Lật tẩy thủ đoạn chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng qua dịch vụ Internet Banking

Mai Trâm
Mai Trâm
05/08/2018 11:00 GMT+7

Cơ quan điều tra đã làm rõ những thủ đoạn không ngờ khi nhóm tội phạm chiếm mật mã OTP từ dịch vụ Interner Banking của các nạn nhân, thực hiện 13 vụ xâm nhập tài khoản ngân hàng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu ngày 5.8 cho biết đơn vị này đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát cùng cấp, đề nghị truy tố Phan Văn Minh (ngụ ấp Cái Đôi Nhỏ B, xã Nguyễn Việt Khái, H.Phú Tân, Cà Mau), Trần Thị Loan (cùng 24 tuổi, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom), Trần Văn Ngọc (23 tuổi, tạm trú thôn Tây Lạc, ấp An Chu, xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) và Nguyễn Văn Phúc (30 tuổi, ngụ tổ 1, ấp 2, xã Mã Đà, H.Vĩnh Cửu, cùng tỉnh Đồng Nai) cùng về về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Từ trái qua (trên xuống) Loan, Ngọc, Minh, Phúc  Ảnh do công an cung cấp
Khi cộng tác viên của ngân hàng ra tay...
Theo kết luận điều tra, từ tháng 8.2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của nhiều bị hại trình báo về việc bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Trước đó, từ tháng 7.2017, Công an tỉnh Bạc Liêu cũng nhận được đơn tố giác của một chi nhánh ngân hàng đóng tại Bạc Liêu, trình báo về việc có một nhóm người xâm nhập tài khoản ngân hàng của khách hàng, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. 
Qua điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đã xác định, bắt giữ nhóm 4 nghi phạm trên.
Cơ quan điều tra đã xác định được thủ đoạn phạm tội của nhóm nghi phạm này. Với vai trò là cộng tác viên của ngân hàng và một công ty chuyên cho vay tài chính, Phan Văn Minh và Nguyễn Văn Phúc được đăng nhập vào hệ thống quản lý khách hàng vay vốn của ngân hàng. Trong quá trình làm việc, Minh và Phúc phát hiện thông tin của các khách hàng vay vốn tại ngân hàng này khi được giải ngân đã hiển thị rất cụ thể trên hệ thống quản lý thông tin khách hàng.
Từ đó, Minh và Phúc nghĩ ra cách chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng được giải ngân khi vay vốn đến một tài khoản khác để chiếm đoạt.
Cụ thể, nắm được cách thức hoạt động của dịch vụ chuyển tiền qua mạng (dịch vụ Internet Banking), Minh và Phúc tìm các khách hàng được giải ngân, sau đó tự đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản của các khách hàng này, rồi tìm cách chuyển tiền để chiếm đoạt.
Cơ quan điều tra cũng xác định rõ thủ đoạn nhóm tội phạm lấy được mật mã OTP từ khách hàng nhằm đăng ký dịch vụ Internet Banking.
Sau khi tìm được "con mồi", Minh và Phúc ghi lại thông tin cụ thể của khách hàng, rồi giả làm khách hàng gọi điện vào tổng đài của ngân hàng trên, xin cung cấp số tài khoản. Tiếp đó, nhóm tội phạm dùng tài khoản của khách hàng để đăng ký dịch vụ Internet Banking. Cả 2 lại tiếp tục đóng giả là nhân viên hỗ trợ việc giải ngân của ngân hàng, sử dụng sim rác gọi vào số điện thoại của khách hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP mà ngân hàng vừa chuyển qua điện thoại.
Do mất cảnh giác, không rõ về thủ tục bảo mật ngân hàng, đồng thời mong muốn được giải ngân nhanh chóng, một số khách hàng vay vốn đã không ngần ngại cung cấp mã OTP cho các nghi phạm.
Sau khi "khống chế" được dịch vụ Internet Banking của các tài khoản nạn nhân, Minh và Phúc lập tức chuyển tiền từ tài khoản nạn nhân sang các tài khoản thẻ ATM cũng đã đăng ký dịch vụ Internet Banking được chuẩn bị trước đó.
Cùng với thủ đoạn trên, Loan và Ngọc sau đó cũng tham gia các hành vi phạm tội.
"Mua" thẻ ATM để che giấu ý đồ phạm tội
Để "tăng tính bảo mật" cho các hành vi phạm tội của mình, Minh, Phúc, Loan, Ngọc đã cùng nhau mượn của các tài xế taxi, hoặc tìm cách mua lại các thẻ ATM của người khác.
Khi mua thẻ ATM, các nghi phạm viện ra nhiều lý do để che giấu ý đồ phạm tội, đồng thời yêu cầu người bán thẻ phải tự đăng ký dịch vụ Internet Banking.
Sau khi chuyển tiền từ tài khoản nạn nhân sang tài khoản thẻ ATM đã chuẩn bị, nhóm nghi phạm thay phiên nhau đi rút tiền ở các trụ ATM. Các nghi phạm này khi rút tiền còn cẩn thận che camera tại trụ ATM hoặc ăn mặc kín đáo để camera không ghi nhận được hình ảnh nhận dạng.
Đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu xác định các nghi phạm trên đã thực hiện 13 vụ xâm nhập tài khoản ngân hàng của 13 bị hại ngụ tại, TP.Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hải Dương… chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.