Lo lắng vì nước giếng đang trong veo bỗng vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét

Phạm Anh
Phạm Anh
31/03/2021 20:37 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản yêu cầu Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị liên quan, kiểm tra, xử lý việc nước giếng chuyển sang vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét khiến người dân không dám sử dụng.

Ngày 31.3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có văn bản yêu cầu Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị liên quan, kiểm tra, xử lý việc nước giếng sinh hoạt vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét khiến người dân ở thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) không dám sử dụng.

Màu nước giếng múc lên vàng như nước chè

Ảnh: N.Đức

Theo ông Nguyễn Viết Sơn, nhà ở thôn Phước Hòa, vụ nước giếng vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét xuất hiện tại thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) cách đây khoảng 3 tuần.
Thời điểm đó, nước giếng của gia đình ông Sơn bỗng chuyển sang màu vàng. Mấy ngày đầu, nước giếng múc lên chỉ hơi vàng nên gia đình ông Sơn vẫn nấu sôi để sử dụng bình thường. Những ngày sau đó, màu nước giếng chuyển sang vàng như nước chè, sậm màu và bốc mùi hơi hôi khét, gia đình ông Sơn không dám dùng nước giếng nữa.

Lõi máy lọc nước gia đình bà Hương cũng chuyển màu vàng

Ảnh: N.Đức

Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn Phước Hòa cũng cho biết, ở đây mạch nước vốn rất tốt, luôn trong veo. Thế nhưng khoảng 20 ngày vừa rồi thì nước đã chuyển màu. Màu nước giếng của nhiều hộ trong thôn đã chuyển từ trắng sang màu vàng, có hôm như màu cà phê loãng.
Từ ngày nước giếng chuyển sang màu vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét, bà Hương cùng nhiều hộ láng giếng mua máy lọc nước về sử dụng, nấu ăn. Có điều, máy lọc nước mua về thời gian ngắn đã chuyển sang màu vàng như nước. Không dám sử dụng nước giếng, bà Hương cùng một số hộ dân phải mua nước đóng bình về sử dụng hằng ngày.
Tình trạng nước giếng đổi màu vàng như nước chè, bốc mùi khét ngày càng lan rộng. Những người dân ở thôn Phước Hòa đếm được 20 giếng nước bị ảnh hưởng. Họ lo lắng đồng ký đơn, đề nghị chính quyền kiểm tra, xử lý.
"Người dân chúng tôi không dám sử dụng nước giếng để ăn, uống, sinh hoạt. Mong chính quyền làm rõ nguyên nhân để mọi người yên tâm", ông Sơn kiến nghị.

Ông Sơn kiểm tra màu nước không còn trong veo như trước

Ảnh: N.Đức

Ông Nguyễn Giáp Thìn, Chủ tịch UBND xã Đức Phú cho biết, đã nhận được sự phản ánh của người dân về việc nước giếng chuyển sang màu vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét khó chịu. UBND xã Đức Phú đã cử cán bộ kiểm tra, báo cáo lên Phòng TN-MT H.Mộ Đức. Theo đó, Phòng TN-MT H.Mộ Đức đã các mẫu nước ở các giếng nước của người dân thôn Phước Hòa gửi kiểm nghiệm nhằm xác định nguyên nhân làm nước giếng đổi màu.
Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Sở TN-MT Quảng Ngãi phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT Quảng Ngãi, UBND H.Mộ Đức và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra thực tế tình trạng hàng loạt giếng nước đổi màu vàng như nước chè, bốc mùi hôi khét và báo cáo xử lý vụ việc trước ngày 6.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.