Lao động Việt có visa E-9 mắc kẹt tại Hàn Quốc được làm việc thời vụ

Thu Hằng
Thu Hằng
28/08/2020 17:11 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hàn Quốc vừa cho phép lao động nước ngoài (visa E-9) đã hết hạn cư trú nhưng chưa thể về nước được phép chuyển đổi sang làm lao động thời vụ trong 30 - 90 ngày.

Ngày 28.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, Bộ Tư pháp Hàn Quốc và Bộ Lao động, việc làm Hàn Quốc đã thống nhất: đối tượng được chuyển đổi việc làm là người lao động nước ngoài có visa E-9 đã kết thúc hợp đồng 3 năm hoặc 4 năm 10 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 14.4 - 31.8.2020 và phải thỏa mãn các điều kiện sau:
Đã được tự động gia hạn thời gian cư trú thêm 50 ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 chưa thể về nước do không có các chuyến bay, đang được tiếp tục gia hạn hoặc kéo dài thời hạn về nước (những lao động đang trong thời gian gia hạn 50 ngày vẫn có thể xin đăng ký chuyển đổi nếu ngày đăng ký vẫn trong tình trạng không đi làm).
Trong thời hạn đăng ký chuyển đổi lần này vẫn không thể về nước do không có máy bay.
Sau khi được chính quyền địa phương nơi cần lao động thời vụ tuyển chọn phải ký hợp đồng lao động thời vụ với hộ gia đình làm nông nghiệp hoặc ngư nghiệp và đáp ứng được các điều kiện để được Bộ Tư pháp cấp phép làm việc ngoài tư cách lao động mùa vụ (C-4).
Lao động Việt Nam có visa E-9 thỏa mãn những điều kiện nêu trên khi đăng ký sẽ được chuyển sang visa G-1 để có thể làm việc tạm thời trong lĩnh vực lao động mùa vụ (C-4).

Người lao động phải tự chi trả ăn ở

Người lao động được chuyển đổi visa sẽ làm các công việc thuộc ngành nông nghiệp (1.109 người) và ngư nghiệp (265 người).
Về mức lương, người lao động được chi trả lương cao hơn mức lương tối thiểu đã được quy định và được tham gia bảo hiểm tai nạn lao động (bắt buộc đối với các hộ gia đình nông nghiệp, ngư nghiệp).
Ngoài ra, ăn, ở do người lao động chi trả, trong trường hợp chủ sử dụng có thể cung cấp ăn, ở thì người lao động thời vụ phải trả các chi phí ăn, ở theo quy định cho chủ sử dụng.
Người lao động được chuyển đổi visa có thể lựa chọn thời hạn làm việc liên tục ở một trong 3 mức 30 ngày, 60 ngày hoặc 90 ngày được bắt đầu trong khoảng thời gian từ 24.8 - 31.10.2020.
Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý, những đối tượng không được phép chuyển đổi visa, bao gồm: các cá nhân tự ký hợp đồng lao động với hộ gia đình nông nghiệp hoặc ngư nghiệp mà không được chính quyền địa phương tuyển chọn; không ký hợp đồng với hộ gia đình nông nghiệp hoặc ngư nghiệp; vi phạm pháp luật, có vấn đề phát sinh trong quá trình cư trú (ví dụ: người cư trú bất hợp pháp); những lao động E-9 làm việc tại nơi làm việc cuối cùng trong ngành nông nghiệp hoặc ngư nghiệp; những người được các cơ quan liên quan đến tuyển chọn, cho phép, vận hành chính sách lần này nhận định không đủ điều kiện để được chuyển đổi.
Người lao động đăng ký sẽ được ưu đãi miễn các chi phí đổi tư cách cư trú liên quan; được cộng thêm 10 điểm trong trường hợp sau khi về nước tham dự kiểm tra tiếng Hàn đặc biệt và ưu tiên giới thiệu hồ sơ cho chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn để tái nhập cảnh Hàn Quốc làm việc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (Chương trình EPS).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.