Lào là áo giáp của VN, VN là khiên chắn của Lào

09/07/2016 20:49 GMT+7

Anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội T.Ư đã so sánh như trên khi nói về mối tình đoàn kết, chiến đấu chung một chiến hào giữa hai nước Việt – Lào.

Chiều 9.7, đoàn đại biểu thanh niên VN đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Salavan (tỉnh thứ 3 sau Savanakhet, Champasak - CHDCND Lào) trong hành trình gặp gỡ hữu nghị thanh niên hai nước Việt - Lào năm 2016.
Salavan là tỉnh nằm trên cao nguyên Bolaven, thuộc phía Nam Lào với địa hình núi non hiểm trở. Phía Tây giáp Thái Lan tại sông Mê Kông phía Tây, phía Đông giáp với hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế của VN, với chiều dài biên giới khoảng 80km.
Trong thời kỳ chiến tranh, tỉnh Salavan cùng với tỉnh Quảng Trị của VN là địa bàn chiến lược đặc biệt, bị bom đạn tàn phá nặng nề. Sau hơn 40 năm thống nhất và tái thiết đất nước, Salavan hiện là một tỉnh có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp. Dân số hiện nay của tỉnh là 380.000 người, tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm, thu nhập bình quân đầu người khoảng 1.200 USD/người.
Anh Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu thanh niên VN gặp gỡ lãnh đạo địa phương - Ảnh: Đức Nguyễn
Ông Sysuvanh Vong chome sy – Bí thư kiêm Tỉnh trưởng tỉnh Salavan, bày tỏ mong muốn tổ chức đoàn, doanh nghiệp trẻ hai nước, đặc biệt là Đoàn thanh niên các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng cùng với Đoàn thanh niên Salavan nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng một công trình mang đậm dấu ấn thanh niên để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh nói riêng, Việt-Lào nói chung.
Thanh niên hai nước Việt-Lào cùng tham gia các trò chơi tập thể - Ảnh: Đức Nguyễn

Đáp lại, anh Nguyễn Long Hải cám ơn lãnh đạo tỉnh Salavan đã dành thời gian tiếp đón, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu như Lào là áo giáp của VN từ phía Tây thì VN là khiên ngăn cản kẻ thù cho Lào từ phía Đông. Phát huy tinh thần đoàn kết chung một chiến hào, chiến đấu chống lại kẻ thù chung trong quá khứ, tuổi trẻ hai nước hôm nay cần vận dụng bài học kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết, quyết tâm đó để cùng nhau xây dựng đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.