Lắp đặt cột thu lôi bảo vệ rừng Cây di sản VN

06/03/2017 10:00 GMT+7

H.Tây Giang (Quảng Nam) đề xuất lắp đặt cột thu lôi bảo vệ rừng pơ mu, trong đó có 725 cây được công nhận là Cây di sản VN.

Ngày 5.3, ông Lê Hoàng Linh, Phó chủ tịch UBND H.Tây Giang (Quảng Nam), cho biết huyện vừa có đề xuất với Tỉnh ủy Quảng Nam cho lắp đặt khoảng 100 cột thu lôi để chống sét đánh cho rừng pơ mu, trong đó có 725 cây đã được công nhận là Cây di sản VN.

tin liên quan

Độc đáo một rừng Cây di sản
Cây pơ mu với đặc điểm chống được mối mọt, đường vân gỗ đẹp, có mùi thơm… từ bao đời trở thành tâm điểm săn lùng của cánh “lâm tặc”.
Ông Linh cho hay, H.Tây Giang vừa báo cáo đề nghị Tỉnh ủy Quảng Nam cho chủ trương lập dự án xây dựng Vườn quốc gia pơ mu Tây Giang nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát triển rừng trên địa bàn. Tại địa phương này có khoảng 2.000 cây pơ mu trải dài trên diện tích 4.500 ha, vùng lõi khu rừng diện tích khoảng 450 ha. Tháng 5.2016, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường VN đã trao bằng công nhận 725 cây pơ mu (trong đó cây có độ tuổi lớn nhất là 1.328 năm), từ đó tạo thành một khu rừng di sản độc đáo giáp biên giới Việt - Lào. Trong những năm qua, do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên trong số 2.000 cây pơ mu được tìm thấy đã có 78 cây pơ mu bị sét đánh chết. “Qua khảo sát, nhận thấy vào khoảng thời điểm tháng 8 - 9.2016, có một cây pơ mu được đánh dấu bảo vệ là Cây di sản VN bị sét đánh. Do đó, huyện rất lo lắng và đề nghị ngành chức năng sớm có biện pháp lắp đặt cột thu lôi để bảo vệ khu rừng này”, ông Linh nói.
Cũng theo ông Linh, H.Tây Giang đã khảo sát và tiếp tục lập hồ sơ đề nghị công nhận thêm 275 cây pơ mu đủ điều kiện là Cây di sản VN nhằm bảo vệ khu rừng tốt hơn. Nếu được công nhận là Vườn quốc gia pơ mu, cùng với những khu rừng lim xanh, rừng đỗ quyên hàng trăm năm tuổi (vừa được phát hiện tại đỉnh Arung cao 2.005 m), địa phương sẽ có thêm nhiều động lực để phát triển du lịch sinh thái. Ngoài kiến nghị lập vườn quốc gia, Tây Giang cũng đề nghị tỉnh đầu tư làm gần 10 km đường vào làng du lịch sinh thái pơ mu được xây dựng trước đó.

tin liên quan

Công nhận 2 cây di sản VN ở Đồng Tháp
Ngày 25.7, Sở VH-TT-DL tỉnh Đồng Tháp cho biết cây khế (287 năm tuổi) và cây sộp (ảnh, 326 năm tuổi) được ông Ngô Văn Hay (ngụ Đồng Tháp) tặng cho BQL Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc (P.4, TP.Cao Lãnh) đã được công nhận là cây di sản VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.