Lơ là với dịch

03/08/2012 03:30 GMT+7

Sau khi dịch cúm gia cầm H5N1 được công bố tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy (Quảng Bình), công tác phòng chống dịch ở một số địa phương còn lơ là, chủ quan.

Tại các địa bàn có dịch là xã Sơn Thủy, Lộc Thủy (H.Lệ Thủy) và An Ninh (H.Quảng Ninh), Chi cục Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết đã tiến hành các biện pháp dập dịch, tiêu độc khử trùng, khoanh vùng, lập chốt chặn bảo vệ. Ngày 20.7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Văn Tuân cùng cơ quan thú y đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác dập, phòng dịch đã yêu cầu tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, khống chế dịch.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện vịt tiếp tục chết. Tại huyện Lệ Thủy, sau nhiều ngày cầm cự, đàn vịt 1.300 con của anh N.V.T (ở xóm 5, thôn An Xá, xã Lộc Thủy) bắt đầu đổ bệnh và chết. Điều đáng nói, công tác phòng chống và các biện pháp cách ly dịch của anh T., cũng như nhiều hộ nuôi vịt khác còn rất chủ quan. Anh T. vẫn để số vịt chết nằm chung với những con khỏe mạnh. Anh lý giải: “Tôi đã tiêm phòng đầy đủ rồi. Mấy con mới chết hôm nay chưa kịp vớt đó thôi”.

Được biết, thôn An Xá hiện có 10.000 con vịt và đang xảy ra tình trạng chết hàng loạt; chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy 970 con. Đại diện lãnh đạo UBND Lộc Thủy cho biết, ngay sau khi công bố dịch, xã đã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch và thành lập 4 chốt kiểm dịch trên các trục đường liên xã; mỗi chốt 2 người, túc trực 24/24 giờ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đi thực tế dọc theo hói Lẹc (nơi có nhiều trại vịt) thì thấy rất nhiều xác vịt chết đã bốc mùi thối nồng nặc trôi nổi. Trong khi cách đó vài mét, người nuôi vẫn vô tư thả vịt ăn rong. Còn trong 4 chốt chặn kiểm dịch chỉ thấy 2 chốt có người túc trực kiểm tra, 2 chốt còn lại chẳng thấy bóng dáng ai.

Theo ông Nguyễn Trọng Trới, Trưởng thôn Vinh Quang (xã Sơn Thủy), thời điểm này (sau thu hoạch lúa) người dân các xã vùng chiêm trũng ở Lệ Thủy và Quảng Ninh tổ chức nuôi rất nhiều vịt chạy đồng nên cứ tiếp diễn tình trạng như thế thì nguy cơ lây lan bệnh và tổn thất rất cao.

Quang Nam - Công Hợp

>> Nguy cơ dịch cúm gia cầm bùng phát
>> VN phòng chống dịch cúm gia cầm hiệu quả
>> Khẩn cấp dập dịch cúm gia cầm
>> Khẩn trương dập dịch cúm gia cầm
>> Dịch cúm gia cầm tái phát tại 3 tỉnh
>> Nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.