Lên mạng Zalo mạo danh cảnh sát hình sự lừa tiền phụ nữ

31/08/2016 19:32 GMT+7

Vương Quốc Công (32 tuổi, ngụ ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội) làm quen với các cô gái qua mạng xã hội Zalo , rồi giới thiệu mình là cảnh sát hình sự để lừa đảo.

Ngày 31.8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của chị Nguyễn Thị Nhung, vợ của bị cáo Vương Quốc Công (32 tuổi, ngụ ở huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội), đề nghị xin lại chiếc Honda SH bị cấp sơ thẩm tuyên tịch thu sung công quỹ.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm, bị cáo Công được đưa ra xét xử với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn chị Nhung tham gia phiên xử với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 2.2016, Công lên mạng xã hội Zalo làm quen với chị Đặng Thị Bích (31 tuổi, ngụ quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội). Trong khoảng thời gian làm quen, Công nhiều lần rủ chị Bích đi chơi và tự giới thiệu là Đào Thanh Hải (36 tuổi), là cán bộ Đội 4 thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội.
Để tạo lòng tin, ngày 20.2, Công rủ chị Bích đi lễ chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình). Sáng 26.2, chị Bích cầm theo chiếc ví có một triệu đồng, cùng điện thoại iPhone 5S, đến điểm hẹn tại quận Tây Hồ và Công đi xe máy Honda SH đến đón. Đoán trong ví có tiền, Công bảo chị Bích để vào cốp xe máy của mình.
Sau đó, vì chị Bích không có mũ bảo hiểm nên được Công chở qua nhà lấy. Lợi dụng cô gái này vào nhà lấy mũ, Công phóng xe bỏ đi cùng với ví tiền, điện thoại của nạn nhân. Lấy được điện thoại, Công mang bán được 4,5 triệu đồng, rồi lấy tiền ăn chơi.
Ngoài vụ trên, ngày 8.3.2016, Công đi xe Honda SH đến quán nước ở quận Hà Đông, tại đây Công gặp chị Nguyễn Thị Xuyến (26 tuổi, ngụ ở quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) và chủ động làm quen với chị này. Vẫn theo thủ đoạn cũ, Công tự giới thiệu mình là Huy, đang làm cảnh sát hình sự, đồng thời xin số điện thoại của chị Xuyến để liên lạc.
Thời gian sau đó, hai người thường xuyên liên lạc qua mạng xã hội Zalo. Công khoe, đơn vị đang thanh lý xe Honda SH giá rẻ từ 5 triệu đến 12 triệu đồng. Tin Công là cảnh sát hình sự thật, chị Xuyến liền nói chồng vay tiền để mua 2 chiếc Honda SH với giá 17,5 triệu đồng. Sau khi nhận tiền từ chị Xuyến, Công bỏ trốn không để lại dấu tích.
Ngày 15.3.2016, sau khi biết các nạn nhân do mình lừa đã gửi đơn trình báo tới cơ quan chức năng, Công đến trụ sở cơ quan công an đầu thú.
Ngày 29.6, Tòa án nhân dân quận Tây Hồ tuyên phạt Công 24 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cấp sơ thẩm cũng quyết định tịch thu chiếc xe máy hiệu Honda SH. Ngay sau phiên tòa, vợ của Công đã kháng cáo đề nghị được trả lại chiếc xe máy trên vì lý do đó là tài sản của mình.
Tại phiên phúc thẩm, tòa xét thấy chiếc xe máy hiệu Honda SH mà bị cáo Công dùng làm phương tiện gây án là tài sản chung của hai vợ chồng; đồng thời, quá trình lừa đảo các bị hại, Công không hề nói cho vợ mình biết, nên Toà quyết định tuyên trả lại chiếc xe máy SH cho vợ bị cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.