Lên án việc 'quan quận' ở TP.HCM xây dựng không phép

Nhật Linh
Nhật Linh
22/10/2019 05:09 GMT+7

Vụ 7 công trình xây dựng không phép của gia đình ông Lê Hữu Thành , Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức (TP.HCM), đang tạo làn sóng lên án mạnh mẽ từ bạn đọc Báo Thanh Niên.

“Một người làm quan cả họ được nhờ”

Bạn đọc Thanh Niên phản đối mạnh mẽ trước thông tin hàng ngàn mét vuông đất xây dựng không phép tại P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Thế nhưng, khi biết số diện tích đất này lại thuộc về cùng một gia đình, mà đứng đầu là một trong những lãnh đạo của Thường trực HĐND Q.Thủ Đức, ông Lê Hữu Thành, bạn đọc Thanh Niên càng thêm bức xúc.
Một bạn đọc tại Đồng Tháp, lên án: “Đúng câu nói của cổ nhân: ‘Một người làm quan cả họ được nhờ’!”.
“Quan to không gương mẫu thì sao dân tuân thủ luật pháp. Mới chỉ là các quan cấp quận mà ngông nghênh như thế, thì chẳng còn gì để nói”, bạn đọc Dương Văn Tuấn (Khánh Hòa) nêu.
Bạn đọc Văn Thanh (Đồng Nai) bức xúc: “Quan" là người có ăn có học, có hiểu biết pháp luật thì phải làm gương cho dân, chứ sao lại làm bậy. Thật không thể tin được. Đề nghị thành phố vào cuộc xử các "quan" này”.
Nhiều bạn đọc cho rằng, sự việc cần xử lý nghiêm, đặc biệt khi vụ việc liên quan sai phạm của những người đứng đầu chính quyền địa phương. “Cũng vì xử lý kỷ luật nhẹ nên "quan" đâu có sợ. Đã là "quan" mà sai phạm, thì phải xử lý kỷ luật nặng mới răn đe nổi...”, bạn đọc Võ Ngọc Hùng (TP.HCM) nêu quan điểm.

Thêm kiến nghị từ bạn đọc Thanh Niên

Qua thông tin Báo Thanh Niên phản ánh về vụ việc của ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức (TP.HCM), nhiều bạn đọc cũng tỏ ra bất bình về sự yếu thế của người dân trước hành xử của cơ quan chức năng Q.Thủ Đức.
“Một đại gia đình quan chức xây dựng không phép lên đến hàng ngàn m2, dân mà làm cái hàng rào cũng tháo dỡ...”, một bạn đọc đặt vấn đề.
Bạn đọc Hằng (TP.HCM) đưa thêm thực tế: “Dân chỉ cần làm cái nhà vệ sinh thì đã có mặt cán bộ địa chính. Nói chi xây nổi cái nhà không phép...”.
Trong khi đó, bạn đọc Lê (TP.HCM) bày tỏ quan điểm: “Xây dựng không phép nhiều là do chính quyền! Không phải chỉ Thủ Đức mà nhiều nơi có. Đó là việc quy hoạch lỏng lẻo, không dứt khoát. Ngoài đất quy hoạch thì nên chủ động hướng dẫn cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng, vì trên thực tế việc sử dụng của người dân rất lớn và cần thiết...”.
Một bạn đọc khác ở TP.HCM cũng đồng quan điểm: “Thử hỏi: giá đất ở Thủ Đức giờ lên đến hơn 50 triệu/m2, quy hoạch thì cứ treo hết thập niên này qua thập niên khác. Làm người dân, họ không thể để tài sản của mình cứ treo mưa treo nắng như vậy. Mong chính quyền Thủ Đức xem xét vấn đề quy hoạch treo kéo dài ở địa phương để người dân không phạm luật”.
Như Thanh Niên ngày 21.10 phản ánh qua bài điều tra Vì sao Thủ Đức thành 'điểm nóng' xây dựng trái phép?: 'Quan' làm sai sao nói được dân!, tại hẻm 419 đường 48, KP.6 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) có 7 công trình xây dựng không phép của ông Lê Hữu Thành và người thân trong gia đình.
Khu đất thuộc sở hữu của gia đình ông Lê Hữu Thành được đưa vào khu đất thuộc quy hoạch ga dự trữ theo Quyết định số 4940/QĐ-UBND ngày 11.9.2013 của UBND TP.HCM. Nhưng từ năm 2015 - 2017 các công trình xây dựng không phép vẫn tiếp tục mọc lên.
Ngày 17.5.2019, UBND P.Hiệp Bình Chánh thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng không phép, bao gồm các công trình của gia đình ông Lê Hữu Thành và có công văn gửi lãnh đạo Q.Thủ Đức ngay chiều cùng ngày. Nhưng đến tháng 10.2019, sau gần 5 tháng nhưng phường vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo từ UBND Q.Thủ Đức.
Dư luận đặt vấn đề phải chăng UBND Q.Thủ Đức có sự "làm ngơ, bảo kê" trước sai phạm của gia đình "quan quận".
Trong khi đó, đến ngày 16.9, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh (người báo cáo các vụ sai phạm xây dựng không phép), nhận quyết định chuyển tới làm... chuyên viên Ban Dân vận Quận ủy Q.Thủ Đức.

Chánh thanh tra quận xây dựng không phép được điều làm trưởng phòng tư pháp

Liên quan tình trạng xây dựng không phép ở Q.Thủ Đức, ngày 1.4.2019 Báo Thanh Niên có bài Chánh thanh tra quận xây nhà không phép, phản ánh việc ông Lê Ngọc Quí, Chánh thanh tra Q.Thủ Đức và vợ xây dựng không phép căn nhà cấp 4 phía sau biệt thự gia đình ở đường Kha Vạn Cân, P.Hiệp Bình Chánh.
Mặc dù cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm, có quyết định cưỡng chế tháo dỡ, nhưng căn nhà vẫn tồn tại hơn một năm rưỡi, cho đến sau khi báo đăng thì ông Quí nhận sai và tự tháo dỡ căn nhà XDKP.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, ông Quí không bị bất cứ hình thức kỷ luật nào. Đến đầu tháng 6.2019, ông Quí được UBND Q.Thủ Đức điều động làm trưởng phòng tư pháp quận.
Đáng lưu ý, ông Quí cũng chính là em ruột ông Lê Hữu Thành, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Q.Thủ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.