Lo dự án 'treo' lại… chậm

Hữu Trà
Hữu Trà
21/04/2020 11:23 GMT+7

Dự án Làng Đại học Đà Nẵng tái chuyển động sau 23 năm quy hoạch 'treo', tuy nhiên hiện vẫn chưa dứt nỗi lo về tiến độ…

Tháng 11.2019, Bộ KH-ĐT đã phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020, trong đó dự án Làng Đại học Đà Nẵng được bố trí vốn 500 tỉ đồng.
Theo PGS-TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, đến nay ĐH Đà Nẵng đã hoàn thành quy hoạch 1/2000 trình Bộ Xây dựng để lấy ý kiến các bộ, ngành để tiếp tục trình Chính phủ phê duyệt. Bộ GD-ĐT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư với nguồn kinh phí 500 tỉ đồng, trong đó 400 tỉ đồng để ưu tiên giải phóng mặt bằng trên địa bàn TP.Đà Nẵng và 100 tỉ đồng còn lại để xây dựng các công trình cấp thiết. Dự kiến năm 2020 triển khai công tác giải phóng mặt bằng tại TP.Đà Nẵng, còn địa bàn Quảng Nam sẽ thực hiện trong năm 2021.

Sốt ruột vì dự án kéo dài

Ông Nguyễn Tám (KP.Câu Hà, P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) và một số người dân ở các khối phố Câu Hà, Tứ Hà, Ngọc Vinh vừa được ĐH Đà Nẵng mời tham gia góp ý cho quy hoạch 1/2000. Khi nghe tin dự án Làng ĐH Đà Nẵng tái khởi động, người dân địa phương rất vui. Tuy nhiên, theo phân kỳ đầu tư mà ĐH Đà Nẵng đưa ra, giai đoạn 2030 - 2035 dự án mới “đụng” vào đến Quảng Nam. “Dự án quy hoạch đã lâu, 23 năm rồi, bây giờ còn kéo dài thêm cả 10 - 15 năm nữa thì người dân phải lãnh khổ thêm”, ông nói.
Gia đình ông Tám có 3.600 m2 đất thổ cư nằm trong quy hoạch, nên nhiều năm qua không thể lập kế hoạch đầu tư sản xuất dài hạn vì sợ thu hồi, mất vốn. Lại không được tách thửa, chia đất cho con; không được bán mua, cầm cố, thế chấp gì được. “Ngay cả chuyện sửa chữa nhà cũng phải xin khắp nơi, rồi cũng chỉ được phép sửa chữa nhỏ”, ông Tám chua xót.
Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, cho rằng về phương án phân kỳ đầu tư xây dựng của ĐH Đà Nẵng… dài quá. “Người dân sẵn sàng hợp tác theo chủ trương chung. Chúng tôi đề nghị ĐH Đà Nẵng trình Bộ GD-ĐT và Thủ tướng Chính phủ cân đối nguồn để tổ chức giải tỏa, bàn giao mặt bằng sạch một lần cho chủ đầu tư. Như vậy, cùng lúc triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng khu tái định cư bố trí cho người dân trong vùng quy hoạch. Khi có mặt bằng sạch, ĐH Đà Nẵng tự quản lý hiện trạng và đầu tư hạ tầng lúc nào thì đầu tư, không nên kéo dài vừa làm khổ thêm cho người dân trong vùng dự án, vừa gây khó cho công tác quản lý hiện trạng”, ông Hà nói.
Năm 2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng phê duyệt “Nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng ĐH Đà Nẵng, tỉ lệ 1/2000” với quy mô hơn 286 ha, có 96,5 ha thuộc địa phận Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng), 190 ha thuộc TX.Điện Bàn (Quảng Nam).
Tại TX.Điện Bàn, có khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng; theo tính toán, cần bố trí 3.155 lô tái định cư và quỹ đất khoảng 820 ha nếu giải phóng mặt bằng. Hiện TX.Điện Bàn đã quy hoạch khu đô thị phía tây đường ĐT607 trình UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt để xây dựng, bố trí tái định cư.
Trong khi đó, TP.Đà Nẵng đã giải phóng mặt bằng gần 39 ha; còn lại hơn 71 ha chưa giải phóng mặt bằng, cần 1.201 tỉ đồng để bồi thường và 250 tỉ đồng đầu tư khu tái định.
Dự kiến hôm nay (21.4), lãnh đạo TP.Đà Nẵng sẽ làm việc (trực tuyến) với Bộ GD-ĐT xung quanh dự án Làng ĐH Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.