Lò mổ lớn nhất Đà Nẵng lén xả thải

01/08/2016 19:18 GMT+7

PV Thanh Niên đã chứng kiến và ghi lại nhiều hình ảnh lò mổ lớn nhất TP.Đà Nẵng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Chiều 1.8, nhận được tin báo Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Nẵng (tại P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, thuộc Công ty CP Procimex Việt Nam) lén xả thải, PV Thanh Niên đã tiếp cận hiện trường và tận mắt chứng kiến vụ việc.

Dòng nước đen ngòm được đưa qua bể chứa nhưng không hề được xử lý ẢNH: HOÀNG SƠN

Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, từ một con hẻm nhỏ thuộc khối phố Đà Sơn, chúng tôi men theo con đường nhỏ dọc bờ kênh dẫn ra phía sau lò mổ và phát hiện dòng nước đục màu xanh lam, bốc mùi hôi thối đang chảy ra từ hệ thống bể chứa.

Tiếp tục vào sâu bên trong khu vực này, PV ghi nhận hệ thống đường ống dẫn nước được đấu nối trực tiếp với một máy bơm đang đặt tại bờ hồ.

Hồ chứa nước rộng hơn 1.000 m2 dùng để chưa chất thải từ gia súc, gia cầm ẢNH: HOÀNG SƠN

Qua quan sát, dễ dàng nhận thấy, nước đang tù đọng trong hồ rất ô nhiễm, bốc mùi hôi.

Khoảng 30 phút sau, nhận thấy sự có mặt của chúng tôi, nhân viên tại lò mổ đã ngắt nguồn điện.

Lực lượng cảnh sát môi trường kiểm tra ống xả thải ẢNH: HOÀNG SƠN
Đường ống cỡ lớn được lò mổ dẫn nước thải ra dòng kênh phía sau ẢNH: HOÀNG SƠN

Ngay sau đó, đại diện P.Hòa Khánh Nam, Phòng TN-MT Q.Liên Chiểu, lực lượng cảnh sát môi trường đã làm việc với Công ty CP Procimex Việt Nam.

Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với hành vi xả thải đồng thời tiến hành tạm giữ máy bơm điện.

Đây không phải là lần đầu tiên trung tâm này vi phạm về hoạt động xả thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật ra môi trường ẢNH: HOÀNG SƠN

Chúng tôi đã liên hệ với ông Dư Đức Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Procimex Việt Nam tuy nhiên ông này cáo bận và hẹn “chỉ làm việc tại công ty”.

Cách đây khoảng 1 tuần, công ty này đã xả thải nước từ lò mổ vào hồ chứa của Công ty TNHH Việt Thuận (cách một tường rào) khiến người dân bức xúc vì gây mùi hôi nghiêm trọng.

Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng TN-MT Q.Liên Chiểu cho hay, quận đã lấy mẫu để kiểm tra và kết quả cho thấy lò mổ này tiếp tục vi phạm về bảo vệ môi trường.

Hồ chứa nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, đen ngòm ẢNH: HOÀNG SƠN

“Hiện chúng tôi đang bàn hướng xử lý. Chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ lên TP hoặc quận sẽ xử lý”, ông Hòa nói. Liên quan đến việc lò mổ liên tiếp xảy ra vi phạm, ông Hòa cho biết, chiều 1.8, Phòng đã có cuộc làm việc với Sở TN-MT và yêu cầu Công ty CP Procimex Việt Nam khắc phục.

“Nếu công ty không khắc phục thì sẽ báo cáo TP đóng cửa, không cho làm nữa”, ông Hòa nói thêm.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu cũng cho biết đã cử lực lượng túc trực để ngăn hành vi tiếp tục lén xả thải từ lò mổ.

Các ống dẫn ra hồ bắt nguồn từ một bể chứa đầy chất bẩn, phân heo, bò ẢNH: HOÀNG SƠN

Trước đó, ngày 8.7 vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt trung tâm này 270 triệu đồng vì xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật vào môi trường, đồng thời yêu cầu đơn vị này phải xây dựng, sửa chữa hệ thống xử lý nước thải và xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.