Lật lại vụ án giết người 7 năm trước, nạn nhân 'chạy tội' cho hung thủ

Trần Cường
Trần Cường
09/09/2021 18:37 GMT+7

Ngày 9.9, Viện KSND TP.Hà Nội cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đỗ Hoàng Long (năm nay 39 tuổi, ở Q.Thanh Xuân, Hà Nội) về tội giết người . Đáng chú ý, trước đó nạn nhân đã xin giảm tội cho hung thủ.

Theo cáo trạng, vụ án xảy ra từ 7 năm trước tại Q.Hà Đông, Hà Nội. Cụ thể, anh Ngô Văn Huỳnh (năm nay 31 tuổi, quê ở Nam Định) thuê trọ tại khu đất Bãi Sậy - Cầu Đơ, tổ 5, P.Hà Cầu, Q.Hà Đông. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 21.9.2014, anh Huỳnh tổ chức uống rượu tại nhà trọ với nhóm bạn, trong đó có anh Phạm Văn Xoạn (năm nay 30 tuổi, ở H.Mỹ Đức, Hà Nội) tham gia.
Khoảng 21 giờ cùng ngày, Đỗ Hoàng Long cùng anh Triệu Đình Quý (năm nay 47 tuổi, ở H.Thanh Trì, Hà Nội) đến tham gia, lúc này có 8 người cùng ngồi ăn uống.
Khi đó, anh Xoạn nhiều lần mời anh Quý uống rượu, nhưng anh Quý không uống. Thấy anh Quý bị ép rượu, biết bạn không uống được rượu nên Long đã ngăn cản anh Xoạn. Long nói với Xoạn: “Anh không muốn em mời anh Qúy uống rượu nhiều vì mai anh Quý còn nhiều việc phải làm”.
Nghe vậy, anh Xoạn quay sang liên tục mời rượu Long. Lấy lý do trước đó bị tai nạn giao thông, đã phải phẫu thuật xương sọ nên Long chỉ uống 2 chén nhỏ rồi từ chối.
Thấy Long không uống, anh Xoạn bắt tay Long, bóp mạnh rồi nói: “Anh em mình phải gặp nhau mới biết được” và dùng tay phải hất mũ Long đang đội trên đầu. Thấy anh Xoạn có ý gây sự với Long, nhiều người can ngăn và tiếp tục uống rượu trong không khí căng thẳng.
Một lúc sau, anh Quý đứng dậy định ra về trước thì anh Xoạn dùng tay hất đổ mâm nhậu. Long sợ đánh nhau nên cũng đứng dậy để đi về thì bị Xoạn dùng tay hất mũ Long đang đội trên đầu xuống đất.
Bức xúc về việc bị gây sự, Long cầm con dao gọt hoa quả đâm vào ngực trái làm anh Xoạn gục ngã tại chỗ. Do được cấp cứu và điều trị kịp thời nên nạn nhân không tử vong.
Đáng chú ý, anh Xoạn cũng từ chối giám định thương tích, dù được cơ quan điều tra dẫn giải đến Trung tâm pháp y Hà Nội để giám định. Tại đây, anh này không hợp tác, kiên quyết không cho Trung tâm pháp y Hà Nội thực hiện việc giám định nên không thể tiến hành giám định được. Nạn nhân cũng không yêu cầu bồi thường và còn có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Đỗ Hoàng Long.
Về phía Long, sau khi phạm tội, bị can bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 17.11.2014 thì ra đầu thú tại Công an Q.Hà Đông và khai nhận hành vi phạm tội.
Quá trình điều tra vụ án, bị can trình bày: năm 2006 bị tai nạn giao thông, phải mổ não. Quá trình tạm giam, Long có biểu hiện đau đầu, trí nhớ giảm nên cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần tư pháp đối với bị can.
Kết luận giám định pháp y cho thấy: trước, trong khi gây án và tại thời điểm giám định, Long bị bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn. Hành vi phạm tội của bị can xảy ra trong khi đang uống rượu, hai bên xảy ra xô xát. Bị can đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi”.
Ngày 10.11.2015, cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Long và đưa bị can đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện giám định pháp y tâm thần T.Ư.
Tháng 1.2021, Viện KSND TP.Hà Nội ra quyết định hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Long. Đồng thời cơ quan điều tra cũng ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Long về tội giết người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.