Lập lò mổ dã chiến bán trâu, bò chết rét

26/01/2016 22:07 GMT+7

Mưa tuyết đã ngừng rơi nhưng chưa thể tan khi trời vẫn rét buốt và số lượng gia súc bị chết rét vẫn tăng nhanh từng ngày ở Lào Cai. Người dân đã lập lò mổ ngay bên đường để bán thịt trâu, bò chết rét.

Mưa tuyết đã ngừng rơi nhưng chưa thể tan khi trời vẫn rét buốt và số lượng gia súc bị chết rét vẫn tăng nhanh từng ngày ở Lào Cai. Người dân đã lập lò mổ ngay bên đường để bán thịt trâu, bò chết rét.
 

gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyetGhé chết rét sau mưa tuyết tại xã Toòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai - Ảnh: Phan Hậu
Có mặt tại Lào Cai sau những ngày tuyết rơi, chúng tôi ghi nhận trên tuyến đường Quốc lộ 4D từ thành phố Lào Cai lên thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa chỉ dài hơn 30 km nhưng có hàng chục điểm giết mổ, bày bán trâu bò chết rét.
Trong khi đó, thông tin từ Uỷ ban nhân dân huyện Sa Pa, trong ngày 26.1 trên địa bàn huyện miền núi này thời tiết vấn rất khắc nghiệt. Trời vẫn có mưa nhỏ và không còn mưa tuyết. Nhiệt độ tại thị trấn Sa Pa luôn duy trì trong khoảng -1 độ C đến 1 độ C.
Cơn mưa tuyết bắt đầu từ ngày 24.1 đã ảnh hưởng đến 18/18 xã trong toàn huyện Sa Pa, chỉ có 7 thôn ở các xã vùng thấp là không có mưa tuyết, gồm thôn Bản Dền, La Ve xã Bản Hồ ; thôn Bản Tòng xã Bản Phùng, thôn Bản Sài, Nậm Nhìu, Nậm Kéng, Nậm Sang xã Nận Sài. Còn tại thị trấn Sa Pa, tuyết cũng làm đóng băng một số hệ thống cung cấp nước sạch của nhà dân, do đường ống đi nổi trên mặt đất.
Cũng theo Phòng Kinh tế - Uỷ ban nhân dân huyện Sa Pa, đến 14 giờ chiều ngày 26.1 đã có 51 con gia súc bị chết rét và có đến 250 ha rau, hoa màu bị tuyết vùi lấp. Diện tích thiệt hại phần lớn ở thị trấn Sa Pa và khu vực trung, thượng huyện Sa Pa với tổng thiệt hại gần 5 tỉ đồng.
Thống kê đến chiều ngày 26.1, toàn huyện Sa Pa có 463 hộ gia đình đã di chuyển, sơ tán 1048 con gia súc thuộc các xã Trung Chải, Sản Sả Hồ, Sa Pả, Tả Phìn, Bản Phùng xuống các vùng có khí hậu ấm hơn.
Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, đến chiều ngày 26.1, toàn tỉnh đã có 246 con gia súc bị chết rét, tăng hơn 50 con so với ngày hôm qua 25.1. Nếu tính cả diện tích hoa màu bị thiệt hại và hư hỏng thì mưa tuyết đã khiến địa phương này tổn thất trên 32 tỉ đồng và còn tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyet
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyet
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyetNgười dân các xã vùng cao ở Sa Pa đưa trâu bò đi sơ tán tránh rét ở các vùng thấp - Ảnh: Hoàng Phan
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyetĐiểm giết mổ gia súc chết rét tại xã Trung Chải, huyện Sa Pa - Ảnh: Hoàng Phan
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyetCác điểm bán thịt và lò mổ dã chiến được người dân lập ngay bên đường Quốc lộ 4D - Ảnh: Hoàng Phan
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyet
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyet
gia-suc-chet-ret-sau-mua-tuyetNhiều khách du lịch sau khi lên Sa Pa ngắm tuyết khi trở về, đều sẵn lòng mua thịt giúp các hộ dân có gia súc bị chết rét - Ảnh: Hoàng Phan


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.