Lính nhà giàn quyết tâm 'đoạn tuyệt'… thuốc lá!

Trung Hiếu
Trung Hiếu
26/02/2019 10:09 GMT+7

Một điều tưởng chừng khó thực hiện nhưng đang được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 cố gắng là “nghỉ chơi” với thuốc lá.

Bỏ thuốc lá, tiết kiệm tiền, tăng sức khỏe
Chuyến ra nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau) công tác lần này của trung úy Nguyễn Hữu Cường (quê Nghệ An) không phải mang theo thuốc lá như những lần công tác trước. Đơn giản vì anh Cường đã bỏ được thuốc lá.
Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 (Bộ tư lệnh vùng 2 Hải quân), cho hay do đặc thù công việc ở nơi bốn bề là biển cả, nhiều sóng gió, phải trực đêm nhiều nên trước đây thống kê có khoảng 35-40% cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 hút thuốc lá. Sau chỉ thị của Quân chủng Hải quân, dù chưa có số liệu sơ bộ nhưng đánh giá chung là cán bộ, chiến sĩ nhà giàn chấp hành tốt khi phần lớn bỏ thuốc. Các đơn vị trong đất liền của tiểu đoàn càng phải thực hiện nghiêm chỉ thị nói trên.
Gặp nhau trên nhà giàn DK1/10 dịp gần tết, trung úy Cường kể có hơn 20 năm quân ngũ và 14 năm qua thường xuyên công tác ở nhà giàn. Hiện anh Cường đi nhà giàn DK1/8, DK1/9, DK1/10, DK1/11, DK1/12, DK1/14.
Trước đây mỗi lần ra nhà giàn, ngoài quần áo, thuốc men, lương thực thì một thứ không thể thiếu, được gói ghém cẩn thận trong tư trang là khoảng 7-8 cây thuốc lá. Số thuốc này nếu có dè sẻn, anh Cường chỉ hút trong vòng 2-3 tháng là hết. Mỗi lần hết thuốc lá, anh Cường lại phải nhanh chóng nhờ người mua thuốc lá gửi theo tàu ra nhà giàn. “Công tác ở nhà giàn sóng lớn, gió lạnh, lại phải ở nhà xa nhà, trực đêm nên khi ghiền thuốc lá càng hút nhiều. Trung bình mỗi ngày tôi hút một gói thì mỗi tháng hút 30 gói. Cứ tính mỗi gói thuốc khoảng 20.000 đồng vị chi mỗi tháng tốn khoảng 600.000 đồng cho thuốc lá. Một số tiền khá lớn so với nguồn thu nhập của người lính”, trung úy Cường tâm sự.
Theo anh Cường, bỏ thuốc lá mang tới cái lợi đầu tiên chính là tiết kiệm chi phí. Cái lợi tiếp theo là sức khỏe được cải thiện rõ rệt: ngủ sâu và ngon giấc hơn; ăn uống cũng ngon miệng hơn, không bị hôi miệng và ít ho hen hơn. Tuy nhiên việc bỏ thuốc lá đối với người nghiện, nhất là lính biển quanh năm chịu gió sương không phải là điều dễ dàng. Anh Cường kể thời gian đầu bỏ thuốc người lúc nào cũng như mất hồn, lúc nào cũng thấy thiêu thiếu thứ gì. Thậm chí trong mấy ngày đầu, ăn uống có khi cũng không ngon miệng.
Thượng úy Lê Văn Minh (quê ở Hà Tĩnh, công tác ở nhà giàn DK1/10) cho hay trước đó mỗi ngày hút chừng 10 điếu thuốc lá. Rất nhiều lần thượng úy Minh bỏ thuốc nhưng không thành công. Tuy nhiên từ ngày 1.1.2019, anh quyết tâm “đoạn tuyệt” với thuốc lá. “Bà xã cũng nhiều lần khuyên bỏ nhưng chưa được. Lần này bỏ tôi chưa thông báo mà để khi nào về đất liền cho bà xã bất ngờ”, thượng úy Minh nói. 
Nhà giàn DK1/10 nằm ở bãi cạn Cà Mau Trung Hiếu
Chỉ huy nhà giàn phải làm gương
Không phải ngẫu nhiên mà chuyến đi ra nhà giàn DK1 vừa rồi PV Thanh Niên chứng kiến nhiều cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn DK1 “cai” được thuốc lá.
Cán bộ, chiến sĩ ở nhà giàn DK1/10 tập gym rèn luyện sức khỏe Trung Hiếu
Ngày 14.6.2018, Bộ Tư lệnh Hải quân ban hành Chỉ thị 7061/CT-BTL của Tư lệnh Hải quân về việc thực hiện không khói thuốc lá trong quân chủng. Trong đó, chỉ thị cũng chỉ ra trong quân chủng vẫn còn nhiều cơ quan, đơn vị có nhiều quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng hút thuốc lá. Nguyên nhân là do cấp ủy, người chỉ huy chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, chưa nhận thức hết ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe của quân nhân, qua đó ảnh hưởng đến việc hoàn thành nhiệm vụ chung của cơ quan, đơn vị mình. Từ đó Quân chủng Hải quân ban hành chỉ thị, đưa ra lộ trình để các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng thực hiện “Không có khói thuốc lá”.
Cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/10 chăm sóc vườn rau ở nhà giàn Trung Hiếu

Thượng úy Lê Văn Minh cho hay sau khi sau khi có chỉ thị, các đơn vị ở nhà giàn bắt đầu khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc. Các cán bộ, chiến sĩ cũng phải cam kết thực hiện những nội dung của chỉ thị mà quân chủng Hải quân đưa ra. 

Hút một điếu cả nhà giàn đều biết
Không hút thuốc lá nên trung úy Bùi Trung Kiên (nhà giàn DK1/10) rất ủng hộ lệnh cấm thuốc lá của Quân chủng Hải quân. Theo anh Kiên, việc vận động bỏ thuốc quan trọng nhất là ý thức từng người nhưng nhà giàn vẫn có cơ chế giám sát đối với người hút thuốc. Đó là giao cho người không hút thuốc giám sát người hút thuốc, người cùng phòng, cạnh phòng giám sát lẫn nhau.
Ngoài ra, nhà giàn cũng tăng cường hoạt động thể thao (đánh bóng bàn, tập gym…), sinh hoạt văn nghệ để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn giải trí, quên đi quên đi khói thuốc. “Khác với ở đất liền, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ chỉ vẻn vẹn ở diện tích nhỏ bé trên nhà giàn nên việc giám sát hút thuốc khá dễ dàng. Chỉ cần hút một điếu là cả nhà giàn biết, người hút không trốn đi đâu được”, trung úy Kiên cười nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.