ra địa chỉ IP, nơi thiết lập các tổng đài ảo là VN, cảnh sát Thái Lan phối hợp với cảnh sát VN để triệt phá đường dây tội phạm này”, một cán bộ A05 cho biết.
Dùng CMND giả, thuê căn hộ cao cấp để lừa
Theo một trinh sát A05, VN gần đây cũng liên tục xảy ra các vụ lừa đảo bằng hình thức tương tự. Tuy nhiên, trong đường dây này, nhóm nghi can nước ngoài chỉ nhắm thực hiện các cuộc gọi giả danh lừa đảo công dân nước ngoài. Mỗi ngày, các nghi can thực hiện hàng trăm cuộc gọi lừa đảo và tổng cộng đã chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng. Quá trình lừa đảo, nhóm tội phạm thay đổi nơi ở liên tục để tránh bị phát hiện. Các tài khoản ngân hàng bọn tội phạm mở tại VN đều sử dụng CNMD giả.
Sau thời gian dài theo dõi, các tổ trinh sát của A05 và đơn vị nghiệp vụ đồng loạt bao vây các căn hộ trong một khu chung cư cao cấp ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) băng nhóm này thuê; bắt quả tang 13 nghi can người Thái Lan, 1 người Đài Loan đang sử dụng tổng đài VoIP thực hiện các cuộc gọi qua Thái Lan để lừa đảo. 7 nghi can khác (cũng là người Thái Lan và Đài Loan) bị bắt giữ khi đang chuẩn bị trốn ra nước ngoài qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tiến hành khám xét nơi ở của băng nhóm nói trên, cơ quan công an thu giữ hàng chục ĐTDĐ, máy tính xách tay, điện thoại VoIP, thẻ ATM, sổ ghi chép thông tin nạn nhân và nhiều tài liệu khác liên quan vụ án.
Sáng 28.8, thượng tá Lê Xuân Minh, Phó cục trưởng A05, cho biết Cục đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an đề xuất bàn giao 21 nghi can trong đường dây nói trên cho cảnh sát hoàng gia Thái Lan và cảnh sát Đài Loan để tiếp tục điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.