Liên tục chết người ở bệnh viện thẩm mỹ: Sở Y tế TP.HCM đã làm gì?

Duy Tính
Duy Tính
18/10/2019 17:21 GMT+7

Chỉ trong vòng 4 ngày đã có 2 người đi làm đẹp ở bệnh viện thẩm mỹ bị tử vong. Hai nạn nhân có điểm chung là sau mổ 6 - 8 giờ thì xảy ra biến chứng. Sở Y tế TP.HCM có động thái gì?

Chiều 18.10, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Sở Y tế TP.HCM cho biết Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS đã có bao cáo về trường hợp tử vong sau đặt túi ngực tại bệnh viện này.
Theo đó, 8 giờ sáng ngày 17.10, một nữ khách hàng V.N.A.T (33 tuổi) đến khám tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS (14/27 Hoàng Dư Khương, P.12, Q.10) với nhu cầu được phẫu thuật đặt túi nâng ngực, sau khi thực hiện khám và xét nghiệm tiền mê theo quy định.
Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật từ lúc 13 giờ 45 đến 15 giờ 30. Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn định và được chuyển về phòng lúc 18 giờ 48 phút.
Đến 20 giờ 45 phút ngày 17.10, thì bệnh nhân đột ngột khó thở, mạch nhanh, huyết áp hạ, Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS đã tiến hành hồi sức tích cực và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 lúc 22 giờ 37 cùng ngày. Đến 22 giờ 45 phút bệnh nhân tử vong.

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo gì?

Theo  bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, ngay sau tiếp nhận thông tin về sự cố y khoa này, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế tiến hành kiểm tra, xác minh và điều tra vụ việc, niêm phong bệnh án liên quan tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS và Bệnh viện Nhân dân 115; thực hiện niêm phong toàn bộ các loại thuốc cùng lô, vỏ thuốc đã sử dụng cho bệnh nhân trước đó, để phục vụ cho công tác điều tra, xác minh.
Hiện tại, lãnh đạo Sở Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn để tìm nguyên nhân của sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS; và Sở Y tế sẽ tiếp tục thông tin vụ việc sau khi có kết luận của Hội đồng.
“Trong thời gian chờ Hội đồng chuyên môn tổ chức họp và có kết luận cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn người bệnh, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS tạm ngưng thực hiện các kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng phương pháp gây mê từ ngày 18.10”, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết.
Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thời gian tạm ngưng là để bệnh viện chủ động rà soát, đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật theo Bộ tiêu chí an toàn phẫu thuật được Bộ Y tế ban hành, đồng thời củng cố, khắc phục ngay những nội dung chưa đảm bảo yêu cầu (nếu có).
Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS phải gửi báo cáo về Sở Y tế (Phòng Nghiệp vụ y) trước ngày 21.10 để Sở Y tế TP.HCM xem xét và đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật của bệnh viện, báo cáo Bộ Y tế và UBND TP.HCM.
Như Thanh Niên đã liên tục thông tin, sáng 17.9.2017, bệnh nhân T.T.Đ (38 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM) đến Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS gọt xương hàm 2 bên. Ca mổ do bác sĩ T.N.Q.P thực hiện.
Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân T.T.Đ suy hô hấp, hôn mê và được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115. Bệnh nhân T.T.Đ tiếp tục được chuyển điều trị tại Singapore, chuyển về Bệnh viện FV, Bệnh viện Đại học Y dược. Ngày 12.2.2018 bệnh nhân T.T.Đ đã tử vong sau gần 5 tháng sống thực vật.

Bệnh nhân T.T.Đ tử vong sau khi gọt hàm thẩm mỹ tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS 

Ảnh: CTV

Cùng ngày 18.10, Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS cũng đã có thông cáo báo chí về trường hợp tử vong sau đặt túi ngực tại bệnh viện. Theo thông tin bệnh viện cung cấp, thì bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân T. là bác sĩ Đinh Viết Hưng, bác sĩ này có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ và ký hợp đồng hợp tác chuyên môn với bệnh viện từ năm 2016.
Theo thông tin bệnh viện cung cấp, thì chỉ sau 3 giờ hồi sức, bệnh nhân được chuyển về phòng nghỉ dưỡng dành cho bệnh nhân với tình trạng bình thường (theo các chuyên gia, phải hồi sức 6 giờ - PV). Lúc này bệnh nhân tiếp xúc tốt, đã được dặn nhịn ăn, bệnh nhân đi lại bình thường, tự đi vệ sinh và không có chích thuốc gì thêm.
5 giờ sau bệnh nhân có biểu hiện bất thường: sùi bọt mép, lơ mơ. Ngay lập tức, bệnh nhân được tiến hành các biện pháp cấp cứu, hồi sức tích cực tại bệnh viện. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển viện sang Bệnh viện Nhân dân 115.
Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS cho hay đang chờ kết luận của cơ quan chức năng và Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM.
Trước đó, ngày 11.10, nữ bệnh nhân tên T.C.T (59 tuổi, là Việt kiều Mỹ) sau căng da mặt tại Bệnh viện (BV) thẫm mỹ Kangnam (Q.3) thì ngày 12.10 nhập vào cấp cứu tại BV Nhân dân 115 trong tình trạng huyết áp tụt, ngưng tim. Chẩn đoán ban đầu bệnh nhân bị sốc thuốc tê hoặc ngộ độc thuốc tê, điều trị không hiệu quả.
Bệnh viện Nhân dân 115 hội chẩn cùng BV Chợ Rẫy và đưa bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy điều trị. Tại BV Chợ Rây, bệnh nhân được chẩn đoán sốc phản vệ thuốc tê, được dùng vận mạch liều cao và cuối cùng bệnh nhân đã không qua khỏi vào đêm 14.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.