Lập trạm quan trắc phóng xạ giáp biên giới Trung Quốc

07/10/2016 10:54 GMT+7

Cần lập các điểm quan trắc ở khu vực các tỉnh biên giới phía bắc để quan trắc những ảnh hưởng kịp thời khi có sự cố từ nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc.

Đây là thông tin được Bộ KH-CN đưa ra ngày 6.10 tại cuộc họp báo định kỳ quý 3/2016.
Về việc hàng loạt các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc (TQ) gần biên giới VN đi vào hoạt động trong thời gian gần đây gây lo ngại có thể ảnh hưởng tới môi trường, ông Nguyễn Hào Quang, Phó viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử (Bộ KH-CN), cho hay Chính phủ cũng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường từ năm 2010, nhưng cho đến nay hệ thống mạng lưới này vẫn chưa được hình thành do chưa có vốn.
"Hiện Bộ KH-CN tiếp tục chỉ đạo xây dựng mạng lưới, nhưng do tình hình vốn đầu tư đang hạn chế, chúng tôi có kiến nghị chia giai đoạn, đầu tư những điểm quan trắc có tính chất cấp bách. Gần đây tình hình phát triển điện hạt nhân của TQ rất mạnh tại các tỉnh biên giới, chúng tôi cũng kiến nghị lập các điểm quan trắc ở khu vực các tỉnh biên giới phía bắc để quan trắc những ảnh hưởng kịp thời khi có sự cố từ nhà máy điện hạt nhân TQ”, ông Quang bày tỏ.
Ngoài 2 trạm quan trắc nằm trong hệ thống quốc gia ở Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử cũng đang triển khai hệ thống quan trắc trực tuyến hoạt động 24/24 tại Móng Cái (Quảng Ninh), Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nội, Hải Phòng để thường xuyên có dữ liệu cảnh báo về môi trường.
Ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (Bộ KH-CN) cho biết thêm, ngoài 2 trạm quan trắc của Bộ KH-CN, Bộ Quốc phòng cũng có 1 trạm quan trắc ngoài biển, giúp cảnh báo sớm những tác động của phóng xạ, đặc biệt là sự cố nếu có tác động ở môi trường biển, nhất là Nhà máy Xương Giang ở đảo Hải Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.