Liên minh ma quỷ trong mỏ than

28/10/2014 04:55 GMT+7

Công an Quảng Ninh vừa khởi tố, bắt giam nhiều cán bộ, nhân viên Công ty than Quang Hanh (Tập đoàn than và khoáng sản VN - TKV) vì đã tổ chức lấy than trong mỏ mang bán, khiến nạn than lậu càng thêm phức tạp tại Quảng Ninh.

Địa điểm các đối tượng tổ chức trộm than tại Công ty than Quang Hanh và chiếc máy xúc tang vật - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Các đối tượng bị bắt tại cơ quan công an

Theo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Quảng Ninh, tình trạng cán bộ, công nhân các công ty than thông đồng, tổ chức lấy than trong mỏ đem bán lấy tiền chia nhau đang diễn ra phức tạp, phổ biến trên địa bàn, dù trước đó nhiều vụ đã bị phát hiện, xử lý.

 

Thượng tá Lê Văn Huề, Trưởng PC46 Công an tỉnh Quảng Ninh, cho biết hành vi của các cán bộ, viên chức trong vụ án xảy ra tại Công ty Quang Hanh được xác định là hành vi “tham ô”. Hiện PC46 đang đấu tranh, làm rõ việc tổ chức lấy than diễn ra từ bao lâu bởi không loại trừ hành vi này đã được diễn ra rất nhiều lần nhưng phía Công ty than Quang Hanh không phát hiện được.

Điển hình, ngày 9.10 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can là nhân viên bảo vệ trực ca, thủ kho phân xưởng sàng tuyển, lái máy xúc… thuộc Công ty than Quang Hanh. Những bị can này đã cấu kết với lái xe vận tải than của Công ty kho vận và cảng Cẩm Phả đưa ô tô vào lấy than tại kho than trung tâm Công ty than Quang Hanh, sau đó bán ra ngoài lấy tiền chia nhau. 9 người đã bị tạm giam, người còn lại có con nhỏ nên được tại ngoại.

Trước đó, ngày 29.5, Phòng CSĐT phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp Công an TP.Cẩm Phả và Công ty than Hạ Long bắt quả tang 4 người, trong đó có 3 cán bộ, nhân viên Công ty than Hạ Long, cùng một số người bên ngoài đưa ô tô vào máng rót băng tải than của công ty để lấy than mang ra ngoài tiêu thụ. Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, tạm giam những người này.

Tuồn than ra ngoài có quy trình

Theo một điều tra viên thuộc PC46, ở cả hai vụ án trên, tuy số lượng than trộm cắp không lớn nhưng bản chất là rất nghiêm trọng, bởi đây có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” khi tại nhiều đơn vị trong ngành than đã hình thành các liên minh “ma quỷ”, có cán bộ quản lý, thủ kho, bảo vệ và lái xe. Các đối tượng tham gia được phân công từng nhiệm vụ cụ thể, thường theo đúng nhiệm vụ trong dây chuyền chính thức nên dễ qua mặt cơ quan chức năng; phương thức, thủ đoạn cũng rất tinh vi, chỉ sử dụng xe của chính công ty kho vận (đơn vị tiếp nhận toàn bộ than thương phẩm của công ty để giao tiêu thụ) để vận chuyển than trái phép... 

Cụ thể, trong vụ lấy than tại Công ty than Quang Hanh, lợi dụng nhiệm vụ được giao trong khâu giao nhận than thành phẩm tại kho than trung tâm, Nguyễn Hữu Nguyên (37 tuổi), tổ trưởng trực ca Phòng Kiểm tra chất lượng và tiêu thụ sản phẩm (KCT); Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi), nhân viên Phòng KCT, đã bàn bạc với một số người khác đến cuối ca 3 ngày 27.9 sẽ cùng nhau lấy than trong kho để bán ra ngoài cho Nguyễn Quang Cương - chuyên kinh doanh thu gom than trái phép - lấy tiền chia nhau.

Sau khi thống nhất, khoảng 5 giờ sáng ngày 28.9, dưới sự chỉ đạo của Nguyên, nhân viên trực ca bảo vệ đã “bật đèn xanh” cho 3 lái xe đưa 3 ô tô tải của Công ty kho vận và cảng Cẩm Phả không có lệnh điều động, chạy trái tuyến, vào kho bốc đầy 3 xe (khoảng 20 tấn/xe) than cám loại 6B đưa ra ngoài bán cho Cương, thu được 54 triệu đồng và chia nhau. Trong đó Nguyên được chia số tiền cao nhất là 5 triệu đồng; thấp nhất là 3 lái xe, mỗi người được 3 triệu đồng.

Tương tự, do thường xuyên tiếp xúc lái xe tải chuyên chở than cho các “trùm” than lậu nên Hào Văn Hải, bảo vệ Công ty than Hạ Long, đã nảy sinh ý định lấy than của công ty bán. Hải bàn bạc với thủ kho Nguyễn Thị Thủy và Phạm Văn Sơn, công nhân vận hành băng tải rót than, cùng hai lái xe bên ngoài tổ chức lấy than. Đúng ca trực của Hải, khi các nghi phạm đã rót than trực tiếp từ băng tải của công ty xuống ô tô để tuồn ra ngoài thì bị công an phát hiện.

Phạm Hải Sâm

>> Đập tan một "liên minh ma quỷ" trong vụ phá rừng ở Tây Nguyên
>> Liên minh ma quỷ" tại các dự án nghìn tỉ
>> Than lậu vẫn hoành hành
>> Quảng Ninh quyết dẹp xe chở than lậu
>> Đã khởi tố 11 đối tượng buôn than lậu
>> Phát hoảng khi đi kiểm tra than lậu!
>> Lãnh đạo ngành than nói gì về than lậu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.