Lật tàu Thảo Vân 2: Nguyên giám đốc cảng vụ lãnh 3 năm 6 tháng tù

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ông Lê Sáu, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam trong vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn (Đà Nẵng) khiến 3 người chết, 4 người bị thương.
Từ trái qua: các bị cáo Sáu, Hùng, Chí, Quân /// Ảnh: Nguyễn Tú Từ trái qua: các bị cáo Sáu, Hùng, Chí, Quân - Ảnh: Nguyễn Tú
Từ trái qua: các bị cáo Sáu, Hùng, Chí, Quân
Ảnh: Nguyễn Tú
Sau 3 ngày xét xử sơ thẩm vụ lật tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn, chiều 5.4, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Võ Quốc Hùng (45 tuổi, chủ tàu) 10 năm tù và Nguyễn Ngọc Quân (36 tuổi, nhân viên tàu Thảo Vân 2) 7 năm tù cho cùng tội danh "sử dụng phương tiện đường thủy không an toàn".
Lê Công Chí (42 tuổi, thuyền trưởng) bị tuyên phạt 8 năm tù vì "vi phạm quy định điều khiển phương tiện đường thủy". Riêng ông Lê Sáu (42 tuổi, nguyên Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa) bị xử phạt 3 năm 6 tháng tù giam cho tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo cáo trạng, tuy không có giấy phép hoạt động, không được cấp lệnh xuất bến, nhưng suốt 18 tháng, từ tháng 12.2014 đến ngày 4.6.2016, tàu Thảo Vân 2 neo đậu trái phép suốt ngày tại đầu cầu Cảng sông Hàn thuộc sự quản lý, kiểm tra của Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng và ban đêm đón, chở khách tham quan sông Hàn. 
Tối ngày 4.6.2016, tàu Thảo Vân 2 chở gấp đôi lượng khách, xuất bến được 10 phút thì chìm trên sông Hàn, làm 3 hành khách thiệt mạng.

Vụ việc gây thiệt hại theo nạn nhân trình báo mất tiền mặt và tài sản hơn 650 triệu đồng (cơ quan chức năng định giá thiệt hại gần 572 triệu đồng).

Trong phiên xét xử, ông Sáu cho rằng lỗi là ở Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng, Biên phòng và Cảnh sát đường thủy đã để tàu Thảo Vân 2 chở du khách trái phép suốt 18 tháng.
Bị cáo Sáu khai đã hoàn thành nhiệm vụ tập hợp, báo cáo về tàu Thảo Vân 2 chạy chui cho Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải phụ trách và các đơn vị liên quan để xử lý, vì Cảng vụ không có quyền tạm giữ phương tiện và xử phạt.
Tuy nhiên, Viện KSND chứng minh tối 4.6.2016, đêm xảy ra tai nạn, là ca trực của ông Sáu nhưng ông Sáu không có mặt tại Cảng sông Hàn, lại phân công 3 nhân viên trực đều là người mới tập sự, thử việc, không có kinh nghiệm xử lý, để tàu Thảo Vân 2 xuất bến. Ông Sáu cũng khai đêm đó có trực lãnh đạo nhưng trực…ở nhà.
Theo HĐXX, ông Sáu thiếu trách nhiệm vì Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã giao ông Sáu chủ trì cưỡng chế tàu Thảo Vân 2 trước 20 giờ ngày 2.6.2016.
Ông Sáu ra cảng lúc 17 giờ 30 phút ngày 2.6.2016, cưỡng chế được 2 tàu thì tàu Thảo Vân 2 đã xuất bến. Thay vì cho tàu ra sông ngăn chặn, ông Sáu bỏ về lúc 18 giờ 20 phút cùng ngày (2.6.2016), 2 hôm sau vẫn không tiếp tục cưỡng chế, để xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU