Lấy bài thi về phòng ngủ sửa, mang dữ liệu ra nghĩa trang đốt !

17/10/2019 08:33 GMT+7

Ở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga cho biết cùng một số người khác rút các bài thi trắc nghiệm của những thí sinh nhờ sửa, mang về phòng ngủ nhà Thủy để sửa.

Ngày 16.10, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Sơn La tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo và nhân chứng.

Xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La từng gây rúng động cả nước

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, nguyên chuyên viên phòng khảo thí và quản lý chất lượng, khai chi tiết việc cùng đồng phạm lấy các bài thi trắc nghiệm về sửa. Nga khai, túi đựng bài thi không cần niêm phong, điều này đã được bị cáo Trần Xuân Yến, nguyên Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, đồng ý.
Vào các tối 28 và 29.6.2018, Nga cùng Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục; Đặng Hữu Thủy, nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu và Cầm Thị Bun Sọn, nguyên Phó trưởng phòng Công tác chính trị, Sở GD-ĐT, đã rút các bài thi trắc nghiệm của những thí sinh nhờ sửa và mang về phòng ngủ nhà Thủy để sửa. Hành vi này được sự hỗ trợ của Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn, đều là nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La. Đảm nhiệm công tác bảo vệ chấm điểm kỳ thi, nhưng Hưng và Sơn đã đưa chìa khóa cửa để các đối tượng lấy bài thi.
Trước tòa, các bị cáo khai sửa bài thi vì sếp yêu cầu, vì nể nang hoặc thương đồng nghiệp mà giúp, mặc dù vẫn thừa nhận đã nhận tiền “cảm ơn” hàng tỉ đồng.
Sáng 16.10, bị cáo (được tại ngoại) Trần Xuân Yến một mực phủ nhận về hành vi sai phạm trong cáo trạng cũng như các lời khai của bị cáo Nga, Sọn…
Theo cáo trạng và lời khai của Nga, ngày 29.6.2018, Yến đưa cho Nga một danh sách ghi rõ họ tên, các môn thi cần nâng điểm, và tổng số điểm cần đạt được của từng thí sinh để Nga nâng điểm. Tuy nhiên, Yến khai chỉ đưa danh sách để nhờ Nga “xem điểm” và cho biết người đưa danh sách là ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT) và các ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục trung học); Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng PA83, Công an tỉnh Sơn La) và Nguyễn Văn Hải (ở TT.Hát Lót, H.Mai Sơn, Sơn La); một trường hợp khác là cháu của Yến.
Về 8 thí sinh mà ông Hoàng Tiến Đức gửi danh sách “nhờ xem điểm”, Yến khai: “Bị cáo biết thủ trưởng nhờ xem trước điểm thi chứ không có ý gì khác”. Mặc dù gửi danh sách để nhờ “xem điểm”, nhưng khi được hỏi, Yến đều trả lời là “không nhận được kết quả từ Nga”. Tuy nhiên, bị cáo này lại xác nhận trong danh sách đã đưa cho Nga lại ghi rõ số điểm của thí sinh!
Theo cáo trạng và lời khai của bị cáo Nga, lo sợ việc quét lại bài thi sau khi sửa nâng điểm cho các thí sinh bị lộ, ngày 18.7.2018, Yến gọi Nga đến nhà và bảo tìm phần mềm trên mạng xóa toàn bộ thùng rác trong máy tính để không thể khôi phục lại ảnh bài thi gốc. Nga đã sao lưu dữ liệu bài thi trong máy tính ra 16 CD trước khi xóa và đưa hết cho Yến. Sáng 20.7.2018, khi biết tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã phát hiện việc sao lưu, Yến đã mang 16 CD ra nghĩa trang nhân dân tỉnh Sơn La đốt, tiêu hủy.
Tuy nhiên, ngày 16.10, Yến khai chỉ đề nghị Nga in đĩa để bảo quản dữ liệu. HĐXX hỏi tại sao in ra đĩa để bảo quản dữ liệu mà sau đó lại tiêu hủy? Yến trả lời: “Khi đoàn kiểm tra của Bộ kiểm tra dữ liệu trên máy tính phòng làm việc của Nga thì tất cả dữ liệu còn nguyên vẹn, không mất mát gì. Bị cáo nhận thức bộ đĩa bị cáo Nga đưa cho không còn giá trị nữa nên đã tiêu hủy vì sợ bị mất”.
Nhân chứng phủ nhận nhờ nâng điểm và “cảm ơn bằng tiền”
Chiều qua, HĐXX hỏi các nhân chứng có mặt tại tòa. Hầu hết đều phủ nhận việc nhờ nâng điểm và “đưa tiền cảm ơn” như cáo trạng và các bị cáo đã khai mà chỉ nhờ “xem điểm”. Chỉ duy nhất nhân chứng Đinh Thị Lan có thừa nhận nhờ bị cáo Nga giúp nâng điểm cho con trai, nhưng vì quan hệ là chị ruột của em dâu Nga nên không cảm ơn bằng tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.