Lễ trao giải Báo chí quốc gia 2020 sẽ không diễn ra vào 21.6

Thu Hằng
Thu Hằng
15/06/2021 17:50 GMT+7

Do dịch bệnh Covid -19, năm nay, lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 15 - năm 2020 không diễn ra vào ngày 21.6 như thông lệ.

Đây là thông tin Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho biết tại buổi họp báo hôm nay, 15.6, về Giải báo chí quốc gia.
Giải năm nay có 114 đơn vị cấp hội và 190 tác giả gửi bài dự thi. Hội đồng chung khảo đã chấm 150 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1823 tác phẩm đủ điều kiện dự giải.
Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng, các tác phẩm dự thi có chất lượng khá đồng đều, giảm dần sự cách biệt lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.
Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương trong các nhóm thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (báo in, báo điện tử) và tin, phóng sự, ký sự, phim tài liệu (báo hình) được hội đồng đánh giá cao.
Nhiều vấn đề thời sự không lường trước được, nóng bỏng trong đời sống chính trị, như đại dịch Covid-19, lũ lụt thiên tai ở các tỉnh miền Trung, được đề cập sâu sắc, kịp thời, toàn diện, tác động xã hội lớn.
Đặc biệt, báo chí tham gia trực tiếp công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.
Bên cạnh đó, các bài điều tra, bài về môi trường có nhiều hình ảnh sống động, hấp dẫn. Nhiều tác phẩm truyền hình là bức tranh bao quát về mọi mặt của đất nước năm 2020, phong phú nội dung, đề tài, chất liệu sinh động, hình ảnh ấn tượng. Đề tài, kỹ thuật biên tập, quay phim đều tốt hơn so với năm ngoái. 
Tác phẩm Việt Nam -Thời đại Hồ Chí Minh, Biên niên sử truyền hình của Báo Nhân Dân là một tác phẩm đặc biệt về nội dung và hình thức thể hiện, có số liệu chưa từng công bố, Hội đồng chung khảo đề nghị trao giải đặc biệt.
Ngoài những ưu điểm, theo ông Hồ Quang Lợi, vẫn còn những hạn chế, cần được khắc phục như: các tác phẩm báo in chưa có nhiều sáng tạo, đột phá; nhóm bình luận, các tạp chí, nhất là tạp chí khối Đảng tham gia tương đối ít, không có xã luận. Thể loại ký báo chí còn ít, thiếu vắng phóng sự viết về văn hóa. Ảnh báo chí vẫn còn ít, chưa phản ánh đúng đời sống ảnh báo chí...
“Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí”, ông Lợi chia sẻ.
Trong số 150 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã chọn được 112 tác phẩm trao giải, gồm: 1 giải đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C và 32 giải khuyến khích.
Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay, do điều kiện dịch bệnh Covid-19, năm nay, lễ tổng kết và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 15 sẽ không diễn ra vào ngày 21.6 như hàng năm và sẽ được tổ chức trọng thể vào dịp Đại hội lần thứ 11 Hội Nhà báo Việt Nam tại Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.