Lấy ý kiến người dân về phương án đền bù ở Thủ Thiêm

02/11/2018 08:21 GMT+7

Theo UBND TP.HCM, phương án bồi thường liên quan đến 3 đối tượng cụ thể và đang được lấy ý kiến người dân trước khi thông qua.

Ngày 1.11, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan.
Lập danh sách 600 đối tượng cho vay nặng lãi
Tại cuộc họp báo, trả lời các câu hỏi về trách nhiệm của Công an TP khi vừa qua xảy ra tình trạng đòi nợ thuê, một số vụ liều lĩnh truy sát, cướp tài sản gây chết người khiến người dân TP lo lắng..., thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP, nói Công an TP nắm rõ tình hình an ninh trật tự trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Công an TP đã lên danh sách 600 đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi, đang thu thập tài liệu để xử lý; đồng thời tăng cường kiểm tra công ty đòi nợ, dịch vụ cầm đồ núp bóng cho vay.
Trả lời một số câu hỏi về tiến độ xử lý của UBND TP liên quan dự án Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông Hoan thông tin sau đợt họp báo công bố kết luận của TTCP, đến nay về mặt chính sách UBND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy và đang lấy ý kiến nhân dân, trong đó tập trung vào 3 phương án liên quan đến 3 đối tượng cụ thể: Chính sách bồi thường và hỗ trợ cho bà con ở khu vực 4,3 ha nằm ngoài ranh; Chính sách hỗ trợ, bổ sung cho bà con khiếu nại trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm; Chính sách hỗ trợ cho bà con tái định cư nhưng không đủ tiêu chuẩn lên chung cư nên phải thuê hoặc mua nhưng đang mua trả góp dẫn tới nợ nần.
Đối với nhóm chính sách thứ ba, ông Hoan nói sẽ bố trí người dân ở cụm chung cư 1.080 căn. TP xem xét giảm tối đa các chi phí vào cơ cấu giá thành chung cư như đất, xây dựng, lãi vay, cơ cấu hạ tầng, giao thông, trường học, bệnh viện, đường... để bà con không phải nợ nữa.
Đối với 4,3 ha mà kết luận TTCP xác định nằm ngoài ranh dự án, ông Hoan cho hay TP có phương án hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích sử dụng. Vừa qua, Sở TN-MT chủ động phối hợp với Cục Đo đạc và bản đồ (Bộ TN-MT), căn cứ trên các cơ sở pháp lý, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh dự án và ranh khu đất 4,3 ha trên bản đồ. Sắp tới TP báo cáo TTCP, Ban Thường vụ Thành ủy để thống nhất hướng xử lý về ranh rồi tổ chức họp thông báo tới người dân. Tinh thần chung của TP là không để người dân thiệt thòi.
Bắt đầu kiểm điểm tập thể, cá nhân
Về việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan sai phạm tại dự án Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan cho hay cuối tuần này TP sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy rồi tiến hành tổ chức kiểm điểm. Trong tháng 11, TP kết thúc kiểm điểm tập thể UBND TP các thời kỳ, UBND Q.2, UBND các phường, Ban Quản lý khu Thủ Thiêm.
Việc kiểm điểm cá nhân sẽ được tiến hành sau đợt kiểm điểm tập thể. Xử lý trách nhiệm cá nhân sẽ dựa vào kết luận của TTCP, kết quả tổ thanh tra đang rà soát 51 dự án nằm trong diện tích 160 ha tái định cư.
Đối với 51 dự án nằm trong diện tích 160 ha tái định cư, ông Hoan cho rằng hiện TTCP có tổ công tác gồm Bộ Xây dựng, TTCP, Bộ TN-MT, UBND TP cùng phối hợp tổng rà soát các dự án. “Dự án nào sai gì, lỗi ở ai phải chỉ rõ, đưa giải pháp khắc phục cụ thể”, ông Hoan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.