Lên phương án ứng phó bão số 13

11/11/2020 06:21 GMT+7

Trong khi hoàn lưu bão số 12 còn đang gây mưa to ở nhiều nơi, ngày mai (12.11) bão Vamco sẽ vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 13 .

Cụ thể, theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 13 giờ ngày 10.11 tâm bão Vamco cách phía nam đảo Luzon (Philippines) khoảng 700 km về phía đông đông nam. Vùng gần tâm bão gió mạnh nhất đạt cấp 9, tương đương tốc độ gió từ 75 - 90 km/giờ, giật cấp 12. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm.

Bão số 13 (bão Vamco) tiến sâu vào Biển Đông với sức gió rất mạnh giật cấp 15

Dự báo trong 24 - 36 giờ tới, cường độ bão Vamco tăng rất nhanh, sẽ đạt cấp 13 trước khi đi vào các đảo của Philippines.
Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy quốc gia, bão Vamco có hoàn lưu rộng, khi đi vào các đảo của Philippines ít có khả năng tiêu tán nên dự báo khi tiến vào Biển Đông trở thành cơn bão số 13 trong ngày 12.11, nó vẫn giữ được cấp 12, giật cấp 15. Sau khi vào Biển Đông, bão số 13 di chuyển nhanh, tiếp tục hướng nhanh vào đất liền các tỉnh Trung bộ. “Dù cường độ bão có thể thay đổi nhưng nó không giảm được nhiều như các cơn bão vừa qua và chúng tôi nhận định đây vẫn là cơn bão mạnh”, ông Khiêm nói.
Cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai với các bộ, ngành để ứng phó mưa bão số 12 và bão số 13. Phó thủ tướng nhấn mạnh, các tỉnh miền Trung liên tiếp đón 2 cơn bão kèm theo mưa lớn dài ngày sẽ là tình huống tiếp tục đe dọa an toàn đến tính mạng, tài sản của người dân. Công tác ứng phó trước hết là mưa lũ sau bão số 12 ở các địa phương cần đặc biệt cảnh giác với sạt lở đất ở khu vực vùng núi, lũ lụt chia cắt cô lập nhiều khu dân cư. Các bộ, ngành T.Ư phối hợp, hỗ trợ các địa phương tập trung nguồn lực, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ đội biên phòng, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), Bộ GTVT kiểm soát chặt việc ra khơi, đi lại của các tàu cá, tàu vận tải vì sẽ có bão số 13 ngay trong những ngày tới. Bài học trong các cơn bão vừa qua, các phương tiện đi vào khu vực bão ảnh hưởng trực tiếp sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và khi có tình huống xảy ra, trong điều kiện thời tiết sóng to, gió lớn rất khó khăn tiếp cận, ứng cứu.
Các bộ, ngành phối hợp với các địa phương xây dựng các kịch bản sơ tán dân cụ thể theo từng khu vực và diễn biến bão; rà soát khu vực tránh trú đảm bảo các điều kiện an toàn để đón người dân đến sơ tán trong tình huống bão mạnh.

Nguy cơ lũ lớn, sạt lở đất khắp miền Trung trước khi bão số 13 đổ bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.