Lập 117 trang web giả, lừa đảo hơn 8 tỉ đồng

12/09/2015 07:12 GMT+7

Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) cho biết đơn vị này vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua internet, với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber...

Ngày 11.9, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) cho biết đơn vị này vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet, với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber...

Liên quan tới vụ việc, PC50 cũng đã triệu tập 11 người trong đường dây này. Trong số những người bị triệu tập, PC50 xác định, làm rõ, Huỳnh Tấn Khoa (25 tuổi, ngụ ở TT.Nam Phước, H.Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là kẻ cầm đầu; những người còn lại cũng đều ngụ tại TT.Nam Phước.

Theo thông tin ban đầu, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từ đầu năm 2014, Khoa chỉ đạo những người tham gia đường dây thuê tên miền, code, máy chủ ảo vận hành website từ nhiều nguồn khác nhau, với mức thù lao từ 150.000 - 500.000 đồng/web.
Sau đó đường dây này sử dụng tài khoản Facebook tự lập, hoặc Facebook giả để gửi tin nhắn trúng thưởng nhằm thu hút người dùng truy cập vào các website giả mạo. Nội dung tin nhắn chủ yếu thông báo khách hàng trúng giải thưởng một chương trình bốc thăm may mắn, giá trị giải thưởng rất lớn như xe máy Liberty, SH, phiếu nhận tiền mặt 200 triệu đồng, phiếu đổ xăng miễn phí một năm tương đương 5 triệu đồng...
Các trang website giả mạo do đường dây của Khoa lập yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân như CMND, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook...; yêu cầu khách hàng gửi mã thẻ điện thoại có mệnh giá 500.000 đồng để làm hồ sơ nhận giải thưởng. Sau khi làm theo và liên hệ lại, người dùng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 - 30 triệu đồng, với lý do đóng thuế VAT, phí vận chuyển giải thưởng.
Sau khi thực hiện xong giao dịch, nhóm này liền lập tức hủy sim điện thoại nhằm tránh sự truy lùng của công an. Theo PC50, việc tiêu thụ mã thẻ cào điện thoại được Khoa và những người trong đường dây sử dụng tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay.
Tính từ đầu năm 2014 tới khi bị phát hiện (đầu tháng 9.2015), đường dây do Khoa cầm đầu đã lập tổng cộng 117 trang web giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 8 tỉ đồng. Vụ việc đang được PC50 mở rộng điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.