Lao động Việt Nam sang Đài Loan không phải trả chi phí cách ly

Thu Hằng
Thu Hằng
28/12/2020 13:15 GMT+7

Lao động Việt Nam sang Đài Loan sẽ không phải trả chi phí cách ly khi nhập cảnh. Nếu chủ sử dụng và công ty môi giới bắt buộc người lao động trả phí, sẽ bị xử phạt nặng.

Ngày 28.12, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) vừa thông báo sẽ áp dụng các hình thức phạt nặng đối với chủ sử dụng lao động và công ty môi giới Đài Loan nếu buộc người lao động nước ngoài trả các chi phí cách ly khi nhập cảnh.
Theo đó, lao động Việt Nam khi sang làm việc tại Đài Loan sẽ không phải trả chi phí cách ly khi nhập cảnh. Nếu vi phạm, chủ sử dụng bị phạt tiền tối đa 300.000 Đài tệ (khoảng 247 triệu đồng) và bị hủy các giấy phép để tuyển dụng lao động nước ngoài. Công ty môi giới Đài Loan bị phạt tiền tương đương gấp 20 lần số tiền đã thu của lao động nước ngoài và bị đình chỉ hoạt động tối đa 1 năm.
Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã ban hành công văn yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam cập nhật các quy định của Đài Loan về chi phí cách ly khi nhập cảnh Đài Loan cho lao động Việt Nam. Trong đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu cầu doanh nghiệp Việt Nam đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có kế hoạch đàm phán với đối tác về đưa lao động sang Đài Loan và thông tin đầy đủ đến người lao động nội dung quy định về các chi phí nhập cảnh của Đài Loan.
Đặc biệt, người lao động trong trường hợp bị chủ sử dụng lao động và công ty môi giới thu phí cách ly khi nhập cảnh Đài Loan cần phản ánh ngay đến cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan qua đường dây nóng 1955 hoặc liên hệ với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan, điện thoại: (886-2)25043477; hotline: (886) 965115968 để được hỗ trợ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Trước đó, chính quyền Đài Loan cũng thông báo, từ ngày 1.12.2020 - 28.2.2021, người lao động nhập cảnh hoặc quá cảnh tại các sân bay Đài Loan phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV2 bằng kỹ thuật RT-PCR trong vòng 3 ngày làm việc trước ngày xuất cảnh sang Đài Loan.
Sau khi nhập cảnh hoặc quá cảnh Đài Loan, nếu người lao động bị phát hiện cung cấp giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính giả mạo hoặc kết quả xét nghiệm sai sự thật, hoặc từ chối, trốn tránh hoặc cản trở các biện pháp cách ly, thì người lao động có thể bị phạt tiền từ 10.000 - 150.000 Đài tệ (tương đương 8 triệu đồng đến 120 triệu đồng).
Đáng chú ý, người lao động cung cấp kết quả xét nghiệm giả mạo hoặc sai sự thật có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.