Lên án hành vi tấn công nhân viên y tế

26/09/2021 10:40 GMT+7

Cách hành xử bạo lực của một gia đình với các tình nguyện viên làm công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đã bị nhiều ý kiến chỉ trích.

Thanh Niên thông tin vụ việc xảy ra khoảng 10 giờ 35 ngày 24.9, tại một con hẻm ở đường Phạm Thế Hiển (P.4, Q.8, TP.HCM). Khi tổ nhân viên y tế (các tình nguyện viên) đã lấy mẫu xét nghiệm cho gần hết người dân tại đây thì một người đàn ông khoảng 50 tuổi từ trong nhà đi ra điểm lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu được phát que xét nghiệm để về nhà tự lấy mẫu. Một thành viên trong tổ y tế không đồng ý vì các thao tác lấy mẫu không đảm bảo quy trình, sẽ cho kết quả không chính xác, thì giữa người đàn ông này và nhân viên y tế xảy ra mâu thuẫn. Không những thế, con gái và vợ của người đàn ông này cũng dùng ghế nhựa, bảng nhựa ném vào các nhân viên y tế; xé khẩu trang, đồ bảo hộ của các tình nguyện viên. Vụ việc đang được Công an Q.8 củng cố hồ sơ làm rõ hành vi chống người thi hành công vụ để xử lý nghiêm.

Ngang ngược

Đa số ý kiến bạn đọc (BĐ) đều cho rằng các nhân viên y tế chống dịch đã phải chịu đựng khổ cực, nguy hiểm và căng thẳng rất nhiều. Do vậy, đòi hỏi sự hợp tác của người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để TP có thể nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng và chữa trị, tránh làm lây lan thêm, xanh hóa vùng dân cư, chuẩn bị cho các bước nới giãn các hoạt động sau ngày 30.9 để người dân có thể dần trở lại cuộc sống bình thường mới. Trong trường hợp nêu trên, hầu hết các hộ gia đình trong khu phố đều tự nguyện chấp hành, chỉ mỗi gia đình người đàn ông có hành động ngang ngược, chống đối lực lượng chức năng là điều không thể chấp nhận. “Cách hành xử của cả gia đình này không thể chấp nhận được. Không phải muốn yêu cầu gì cũng được. Làm việc phải có quy tắc rõ ràng. Còn sợ lây nhiễm chéo thì xin thưa, các nhân viên y tế luôn khử khuẩn và thay bao tay trước khi lấy mẫu cho người khác”, BĐ Mai Tố Loan bày tỏ.
Theo BĐ Khang Thịnh, Chính phủ phải huy động tất cả các nguồn lực có thể, bao gồm lực lượng thiện nguyện tại chỗ, người nhiễm F0 đã hết bệnh để tham gia phòng chống dịch. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn xuất hiện không ít người với lối sống ích kỷ, luôn đòi hỏi cái quyền được phục vụ ưu tiên khác người. Cần phải xử lý nghiêm khắc với những hành vi vi phạm pháp luật, tấn công người đang thực thi công vụ.

Cần xử lý nghiêm

BĐ Tô Phong cũng chia sẻ: “Theo cách gọi hiện nay, gia đình tôi ở vùng đỏ (một phường thuộc Q.8), nên rất hiểu vì sao ngành y tế phải nỗ lực xét nghiệm để tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đa số các hộ gia đình khi được tổ trưởng tổ dân phố phát phiếu lấy mẫu xét nghiệm đều chấp hành nghiêm. Sau khi xảy ra tình trạng người dân đổ xô đi xét nghiệm mà không đảm bảo khoảng cách ở thời điểm nửa đầu đợt dịch thứ 4, các điểm xét nghiệm ở khu dân cư đã được chấn chỉnh, tuân thủ nghiêm ngặt quy định của ngành y tế. Vì thế, không thể vì lý do tự ý của một số cá nhân mà có thể chiều lòng cho những trường hợp này. Hơn nữa, tấn công lực lượng y tế vì lý do như vừa nêu lại càng sai. Đề nghị cơ quan chức năng cần làm rõ hành vi của những người có hành vi chống đối nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm để làm gương cho những người khác”.
Nhiều BĐ cũng đề nghị, để nhân viên y tế lấy mẫu nhanh, an toàn, cần nhanh chóng truy tố những người chống người thi hành công vụ (nếu có). Việc hành hung nhân viên y tế ngay lúc này, dù lý do nào cũng không thể chấp nhận.
Nếu những người này không bị xử lý sẽ gây hệ lụy xấu cho xã hội và bản thân lực lượng y bác sĩ sẽ bị tổn thương, trong khi đúng ra, họ xứng đáng được tôn trọng. 
Son Nguyen
Nếu là người thân của những nhân viên y tế phải chịu trận những lời mắng nhiếc, hành động ném ghế của gia đình người đàn ông đưa ra yêu cầu bất hợp lý trong việc lấy mẫu, trong khi 59/60 hộ dân trong khu phố đều hợp tác, tôi cảm thấy họ sẽ rất xót xa. Ý thức như gia đình này, theo tôi, chỉ là số ít nhưng không thể không xử lý. 
Thanh Liêm
Cái sai lớn nhất là của người cha. Chủ của gia đình chẳng những không bảo vệ an toàn cho gia đình mà đem bất an về cho gia đình mình bằng một yêu cầu vô lý. 
Long Giang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.