Lo lắng về năng lực của bộ máy quản lý giáo dục

31/10/2018 07:06 GMT+7

Cuối phiên chất vấn chiều qua, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Theo ĐB Hiền, dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh - sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý sinh viên bán dâm dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục đó là nhân cách.
“Dự thảo trên khiến xã hội lo lắng, nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình về vấn đề này. Vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sai, sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Làm cách nào để giữ sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay?”, ĐB Hiền nêu.
Câu hỏi của ĐB Hiền khiến cả nghị trường xôn xao nhưng do câu hỏi được nêu ra vào cuối giờ chiều nên không còn thời gian cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời. Theo thông lệ chất vấn, ông Nhạ sẽ trả lời câu hỏi của ĐB Hiền vào hôm nay (31.10).
Trước đó, cũng trong phiên chất vấn ngày 30.10, ĐB Cao Thị Xuân lại chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về việc liên thông thủ tục hành chính (TTHC) nhà nước. Ông Dũng cho biết Văn phòng Chính phủ luôn coi cải cách TTHC là một thách thức, “boong ke” lớn nhất. Liên thông TTHC được coi là khâu đột phá, Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt tấn công vào sự cát cứ, sự phân lập của các thủ tục riêng lẻ, đang tạo ra các chuỗi gia tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các giải pháp rất mạnh mẽ.
“Bước đầu chúng tôi chọn các TTHC có độ bao phủ lớn nhất, liên quan đến mọi người dân, phản ánh nhiều bức xúc triển khai như hộ tịch, đăng ký cư trú, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Vừa rồi Chính phủ tiếp tục liên thông 4 thủ tục: khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết chế độ tử tuất, mai táng phí”, ông Dũng nói và cho hay theo đánh giá của Văn phòng Chính phủ, các thủ tục này đã giảm 1/3 thời gian.
Về kế hoạch tiếp theo, đề án của Chính phủ xác định trong quý 4 năm nay sẽ hoàn thành hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện trong toàn quốc. “Tôi tin đề án này đã chuẩn bị rất kỹ, lộ trình thực hiện sẽ triển khai được. Quyết tâm đổi mới của Thủ tướng và của các bộ, ngành, địa phương. Ngay trưa nay Thủ tướng đã ký ngay Chỉ thị 30 về nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của các bộ ngành, địa phương. Đề án này chuẩn bị rất kỹ, tiến độ, lộ trình được chuẩn bị theo đúng kế hoạch”, ông Dũng nói.
Ý KIẾN
Tôi mới hài lòng một nửa
Câu hỏi chất vấn của tôi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng là về trách nhiệm của bộ này với tư cách là quản lý ngành trong vấn đề giải quyết trách chấp, khiếu nại ở các chung cư đang rất gay gắt hiện nay. Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng tại hội trường về vấn đề này theo tôi là không ổn. Tuy nhiên, Chủ tịch QH đã yêu cầu Bộ trưởng trả lời vấn đề của tôi bằng văn bản nên tôi dành một nửa sự hài lòng vào phần trả lời bằng văn bản sắp tới của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang)
Thông tin phấn khởi
Tôi rất vui mừng và cử tri Nghệ An rất phấn khởi khi Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết năm 2020, 184 bản của miền núi Nghệ An sẽ có điện. Đây là thông tin rất phấn khởi. Về vấn đề xả lũ gây thiệt hại, có những lúc xả lũ cao trình đã vượt mức đền bù đến
11 m thì thiệt hại vô cùng. Dân miền núi gắn bó với rừng, mất rừng thì rừng vẫn còn tái sinh được, xả lũ mất đất là mất vĩnh viễn cho nên đề nghị Bộ trưởng quan tâm thêm vấn đề này.
ĐB Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An)
Chính phủ đã tiếp thu, lắng nghe
Tôi đồng tình và nhận thấy rằng, các thành viên Chính phủ đã có sự tiếp thu, lắng nghe và giải đáp khá cặn kẽ, rõ ràng một số vấn đề được chất vấn, thể hiện sự nghiêm túc và quyết liệt chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, thực tế còn không ít vấn đề chưa được giải quyết triệt để; kết quả triển khai chưa đáp ứng được mong đợi của các ĐB cũng như cử tri, bởi còn lệ thuộc vào quá trình giải quyết; sự phối kết hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền và đơn vị có liên quan.
ĐB Quách Thế Tản (Hòa Bình)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.