Lỗ hổng cách ly tại nhà

01/05/2021 07:00 GMT+7

Sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại TP. Đà Nẵng , BN 2899 về cách ly tại nhà ở Hà Nam, nhưng sau vài ngày lại phát hiện dương tính. Nhiều ý kiến khác nhau, có nên tăng hay không thời gian cách ly tập trung...

Cách ly 14 ngày cơ bản vẫn đảm bảo an toàn

Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết với những trường hợp như bệnh nhân (BN) 2899 dương tính sau khi trở về từ khu cách ly sau 14 ngày, có thể do nhiều nguyên nhân, cần phải điều tra dịch tễ để xác định chính xác. Chuyên gia cũng lưu ý khi hoàn thành thời gian 14 ngày cách ly tập trung theo quy định, BN di chuyển về nhà và tiếp xúc nhiều người.
“Có thể trong quá trình di chuyển BN bị lây nhiễm. Cũng có thể BN bị lây ở cộng đồng, mà không thể xác định được nguồn lây là ở đâu”, ông Phu nhận xét và cho rằng chưa thể kết luận BN 2899 dương tính sau 14 ngày cách ly là do thời gian ủ bệnh trên 14 ngày. Hiện quy định thời gian cách ly tập trung của Bộ Y tế 14 ngày về cơ bản là đảm bảo an toàn. Nhưng, Bộ Y tế cũng đã hướng dẫn, sau 14 ngày xét nghiệm 3 lần âm tính, BN được rời khu cách ly, về nhà phải theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc không cần thiết.
Về vụ việc này, PGS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), cho rằng cần xử lý nghiêm các trường hợp sau cách ly không thực hiện đúng quy định, như BN 2899. Đúng ra, sau 14 ngày cách ly, BN 2899 phải hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang - điều mà BN đã không thực hiện.
Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Sở Y tế Hà Nam, cho biết: “Về lịch trình của BN 2899, Công an tỉnh Hà Nam sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ. Nếu BN 2899 vi phạm quy định chống dịch, công an tỉnh sẽ xử lý nghiêm”

Sáng 1.5: 12 giờ chưa thêm ca Covid-19 mới, nửa triệu người được tiêm vắc xin

Kiểm tra đột xuất việc cách ly tại nhà

Tại cuộc kiểm tra các khách sạn cách ly Covid-19 có thu phí tại TP.HCM, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thời gian cách ly là 28 ngày, trong đó 14 ngày là cách ly tập trung, 14 ngày cách ly tại nhà. Đối với những trường hợp sau khi cách ly tại TP.HCM (cách ly tại khách sạn, tại khu quân đội) trở về địa phương thì TP.HCM phải đảm bảo thông tin đến với các địa phương. Những người cách ly ở địa phương khác về TP.HCM thì các địa phương phải thông tin ngay cho thành phố không được bỏ sót. Ông Dương Anh Đức cũng yêu cầu các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên có thực hiện việc cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung trở về.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị khi kết thúc thời gian cách ly, người đứng đầu khu cách ly cần tuyên truyền, hướng dẫn cho người thuộc diện bị cách ly, yêu cầu ký cam kết, đồng thời chuyển danh sách về địa phương.
“Cần tổ chức kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên việc chấp hành các bộ tiêu chí phòng dịch như thế nào. Nếu để lây nhiễm trong cộng đồng thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm”, ông Phong nhấn mạnh.

Người dân nơi phong tỏa vì Covid-19: lễ 30.4 chưa từng có, mọi kế hoạch bỗng tan vỡ

Người rời khu cách ly tập trung về nhà phải di chuyển như thế nào?

Người cách ly tập trung ký bản cam kết. Cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin: họ tên, năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân, địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau đó. Cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trước khi ra khỏi khu cách ly.
Đặc biệt lưu ý, người đang cách ly phải khai báo thông tin về phương tiện di chuyển khi rời khu cách ly. Theo đó, nếu về nơi cư trú bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí), xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng).
Trong quá trình di chuyển, người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang; cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc gần (phải trên 2 m) với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú.
Nếu về nơi lưu trú bằng máy bay, tàu hỏa, cần thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm...). Người hoàn thành cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân. Khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định.
Duy Tính
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.