Liên tục phát hiện phẫu thuật thẩm mỹ 'chui', Sở Y tế báo động đến quận, huyện

Duy Tính
Duy Tính
12/03/2021 18:14 GMT+7

Trong 10 ngày qua, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an TP liên tục 'đột kích' các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ 'chui', thẩm mỹ trá hình trên địa bàn các quận 1, 5, 6, 11, Gò Vấp.

Ngày 12.3, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện về việc kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ không phép trên địa bàn.

Đã xảy ra tai biến nghiêm trọng

Theo Sở Y tế, trong thời gian gần đây, Sở Y tế nhận thông tin phản ánh của người dân, báo chí, trên hệ thống mạng xã hội phản ánh tình hình thực tế về các cơ sở khám chữa bệnh hoạt động lén lút không phép. Nhiều cơ sở đăng ký kinh doanh với loại hình dịch vụ thẩm mỹ (xăm, phun, thêu trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc gội đầu, dịch vụ massage xoa bóp có thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn liên quan đến y tế trên địa bàn...
Mặt khác, các trang quảng cáo trên các trang báo mạng, mạng xã hội thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ sử dụng thuốc, hay các hóa chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể con người như phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác như xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm... Một số cơ sở trá hình bệnh viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, da liễu hoặc cơ sở đào tạo nghề để lén lút đào tạo và thực hiện các dịch vụ có liên quan đến thẩm mỹ, tiềm ẩn nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Và gần đây nhất đã xảy ra sự cố y khoa “bác sĩ phát hiện miếng gạc y tế bị bỏ quên trong khoang ngực bệnh nhân”, cũng như phát hiện cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trá hình đặt trong tòa nhà là hộ kinh doanh cà phê trên địa bàn Q.5.

Xử lý nghiêm

Nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế, kịp thời ngăn chặn các cơ sở hoạt động không phép, hoạt động trá hình, lén lút và xử lý nghiêm các sai phạm cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn thành phố, Sở Y tế đề nghị Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tập trung chỉ đạo Phòng y tế tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở chăm sóc da, spa, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ... trên địa bàn quản lý.
Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm, đặc biệt vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, các cơ sở hoạt động không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, kể cả phối hợp các cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm luật Khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết, phòng tránh.
Chỉ đạo Phòng y tế chủ động phối hợp UBND, công an phường xã kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các cơ sở có vi phạm trong lĩnh vực y tế trong khám, chữa bệnh và dịch vụ thẩm mỹ. Phối hợp Phòng thông tin và truyền thông của quận, huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các trang thông tin điện tử quảng cáo có vi phạm, đặc biệt vi phạm về quảng cáo trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và dịch vụ thẩm mỹ. Phối hợp Phòng LĐ-TB-XH của quận, huyện thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo nghề liên quan đến dịch vụ khám, chữa bệnh, dịch vụ thẩm mỹ, chăm sóc da, spa, cơ sở cắt tóc gội đầu, dịch vụ massage xoa bóp...
Chỉ đạo Phòng y tế chủ động tham mưu lập đoàn kiểm tra liên ngành đột xuất, thường xuyên và kịp thời phát hiện sai phạm, ngăn ngừa sự cố y khoa nghiêm trọng có thể xảy ra, để bảo đảm an toàn cho người dân trên địa bàn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các cơ sở có hành vi vi phạm, đặc biệt đối với các cơ sở hoạt động không phép. Báo cáo đột xuất, định kỳ vào ngày cuối của tháng kết quả thực hiện về Thanh tra Sở Y tế.
Tăng cường tuyên truyền vận động người dân có thể thông tin trực tiếp đến Phòng y tế hoặc Thanh tra Sở qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại thông minh, hoặc gọi điện thoại qua các số 0967771010 (đường dây nóng Sở Y tế), 02839309672 (số điện thoại bàn của Thanh tra Sở Y tế) phản ánh về những cơ sở nghi ngờ có biểu hiện vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ "chui "để Thanh tra Sở kịp thời kích hoạt quy trình phản ứng nhanh nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các cơ sở trá hình trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.