'Liên minh' thiên thạch giả lừa số tiền gần 10 tỉ đồng

06/12/2019 19:44 GMT+7

Đánh vào lòng tham về lợi nhuận cao trong phi vụ mua bán thiên thạch, các bị cáo đã lừa 6 nạn nhân với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng.

Ngày 6.12, TAND tỉnh Ninh Thuân đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án tạo dựng thiên thạch giả để lừa 6 nạn nhân với số tiền gần 10 tỉ đồng.

Tạo dựng thiên thạch giả, lừa 6 nạn nhân gần 10 tỉ đồng

Các bị cáo gồm: Trần Thị Thu Phương (55 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), Ma Đế (41 tuổi, ở H.Đức Trọng, Lâm Đồng), Trần Văn Minh (59 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Thanh Hải (68 tuổi, ở Hà Nội) bị Viện KSND tỉnh Ninh Thuận truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên minh lừa đảo

Theo cáo trạng, năm 2013, do quen biết từ trước, Hải gặp ông Nguyễn Ngọc Chương (72 tuổi, ở Lâm Đồng) tại Ninh Thuận và giới thiệu đang đầu tư phi vụ mua lại thiên thạch. Hải đưa cho ông Chương xem biên bản thống nhất quyền lợi thụ hưởng của các nhà đầu tư, và khẳng định đã tận mắt nhìn thấy cái ly bị nứt do thử thiên thạch; sau đó, Hải giới thiệu Phương, Minh cho ông Chương.
Sau thời gian quen biết, Minh và Hải nói Phương có quen với Ma Đế (dân tộc Chu Ru) và biết gia tộc Ma Đế có một vật gia bảo (thiên thạch) đang cất giữ trong hầm tại khu vực thôn Đá Băn, xã Phước Tiến, H.Bác Ái (Ninh Thuận). Loại thiên thạch này có hình như cái chiêng, nặng khoảng 6 kg, ở giữa có núm lồi lên.
Phương khoe đã tìm được đối tác là người Hồng Kông, hứa mua lại thiên thạch với giá 100 triệu USD/kg; nếu ông Chương góp 1 tỉ đồng thì sẽ được 10 triệu USD (tương đương 220 tỉ đồng).
Sau khi ông Chương đồng ý tham gia, nhóm này yêu cầu phải ứng trước số tiền để tổ chức cúng xin ông bà một thời gian dài, thì mới đưa thiên thạch ra khỏi hầm để bán.
Thấy lợi nhuận quá cáo, ông Chương đồng ý chuyển tiền và trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến 2017, ông đã nhiều lần chuyển cho các bị cáo với số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.
Bốn bị cáo nghe HĐXX tuyên án 
Do hết tiền, nên ông Chương tiếp tục giới thiệu con gái ruột là Nguyễn Thị Ngọc Hà cùng tham gia và Hà đã chuyển cho nhóm này hơn 5,8 tỉ đồng.
Bằng thủ đoạn tương tự, trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2018, các bị cáo này lừa đảo 6 nạn nhân, với tổng số tiền gần 10 tỉ đồng.

Những kẻ lừa đảo lãnh án

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành thật khai báo và xin giảm nhẹ hình phạt, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Ninh Thuận tuyên phạt Trần Thị Thu Phương 19 năm tù; Ma Đế 14 năm tù; Trần Văn Minh 18 năm tù và Nguyễn Thanh Hải 16 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.