Lịch trình di chuyển của bệnh nhân Covid-19 thứ 5 tại Hà Nội

Vũ Hân
Vũ Hân
08/08/2020 09:28 GMT+7

Đọc được thông tin bệnh nhân 714 từ Đà Nẵng về sau nhiều ngày mới phát hiện bệnh, di chuyển hết sức phức tạp, người đàn ông tại H.Hoài Đức (Hà Nội) đã chủ động đi lấy mẫu xét nghiệm PCR và phát hiện mắc Covid-19 .

Tuy đã chủ động đi khám, nhưng do bệnh nhân đã từ Đà Nẵng về Hà Nội nhiều ngày (14 ngày), nên qua rà soát, các cơ quan chức năng đã phát hiện có đến 57 người là F1 của bệnh nhân này.
Sáng 8.8, sau khi Bộ Y tế công bố bệnh nhân 785 tại Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã có báo cáo về lịch trình di chuyển, tiếp xúc của bệnh nhân này.

Hà Nội khẩn cấp dựng lều dã chiến, phong tỏa chung cư vì bệnh nhân 785 mắc Covid-19

Theo đó, bệnh nhân là nam, 42 tuổi ở xã Đức Thượng, H.Hoài Đức. Đây là bệnh nhân Covid-19 thứ 5 tại Hà Nội liên quan đến Đà Nẵng.
Bệnh nhân này là Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm N.F (viết tắt - PV) tại Khu công nghiệp Thăng Long 2, H.Mỹ Hào, Hưng Yên; phát hiện mắc Covid-19 nhờ chủ động đi khám, xét nghiệm.
Ngày 3.8, bệnh nhân có biểu hiện ho, đờm, tức ngực. Đến ngày 6.8, bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội). Kết quả xét nghiệm RT-PCR ngày 7.8 cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.
Trước đó, từ ngày 16.7 đến 20.7, bệnh nhân cùng người thân trong gia đình đi du lịch tại Đà Nẵng. Đoàn gồm 10 người, trong đó gia đình bệnh nhân có 4 người; gia đình anh vợ bệnh nhân có 4 người và 2 cháu của bệnh nhân. Tất cả đều sống trong cùng tòa chung cư.
Tại Đà Nẵng, gia đình bệnh nhân có đi chơi Bà Nà Hill vào ngày 17.7. Ngày 18.7, gia đình đến các nơi, gồm chùa Linh Ứng, Đầm Dừa, Hội An. Gia đình mua sắm đồ lưu niệm quanh thành phố ngày 19.7 (có đến siêu thị Quà Miền Trung và quán kem nổi tiếng gần Cầu Rồng).
Khoảng 6 giờ ngày 20.7, gia đình bệnh nhân bay về Hà Nội trên chuyến bay VN154, cả nhà ngồi ở hàng ghế số 29 và 30 (bệnh nhân ngồi ghế hàng 30). Sau khi về đến sân bay Nội Bài, gia đình bệnh nhân bắt 2 xe taxi tại sân bay để đi thẳng về nhà.
Ngày 21.7, gia đình bệnh nhân có sang nhà chị gái ở P.La Khê, Q.Hà Đông ăn cơm và gặp em trai ở H.Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa, lên chơi.

Bản tin Covid-19 ngày 7.8: Cuộc chiến bắt đầu thời kỳ cao điểm

Từ ngày 21.7 đến 26.7, hằng ngày, bệnh nhân đi làm bình thường ở công ty tại Khu công nghiệp Thăng Long 2 bằng xe của cơ quan, có lái xe công ty đón. Người lái xe này ở thôn Xuân Trạch, xã Xuân Canh, H.Đông Anh; có khoảng 12 nhân viên khác của công ty cũng đi cùng xe với bệnh nhân.
Lên xe, bệnh nhân thường ngủ, ít nói chuyện với mọi người, chỉ hay nói chuyện nhiều nhất với lái xe, bệnh nhân có đeo khẩu trang trên xe.
Tại cơ quan, bệnh nhân làm việc trong phòng làm việc rộng, hầu như chỉ tiếp xúc với người trong cùng phòng làm việc. Trong thời gian này, bệnh nhân không phải tham gia họp hành nhiều, hầu hết là tham gia họp trực tuyến.
Bệnh nhân chỉ thường xuyên tiếp xúc gần với 5 người, gồm: Thư ký, Kế toán trưởng, Trưởng phòng nhân sự, Trưởng phòng kế hoạch và 1 nhân viên.
Từ ngày 27.7 đến 5.8, bệnh nhân và gia đình tự cách ly tại nhà.
Ngày 3.8, bệnh nhân xuất hiện ho, có ít đờm, không sốt, không khó thở, bệnh nhân không điều trị gì.
Ngày 4.8 (sau 14 ngày kể từ ngày về từ Đà Nẵng), bệnh nhân thấy sức khỏe bình thường, buổi chiều có xuống sân đá cầu với mọi người (có đeo khẩu trang).
Ngày 6.8, bệnh nhân đi làm trở lại, nhưng nghe tin Hà Nội ghi nhận trường hợp bệnh nhân 714, nên đã chủ động nghỉ làm buổi chiều để đi khám tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương 2. Bệnh nhân được nhập viện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 8.8: Thêm 5 ca mắc mới ở Hà Nội, Quảng Ngãi, Khánh Hòa

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, CDC Hà Nội đã thông báo cho các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra người tiếp xúc gần; tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của bệnh nhân, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, theo dõi sức khỏe.
Trong tối 7.8, lực lượng phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế H.Hoài Đức khẩn trương có mặt tại khu vực tòa chung cư nơi bệnh nhân sinh sống để phun khử khuẩn toàn bộ tòa nhà.
Theo ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế H.Hoài Đức, ban đầu xác định được 9 trường hợp F1 tại tòa nhà. Lực lượng phản ứng nhanh của trung tâm đã khẩn trương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh đồng thời tiếp tục mở rộng tìm kiếm F1.
Cập nhật từ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, qua rà soát xác minh có 57 F1, trong đó Hà Nội có 48 người, Hưng Yên có 7, Vĩnh Phúc có 1, Thanh Hoá có 1.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Đức Thượng (H.Hoài Đức) đã yêu cầu toàn bộ cư dân tòa nhà ở yên tại nhà, không di chuyển. Bên cạnh đó, lực lượng công an, quân sự, y tế, Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 của xã trực 24/7 tại khu vực tòa nhà chung cư nơi bệnh nhân cư ngụ và trụ sở để thực hiện các công tác phòng dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.