Lập dự án ma để vay tiền ngân hàng

16/10/2014 04:50 GMT+7

Ngày 15.10, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Đức Trí (58 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng KTT có trụ sở tại Q.7, TP.HCM về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3 đồng phạm với Trí là Nguyễn Văn Lợi, nguyên Phó giám đốc; Trần Thị Hoàng Yến và Nguyễn Thị Thanh Nga, nguyên Phó phòng Kế hoạch - Kinh doanh Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Bình Chánh (Agribank Bình Chánh) bị khởi tố về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Các bị can Lợi, Yến, Nga hiện đang là bị can trong một vụ án khác.

Thông tin ban đầu cho biết, thông qua mối quan hệ xã hội với Lý Văn Chức, Giám đốc chi nhánh Agribank Bình Chánh (đã chết vì ung thư), Nguyễn Đức Trí đã làm hồ sơ xin vay vốn của Agribank Bình Chánh để thực hiện dự án Central Park tại P.Tân Phú, Q.7.

Theo hồ sơ, dự án này có diện tích gần 65.000 m2, với tổng mức đầu tư gần 2.900 tỉ đồng, vốn tự có là hơn 1.955 tỉ, còn lại vốn vay. Cơ quan chức năng xác định Central Park là dự án khống, tài sản thế chấp của Công ty KTT chỉ có khoảng 20 tỉ đồng, Trí đã sử dụng một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp cho ngân hàng nhưng các giấy tờ này không có giá trị pháp lý. Tuy nhiên, các bị can nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh vẫn thẩm định Công ty KTT có năng lực tài chính, có khả năng và kinh nghiệm trong việc quản lý thực hiện dự án, giá trị tài sản đủ đảm bảo.

Từ đó, Agribank Bình Chánh đã ký 2 hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp tài sản với Công ty KTT và giải ngân 106 tỉ đồng. Sau khi được giải ngân, từ năm 2007 đến nay KTT không sử dụng cho dự án và cũng không trả nợ ngân hàng. Tính đến tháng 6.2014, Công ty KTT còn nợ Agribank chi nhánh Bình Chánh 237 tỉ cả gốc và lãi.

Thái Sơn - Đức Hòa

>> Vẽ dự án "ma" lừa hơn 30 tỉ đồng
>> Điêu đứng vì dự án “ma”
>> Bắt chủ tịch HĐQT công ty bán đất dự án “ma”
>> Bắt trưởng phòng tài nguyên tiếp tay cho dự án “ma”
>> Lập dự án “ma” hàng chục triệu USD để lừa đảo
>> Khởi tố vụ bán dự án “ma”
>> Cẩn trọng với dự án “ma”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.