Lập trang từ thiện trên Facebook để lừa đảo

03/01/2021 09:29 GMT+7

Lộc lập ra fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo” trên Facebook; sau đó lên mạng tìm, tải những hình ảnh, bài viết về một số hoàn cảnh khó khăn , bệnh hiểm nghèo rồi đăng lên fanpage đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng mạng.

Ngày 2.1, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với: Đào Bá Lộc (27 tuổi), Huỳnh Ngọc Phúc (25 tuổi, cùng ngụ H.Đơn Dương, Lâm Đồng) và Đặng Viết Phương (30 tuổi, quê Bình Thuận) để tiếp tục điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo kết quả điều tra bước đầu của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lâm Đồng, tháng 4.2020, Đào Bá Lộc nảy sinh ý định dùng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Lộc quen biết với Đặng Viết Phương trong quá trình chơi game trên mạng (thời điểm này Phương đang làm việc tại TP.HCM và cũng đang trong tình trạng cần tiền tiêu xài, chơi game như Lộc) nên cả 2 nhanh chóng cùng thực hiện.
Để thực hiện ý định lừa đảo, Lộc lập ra fanpage “Chia Sẻ Vì Người Nghèo” trên Facebook; sau đó lên mạng tìm, tải những hình ảnh, bài viết về một số hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo rồi đăng lên fanpage kèm theo nội dung kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người trên cộng đồng mạng. Do Lộc không có số tài khoản ngân hàng, nên Lộc và Phương thỏa thuận sử dụng tài khoản ngân hàng của Phương để nhận tiền ủng hộ. Khi có tiền từ thiện chuyển vào, Phương chịu trách nhiệm đi rút rồi chia đôi với Lộc số tiền này. Tuy nhiên, 2 người “làm ăn” được một thời gian, đến tháng 6.2020 thì phát sinh mâu thuẫn trong việc ăn chia, nên không còn làm chung với nhau.
Thấy “dễ ăn”, Lộc tiếp tục lừa đảo. Cũng trong tháng 6.2020, Lộc rủ bạn là Huỳnh Ngọc Phúc tham gia với hành vi, thủ đoạn lừa đảo như cũ. Phúc đồng ý và giao cho Lộc sử dụng tài khoản ngân hàng của mình, khi có tiền ủng hộ chuyển vào thì cả hai hoặc Phúc đi rút ra rồi chia đôi số tiền, mỗi người nhận một nửa.
Phòng CSHS Công an tỉnh Lâm Đồng bước đầu xác định có trên 1.000 người hảo tâm trong toàn quốc đã chuyển tiền vào 2 số tài khoản của Phương và Phúc với số tiền từ 50.000 đồng - 5 triệu đồng/người. Tổng cộng, Lộc, Phương và Phúc đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.