Lao động Việt Nam 'mắc kẹt' tại Hàn Quốc được vay tiền trả sinh hoạt phí

06/09/2020 07:39 GMT+7

Người được vay tiền là lao động đi theo chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc có visa E9 hết hạn hợp đồng lao động từ sau ngày 1.2.2020 nhưng chưa thể về nước do dịch Covid-19 .

Ngày 5.9, Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết Hàn Quốc vừa có chính sách cho người lao động (NLĐ) đi theo chương trình cấp phép việc làm cho người nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS) đã hết hạn hợp đồng được vay tiền trang trải sinh hoạt phí.
Đây là khoản tiền từ nguồn bảo hiểm mãn hạn hợp đồng về nước do NLĐ tích lũy tại Công ty bảo hiểm Samsung, theo quy định của chương trình EPS. Theo đó, người được vay tiền là lao động EPS có visa E9 hết hạn hợp đồng lao động từ sau ngày 1.2.2020 nhưng chưa thể về nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số tiền NLĐ được vay tối đa là 50% số tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh đã tích lũy được và phải trả lãi suất cho số tiền vay và thời gian vay thực tế là 1,5%/năm.
Thời gian vay được tính từ ngày sau ngày hết hạn hợp đồng lao động đến ngày dự kiến có kế hoạch xuất cảnh về nước. Nếu sau ngày hết hạn hợp đồng vay mà NLĐ không trả nợ vay, số tiền này sẽ tự động trừ vào khoản tiền bảo hiểm đã tích lũy được. Khi về nước, NLĐ được nhận số tiền còn lại sau khi đã trừ tiền vay và lãi vay. NLĐ có thể trả khoản vay về quỹ bảo hiểm của Công ty Samsung bất cứ thời điểm nào trước ngày đáo hạn mà không mất tiền phí trả trước hạn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.