Lật mặt kẻ ‘siêu mạo danh’

13/09/2017 06:22 GMT+7

Nguyễn Lê Hải Thanh đã làm giả giấy tờ là cán bộ, phóng viên một loạt cơ quan báo chí, giả mạo giấy tờ của Bộ Công an, lập nhiều trang thông tin điện tử... để phục vụ mục đích cá nhân.

Ngày 12.9, Cục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông (Bộ Công an) cho biết đã phát hiện, điều tra đối tượng Nguyễn Lê Hải Thanh (35 tuổi, ngụ Q.10, TP.HCM), Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền hình trực tuyến VN (STV), về hành vi giả mạo giấy tờ Bộ Công an, thẻ tác nghiệp của Báo Thanh Niên và nhiều báo khác.
Làm giả giấy tờ nhiều cơ quan
Theo cơ quan an ninh, việc điều tra xuất phát từ tin tố giác của người dân. Qua đó, cơ quan an ninh phát hiện ông Thanh làm giả giấy tờ của nhiều cơ quan nhà nước, như thẻ tác nghiệp báo chí của Báo Thanh Niên, Đài truyền hình VN, Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Dân tộc và Phát triển...; giả “Giấy phép ra vào cổng Bộ Công an”… để sử dụng và cấp cho một số nhân viên STV.
Ảnh: Ngọc Lê
Ngoài ra, ông Thanh còn lưu giữ và scan con dấu của Báo Dân tộc và Phát triển,o Kinh tế và Đô thị, Hội Điện ảnh TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô, Trung tâm truyền hình VN tại TP.HCM, Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập, Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, Công ty cổ phần Người Sài Gòn...
Lập trang tin trái phép, đăng tin xuyên tạc
Đáng lưu ý, cơ quan an ninh xác định ông Thanh lập và sử dụng trang thông tin điện tử tổng hợp stv.net.vn và 12 trang thông tin điện tử tổng hợp khác gồm: tieudung24h.com.vn; saosukien; phapluatvn; phongthuydoanhnhan; doanhnhanvn; kinhtethitruong; xeviet24h; tinnhanh24h; tinnong24h; thuonghieuvacongluan; thuonghieuvn; baomoi24h để đăng tải tin tức, bài viết, clip. Các trang này chưa được cấp phép hoạt động và đều do ông Thanh nắm quyền quản trị, kiểm duyệt nội dung. Trong đó, trang stv.net.vn sử dụng công cụ đăng tin tải bài tự động, đã đăng tải thông tin xuyên tạc liên quan đến việc đổi tiền, các chương trình truyền hình có nội dung xuyên tạc của đối tượng ở nước ngoài, các chương trình vi phạm bản quyền...
Cơ quan an ninh còn phát hiện Công ty truyền hình trực tuyến VN kết nối toàn cầu (GCTV) của bà Trần Thị Phấn, đối tác với ông Thanh trong thời gian làm ở STV, có sai phạm tương tự khi thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp gctv.vn cùng với 9 trang không phép khác gồm: thefashionnews; thegioidoanhnhansaoviet; thuonghieuviet; thuonghieucongluan; doanhnhantoancau; baomoi24g; tinnong24g; thegioisao; kinhte24g, hoạt động có tính chất báo chí, đăng tải tin tức, clip vi phạm bản quyền truyền hình...

Lật mặt kẻ ‘siêu mạo danh’
Ông Hải Thanh là ai?
Từ cuối tháng 7.2017, Báo Thanh Niên nhận được thông tin ông Thanh giả mạo giấy tờ để tự xưng là người của Báo Thanh Niên. PV Thanh Niên liên hệ với Trung tâm công nghệ thông tin và truyền thông VN (ITC) bởi có thời gian ông Thanh làm phó giám đốc trung tâm này.
Khi xem thẻ ông Thanh giả mạo là cán bộ của Báo Thanh Niên do PV cung cấp, ông Nguyễn Đức Nhiên, Giám đốc ITC, ngạc nhiên và cho hay trước khi về ITC, ông Thanh cũng đưa ra một thẻ giống như vậy và nói có thời gian làm ở Báo Thanh Niên. “Sau này tôi có gặp một số người ở báo thì không ai biết ông Thanh cả. Thế mà ông Thanh giới thiệu với tôi làm báo này, báo kia, và có thời gian làm giám đốc điều hành của Tập đoàn truyền thông Thanh Niên, dạy ở Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình 2”, ông Nhiên nói.
Ông Nhiên cho biết ông Thanh về ITC tháng 6.2016, làm được khoảng 2 tháng, do không đáp ứng được yêu cầu nên ITC cho ông Thanh nghỉ việc.
Sau khi nghỉ ở ITC, ông Thanh cùng một số người thành lập STV.
Theo chứng cứ PV Thanh Niên thu thập được, ông Thanh không chỉ giả mạo giấy tờ mang tên mình, mà còn làm giả thẻ tác nghiệp của các báo cho rất nhiều người. Điển hình như thẻ tác nghiệp mang tên Trần Thị Hồng Châu với chức danh trưởng ban văn hóa - xã hội Báo Thanh Niên Online hay thẻ mang tên Kiều Xuân Thi, phóng viên thời sự Báo Thanh Niên Online…
Trước mắt, Cục An ninh văn hóa - Thông tin truyền thông đã thu hồi các giấy tờ làm giả nêu trên và thông báo cho Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM để xử lý hành chính liên quan việc lập các trang web không phép...
Có thể bị phạt tù
Luật sư (LS) Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn LS TP.HCM) cho rằng hành vi của ông Hải Thanh làm giả con dấu Báo Thanh Niên, giấy tờ Bộ Công an và một số báo khác được quy vào tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức theo điều 267, bộ luật Hình sự.
Theo đó, nếu làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Trong trường hợp đối tượng phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm; phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 4 năm đến 7 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.